Thứ sáu, 09/12/2022

Khám phá xu hướng làm đẹp mới lạ từ mỹ phẩm Waterless

Thứ sáu, 11/11/2022, 10:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Mỹ phẩm Waterless - một công thức làm đẹp hữu hiệu, hiện đang được các nhà sản xuất trong nước và thế giới hướng tới, người tiêu dùng ưu thích.

Với nhu cầu ngày càng cao của con người về lĩnh vực làm đẹp, mới đây trên thị trường đã xuất hiện loại mỹ phẩm có tên gọi là Waterless.  Đó là loại mỹ phẩm không chứa nước, thân thiện với môi trường.

Các dạng mỹ phẩm tách nước được ưu chuộng
Các dạng mỹ phẩm tách nước được ưu chuộng

Phổ biến như ta thấy thì hầu hết những chai mỹ phẩm hàng ngày ta dung, “Water/Aqua/Eau” đứng đầu tiên trong bảng thành phần. Từ toner, serum, kem dưỡng, dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt cho đến cả kem nền, nước chiếm đến 70-80% dung tích.  Nước vốn được xem như một thành phần không thể thiếu trong mỹ phẩm.

Chính vì lẽ đó mà lượng nước sinh hoạt ngày càng khan hiếm, trong đó 2/3 dân số trên thế giới sống trong điều kiện căng thẳng về nguồn nước (dự đoán đến năm 2025, 1.8 tỉ người trên thế giới sẽ sống thiếu nước).

Và liệu nước có thực sự cần thiết trong các loại mỹ phẩm? Nước ở đường uống lọc qua thận và cơ thể sẽ thải ra chứ không phải đi vào da, nghĩa là uống nhiều nước chỉ giúp cơ thể hoạt động trơn tru chứ không khiến cho da mọng nước hơn. Trái với suy nghĩ của mọi người rằng sản phẩm chứa nhiều nước thì sẽ giúp da giữ nước hơn, trên thực tế, nước sẽ bay hơn, chính những hoạt chất và thành phần còn lại mới là thứ giúp hút ẩm và giữ ẩm từ môi trường vào da.  Nước là chất độn yêu thích của các nhà sản xuất, giúp hạ giá cost của sản phẩm xuống, nhưng nước không phải là lựa chọn duy nhất, nó chỉ rẻ tiền nhất. Việc xử lí nước cũng tiêu tốn tài nguyên thiên nhiên, nhiên liệu. Vì độn nước, người tiêu dùng phải sử dụng một lượng sản phẩm nhiều hơn => tiêu tốn nhiều bao bì chai lọ hơn. Nước là môi trường lý tưởng của vi khuẩn sinh sôi => sản phẩm chứa nhiều nước thì sẽ phải chứa nhiều chất bảo quản hơn.

Điều này đã thôi thúc các nhà phân phối, sản xuất, các thương hiệu mỹ phẩm thực hiện việc tách nước ra khỏi các loại mỹ phẩm.

Theo Autoimmune Association, các chất bảo quản dùng trong các sản phẩm gốc nước như parabens góp phần gây suy giảm hệ miễn dịch và rối loạn sinh sản. Hơn thế, bác sĩ Heather L.Brannon tin rằng nước sẽ bốc hơi và lấy đi lớp dầu tự nhiên trên da, khiến da của bạn bị khô đi.

Tiến sĩ Dennis Gross cho biết một thập kỷ trở lại đây, chúng ta sử dụng loại nước được bão hoà với nhiều canxi, kim loại và khoáng chất hơn. Điều này sẽ gây cản trở quá trình sản xuất collagen và dẫn đến việc da bị kích ứng. Nước cứng - loại nước có nồng độ canxi cao cũng sẽ gây bí tắc lỗ chân lông, khiến bạn dễ bị nổi mụn hơn.

Vậy nên, các nguyên liệu thay thế như dầu dừa, dầu argan, ... sẽ khắc phục tình trạng này cũng như mang lại nhiều lợi ích cho làn da và mái tóc của bạn. Một nghiên cứu của tiến sĩ Susan Hewlings cho thấy dầu dừa nguyên chất có khả năng kháng khuẩn và chống nấm mốc. Một nghiên cứu khác kết luận rằng dầu dừa có thể giúp sợi tóc trở nên chắc khỏe hơn.

