Thứ hai, 30/01/2023

Cảnh báo gần 18.500 ca nhồi máu cơ tim khi xem bóng đá mùa World Cup

Thứ hai, 05/12/2022, 08:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Sự phấn khích hay căng thẳng khi theo dõi mỗi trận bóng mùa World Cup kèm theo tình trạng thiếu ngủ, lạm dụng rượu bia có thể khiến nhiều người gặp các biến cố liên quan tim mạch. Một quốc gia đã tiếp nhận cấp cứu nhồi máu cơ tim cho gần 18.500 bệnh nhân. Bác sĩ cảnh báo, có nhiều nguyên nhân gia tăng mắc bệnh tim mạch, thậm chí đau tim trong thời điểm này.

Theo nghiên cứu của Oxford, bằng cách thu thập nước bọt của 40 người hâm mộ bóng đá trước, trong và sau ba trận đấu tại World Cup 2014, cho thấy mức độ hormone cortisol tăng vọt trong các trận đấu. Loại hormone này được công nhận là yếu tố nguy cơ làm tăng huyết áp và gây căng thẳng cho tim, dẫn đến nhồi máu cơ tim cấp. Mức độ căng thẳng giữa nam và nữ không khác nhau trong suốt thời gian diễn ra trận đấu.

Một báo cáo tại Đức khác ghi nhận có đến 18.479 người hâm mộ gặp vấn đề về tim trong thời gian diễn ra World Cup 2014 tại Đức. Báo cáo chỉ rõ, con số này là một sự tăng đột biến so với cùng thời điểm những năm trước, đặc biệt đạt đỉnh điểm trong các trận đấu có loạt sút luân lưu.

top-10-may-chieu-xem-bong-da-tot-nhat-cho-world-cup-2022-0

Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Khôi, khoa Phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện Quân y 175, theo dõi các trận bóng đá mùa World Cup mang lại những phút giây thư giãn, giải trí cho đông đảo người hâm mộ. Tuy nhiên, niềm vui này cũng tiềm ẩn nguy cơ cao huyết áp, gây rối loạn nhịp tim, xơ vữa động mạch, có thể dẫn đến nhiều bệnh lý tim mạch, đặc biệt là nhồi máu cơ tim cấp.  

Nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch trong mùa World Cup xuất phát từ nhiều yếu tố. Ví dụ, sự phấn khích hay căng thẳng khi theo dõi mỗi trận bóng khiến cơ thể tiết ra nhiều hormone cortisol; tình trạng thiếu ngủ khi thức đêm thường xuyên; uống bia rượu quá nhiều hoặc quên uống thuốc điều trị các bệnh mạn tính liên quan tim mạch; các thức ăn có lượng chất béo bão hòa cao, thức ăn chiên rán nhiều dầu mỡ; hút thuốc lá trong thời gian dài.

Biến-chứng-nguy-hiểm-từ-bệnh-nhồi-máu-cơ-tim-e1546939913777

Thực tế cho thấy, World Cup 2022 đang thu hút sự quan tâm của nhiều người hâm mộ Việt Nam. Việc dõi theo các trận đấu đem lại những phút giây xả stress hiếm có cho nhiều người. Tuy nhiên, việc liên tục thức khuya xem bóng đá cũng tiềm ẩn những nguy cơ gây tăng huyết áp, gây rối loạn nhịp tim, xơ vữa động mạch, có thể dẫn đến nhiều bệnh lý tim mạch, đặc biệt là nhồi máu cơ tim cấp.

Để có thể thưởng thức những trận bóng đá hấp dẫn mùa World Cup và hạn chế tối đa việc xảy ra các biến cố tim mạch, bác sĩ Khôi khuyên bệnh nhân tim mạch cần lưu ý 7 vấn đề dưới đây:

1. Ăn uống lành mạnh

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh có thể giúp bảo vệ tim mạch, cải thiện huyết áp và cholesterol, giúp bạn có sức khỏe tốt để theo dõi các trận bóng đá mùa World Cup.

Thực đơn ăn uống khoa học cho trái tim bao gồm: ưu tiên nhiều rau củ và trái cây; bổ sung thịt nạc, cá, các loại đậu, ngũ cốc nguyên cám; thực phẩm từ sữa ít béo, không béo; sử dụng chất béo lành mạnh (có trong dầu ô liu).

Bạn cần hạn chế thực phẩm nhiều muối, đường, carbohydrate, rượu bia, chất béo bão hòa (có trong thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa nguyên kem). Khi theo dõi các trận bóng đá, không nên ăn thức ăn nhanh, khoai tây chiên, đồ nướng vì có nhiều chất béo chuyển hóa nguy hại cho tim mạch.

salad-hoa-qua-tuoi

2. Bảo vệ mắt

Giữ khoảng cách tối thiểu từ mắt tới màn hình khoảng 2m, thỉnh thoảng thay đổi tầm nhìn, nhắm mắt lại trong vài giây để tránh mỏi mắt, hại mắt vì những thay đổi cấu trúc trong mạch máu võng mạc mắt có thể liên quan với tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch sau này.

