Thứ ba, 29/11/2022

Bí quyết chăm sóc sức khỏe đúng cách cho người thức khuya xem World Cup

Thứ ba, 22/11/2022, 16:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Xem những trận bóng đá khuya làm thay đổi cuộc sống sinh lý bình thường, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, công việc của người trong cuộc. Vì vậy, để có sức khỏe theo dõi trọn các trận đấu World Cup 2022, mọi người cần lưu ý nên ngủ sớm, tranh thủ ngủ giữa các trận, giấc ngủ trưa dài hơn để đảm bảo ngủ đủ; không được bỏ bữa sáng,...

Thức khuya xem các trận bóng làm cơ thể đảo lộn múi giờ sinh hoạt

Mỗi mùa bóng lăn, việc cánh mày râu tụ tập nhậu nhẹt, ăn uống xem World Cup và sáng hôm sau lại đi làm trong tình trạng thiếu ngủ diễn ra khá phổ biến. Theo thống kê từ những mùa bóng đá trước, số lượng bệnh nhân nhập viện liên quan tới việc thức đêm xem bóng đá,uống rượu bia và một số bệnh liên quan tới huyết áp, tim mạch, gan, tiêu hóa… gia tăng.

cach-chon-mua-tivi-xem-bong-da-da-mat-nhat-mua-sea-game--4-652x367

Các trận bóng đá thường diễn ra vào thời gian tối, đêm kéo dài tới rạng sáng. Vào khoảng thời gian này cơ thể, cơ quan nội tạng vẫn đang được nghỉ ngơi nhờ giấc ngủ. Vì vậy, để xem được các trận bóng mọi người lại phải thức đêm. Bên cạnh đó, khi xem bóng đá, mọi người thường ngồi cùng nhau tụ tập ăn uống nhậu nhẹt, bia rượu,… Điều này khiến cho quy luật sinh hoạt sinh hoạt của cơ thể bị đảo lộn.

Cơ quan trong cơ thể dễ bị ảnh hưởng nhiều nhất do thức đêm và ăn uống trong mùa bóng lăn gồm: tiêu hóa, thần kinh, tim mạch,…Hệ tiêu hóa sẽ phải tăng cường hoạt động để tiêu hóa được lượng thức ăn vào ban đêm khiến dẫn đến dễ bị quá tải. Đặc biệt khi ăn những đồ nhiều đạm, năng lượng, chất béo như đồ ăn nhanh, khoai tây chiên, cánh gà rán, mực khô nướng,… làm cho hệ tiêu hóa phải hoạt động khó khăn hơn, dễ gây ra tình trạng đầy bụng khó tiêu… Đối với những bệnh nhân tim mạch, tiểu đường, khi ăn uống thiếu lành mạnh gây nguy hại cho cơ thể.

fdnzgjxsrjý

Khi cơ thể phải thức không được ngủ theo đúng quy luật sinh học dễ dẫn tới việc căng thẳng về đầu óc. Đặc biệt việc lạm dụng rượu bia, cà phê, chè ở mức độ cao sẽ làm cho hệ thần kinh bị kích thích liên tục dẫn tới quá tải…Điều này làm cho hệ miễn dịch của cơ thể bị suy yếu, sức khỏe sẽ giảm dần.

Bí quyết chăm sóc sức khỏe đúng cách cho người thức khuya xem World Cup

1. Ăn nhẹ nhàng, không đua theo phong trào nhậu nhẹt

Để vui cùng World Cup không bị “đuối sức” và mắc thêm bệnh tật, không nên lạm dụng đồ uống có cồn, chất kích thích, không nên ăn quá nhiều gây gánh nặng cho bộ máy tiêu hóa. Nếu đói chỉ ăn nhẹ nhàng như cháo, bát súp, các loại hạt, uống thêm nước hoa quả tươi. Không nên đua theo phong trào nhậu nhẹt rượu bia.