Bác sĩ da liễu Corey L. Hartma cho biết dầu argan có chứa nhiều omega-3 và omega-9, từ đó sẽ bổ sung độ ẩm cho làn da và mái tóc của bạn. Tiến sĩ Stacy Chimento cũng bổ sung thêm dầu argan có thể giảm nếp nhăn trên da, thúc đẩy sự sản sinh collagen cũng như bảo tồn sắc tồn melanin giúp tránh hư tổn cho tóc.

Với việc sử dụng những nguyên liệu hoàn toàn bằng tự nhiên không pha tạp nước thì các mỹ phẩm Waterless đem lại nhiều công dụng hữu ích như:

  • Waterless thân thiện với làn da

Các sản phẩm làm đẹp không nước thì không cần sử dụng chất bảo quản – một trong những thành phần chính khiến da nhạy cảm và dễ sinh sôi vi khuẩn. Kết cấu của các mỹ phẩm không chứa nước khá mỏng nhẹ và phù hợp với nhiều loại da. Vì thế nếu loại bỏ nước ra khỏi sản phẩm có thể bảo vệ da ít có khả năng bị viêm nhiễm hơn.

  • Waterless có bao bì thân thiện hơn với môi trường

Việc rút nước ra khỏi công thức của sản phẩm khiến các sản phẩm có dạng nén như thanh xà phòng, với dầu gội và dầu xả, về mặt công thức chúng làm sạch sâu hơn cho da của bạn – theo lý giải của nhà sáng lập mỹ phẩm water-free Brianne West, bạn chỉ cần đến nước lúc tắm gội. 

Với những công dụng hữu hiệu, xu hướng về loại mỹ phẩm Waterless không chỉ là câu chuyện của thế giới, ngay tại Việt Nam, nhiều thương hiệu nổi tiếng đã nhanh chóng nhập cuộc.

Skinlosophy, thương hiệu Waterless đầu tiên tại Việt Nam. Ngay cả trong các sản phẩm dung tích lớn như sữa rửa mặt, lotion, phần nền của sản phẩm đã loại bỏ nước và thay bằng chiết xuất thảo mộc bản địa (sâm ngọc linh, nấm linh chi, đông trùng hạ thảo, thông đỏ, hoa sen, đậu nành, hạt mơ….)

Với đặc thù của đất nước có khí hậu nóng ẩm, mỹ phẩm dành cho người Việt còn phải cân nhắc về chất liệu và cảm giác của sản phẩm, làm sao để mềm mại dễ chịu nhưng ráo nhẹ, không nặng bí.

Trong thời điểm hiện tại, Việt Nam đã có những nhà máy cung cấp chiết xuất dược liệu bản địa đạt tiêu chuẩn quốc tế, có khả năng xuất khẩu. Người Việt đang được tiếp cận những nguyên liệu bản địa trong mỹ phẩm chứ không còn chỉ ở dạng thô. 

Anh Duy Khánh - Co founder Skinlosophy chia sẻ: Trên thực tế, waterless là một khái niệm vẫn chưa phổ biến ngay cả trên thế giới, có lẽ bởi những ông lớn trong ngành mỹ phẩm vẫn chưa sẵn sàng thỏa hiệp với giá thành của sản phẩm.

Không những thế, khái niệm waterless là chỉ để nói về công thức sản phẩm, không có nghĩa là ngành công nghiệp mỹ phẩm không cần đến nước trong quá trình canh tác, chế biến nguyên liệu. Skinlosophy tiếp cận tới waterless không chỉ để nâng cao nhận thức về tài nguyên môi trường với người tiêu dùng, mục đích lớn nhất  của Skinlosophy là mang đến thị trường những sản phẩm cô đặc và có giá trị sử dụng cao, hiệu quả mạnh mẽ và vòng đời sản phẩm dài, dễ bảo quản. Dù giá thành này khá cao so với các thương hiệu cạnh tranh trực tiếp nhưng chúng tôi tin rằng bước tiến mới này sẽ chạm được đến trái tim của những người yêu và hiểu mỹ phẩm.

Skinlosophy tiếp cận tới Waterless không chỉ để nâng cao nhận thức về tài nguyên môi trường với người tiêu dùng, mục đích lớn nhất của Skinlosophy là mang đến thị trường những sản phẩm cô đặc và có giá trị sử dụng cao, hiệu quả mạnh mẽ và vòng đời sản phẩm dài, dễ bảo quản. 

Hy vọng trong tương lai sẽ có nhiều hơn nữa các thương hiệu mỹ phẩm Waterless, xanh thân thiện với môi trường được người tiêu dùng ưu chuộng.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
Từ khóa: Mỹ phẩm Waterless