3. Điều tiết thời gian xem

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Tim mạch Canada cho thấy, mạch của một người tăng thêm 75% khi xem một trận bóng đá trên truyền hình và tăng thêm 110% khi xem trực tiếp - tương đương với mức độ căng thẳng của tim khi tập thể dục cường độ cao.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, hơn 1/10 trường hợp mắc bệnh tim mạch vành có thể được ngăn ngừa nếu giảm thời gian xem TV xuống dưới một giờ mỗi ngày, thậm chí sau khi tính đến rủi ro di truyền và các yếu tố khác. Nhóm nghiên cứu cho biết, cắt giảm thời gian xem TV có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh.

So với những người xem TV từ 4 giờ trở lên mỗi ngày, những người xem từ một giờ trở xuống có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 16%, trong khi đối với những người xem hai đến ba giờ một ngày thì nguy cơ này thấp hơn 6%. Thời gian xem TV quá nhiều có liên quan đến mức cholesterol và glucose bất lợi trong cơ thể. Do đó, người bệnh tim mạch không nên xem bóng đá trên TV liên tục trong nhiều giờ.

22-1650606283249366187570
4. Vận động, tập thể dục

Hoạt động thể chất thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ phát triển tình trạng gây căng thẳng cho tim như tăng huyết áp, cholesterol cao, bệnh đái tháo đường type 2, từ đó giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Mỗi người nên tập thể dục với cường độ vừa phải như đi bộ, chạy bộ nhẹ khoảng 150 phút mỗi tuần. Những hoạt động ngắn hơn cũng mang lại lợi ích tích cực cho tim. Do đó, thay vì ngồi tại chỗ giữa giờ giải lao mỗi hiệp đấu, bạn có thể đi lại, vận động. Việc di chuyển 5-10 phút cũng rất hữu ích, được tính vào tổng thời gian hoạt động trong ngày.

5. Không hút thuốc, uống quá nhiều rượu bia

Một trong những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch hoặc làm trầm trọng vấn đề tim mạch hiện có là hút thuốc lá và hít khói thuốc thụ động. Hóa chất trong thuốc lá có thể ảnh hưởng tim, mạch máu. Khói thuốc lá làm giảm lượng oxy trong máu, gây tăng huyết áp, loạn nhịp tim.

Do đó, khi xem bóng đá suốt một tháng diễn ra World Cup, bạn cần tránh hút thuốc lá để bảo vệ trái tim khỏe mạnh. Nguy cơ mắc bệnh tim bắt đầu giảm xuống chỉ sau một ngày bỏ thuốc. Sau một năm không hút thuốc, nguy cơ mắc bệnh tim giảm xuống còn khoảng một nửa so với người hút thuốc.

a111
6. Ngủ đủ giấc

Những người ngủ không đủ giấc, ngủ không ngon có nguy cơ cao bị béo phì, tăng huyết áp, đau tim, đái tháo đường và trầm cảm. Hầu hết người lớn cần ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm. Hãy ưu tiên giấc ngủ và tuân thủ lịch trình bằng cách đi ngủ, thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Hạn chế tối đa việc thức khuya để xem bóng đá.

Nếu bạn cảm thấy đã ngủ đủ giấc nhưng vẫn mệt mỏi suốt cả ngày, lập tức liên hệ bác sĩ để được tư vấn, cần thiết phải kiểm tra về chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn hay không (một tình trạng có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim). Các dấu hiệu bao gồm: ngáy to, ngưng thở trong thời gian ngắn trong khi ngủ và thở hổn hển khi thức dậy.

Khi xem bóng đá, bạn cần cố gắng kiểm soát mức độ căng thẳng, sự phấn khích. Trong thời gian nghỉ giải lao, bạn hãy thư giãn đầu óc và hít thở sâu.

Song song đó, những người tăng huyết áp, cholesterol cao, đái tháo đường, uống nhiều bia rượu, thừa cân - béo phì... có nguy cơ nhồi máu cơ tim cao nên ngừng hoặc hạn chế xem World Cup vì cảm giác hồi hộp khi chiến thắng và nỗi đau khi thất bại có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến tim.

DNP-tinh-binh-khoe-manh-hon-khi-quy-ong-ngu-som-Tin-290918-1
7. Uống thuốc đầy đủ

Đối với người bệnh tim mạch, đừng quên uống thuốc ngay cả khi đang theo dõi một trận bóng đá quan trọng. Uống thuốc đúng giờ, đúng liều để đảm bảo phác đồ điều trị, phòng ngừa biến chứng nguy hiểm do chậm trễ hay ngưng thuốc.

Bạn có thể đặt báo thức để uống thuốc đúng cùng một thời điểm mỗi ngày. Bác sĩ Minh nhấn mạnh, nếu bỏ lỡ một liều thuốc, tuyệt đối không tăng gấp đôi liều lượng tiếp theo. Điều này có thể gây tác dụng phụ, thậm chí đe dọa tính mạng. Bạn cần đọc hướng dẫn sử dụng đi kèm với đơn thuốc để hiểu rõ những việc cần làm nếu bỏ lỡ một liều thuốc hoặc liên hệ với bác sĩ điều trị.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h