Để có làn da mịn màng, đặc biệt đối với người hay thức khuya, chế độ ăn uống là một điều kiện quan trọng giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh. Các bạn nên ăn những loại thức ăn nhiều sắt như thịt bò, cá...Ngoài ra, chúng ta cần bổ sung các thực phẩm có nhiều vitamin như hoa quả và rau xanh. Nó sẽ hỗ trợ cho quá trình sản sinh collagen, giúp da căng và độ ẩm cần thiết.

zdgzfdfhxd

Đồ ăn vặt giúp bạn đỡ "buồn mồm" và tỉnh táo hơn. Lưu ý, tránh những món nhiều calo và carb bởi chúng sẽ kéo theo cơn buồn ngủ. Thay vào đó, bạn hãy chọn các loại rau củ quả như cà rốt, cần tay, táo hoặc phô mai và thịt ít muối. Bên cạnh đó, các bạn nên hạn chế những thức ăn chứa cồn, gia vị cay, dầu mỡ...Những chất này có thể làm da mất sức đề kháng khi phải thức khuya.

2. Uống nhiều nước

Thiếu nước khiến cơn buồn ngủ trở nên tồi tệ hơn khiến bạn mệt mỏi hơn. Vì vậy cần uống đủ nước trong ngày để não có thể hoạt động tốt. Một mẹo nhỏ để giữ tỉnh táo là nhai đá lạnh vì đá cũng là nước đồng thời động tác nhai khiến cơ thể không bị thụ động. Có thể rửa mặt bằng nước lạnh thường xuyên nếu cần thiết.

Thức khuya cũng dẫn đến việc da chúng ta bị mất nước trầm trọng, vì vậy bổ sung nước cho làn da là một yếu tố hàng đầu cần được chú ý. Hãy uống nước gấp đôi lượng hàng ngày bạn đưa vào cơ thể. Đừng nên sử dụng trà hay cafe quá nhiều, nó sẽ làm da bạn xấu đi.

Uong-Nuoc

3. Ngủ điều độ

 Đồng hồ sinh học của một người bình thường ngủ lúc 11h đêm đến 6-7h sáng hôm sau. Việc thức đêm triền miên, thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc dẫn đến tình trạng não luôn bị kích thích làm việc liên tục, không hiệu quả.

Thiếu ngủ, cơ thể sẽ tiêu hao nhiều năng lượng, giảm bài tiết hormone tăng trưởng, giảm ăn, ăn mất ngon, chậm tiêu, kéo dài sự kích thích vỏ não dẫn tới suy nhược hệ thần kinh và toàn cơ thể, từ đó sẽ giảm năng suất lao động, hay cáu gắt. 

unnamed (14)

Do vậy, để đảm bảo sức khỏe theo dõi World Cup, người hâm mộ cần đảm bảo ngủ đủ 6-7 tiếng một ngày; tranh thủ ngủ sớm, ngủ giữa các trận đấu, ngủ trưa từ 30 phút đến một giờ.

4. Chăm sóc vùng da quanh mắt

Thức khuya khiến vùng da quanh mắt bị thâm quầng, sưng mọng. Hãy chăm sóc đôi mắt và vùng da xung quanh bằng cách lấy nước đá chườm quanh mắt để tế bào da se lại, săn chắc hơn. Tuy nhiên đừng lạm dụng việc chườm đá quá lâu sẽ làm vỡ các mao mạch dưới da. Sử dụng túi trà lọc và hai lát dưa chuột đắp trực tiếp lên mắt.

Nếu có điều kiện nên chuẩn bị một chậu nước ấm, nhỏ vài giọt tinh dầu oải hương và đặt 2 chân vào ngâm trong lúc thức. Cách này giúp tinh thần sảng khoái, máu huyết lưu thông đều, vì vậy làn da cũng được trợ lực hơn.

cham-soc-vung-da-quanh-mat-cho-nam-gioi-1024x495

5. Giữ cơ thể năng động

Nếu ngồi lì một chỗ bạn sẽ nhanh chóng rơi vào trạng thái buồn ngủ. Hãy tranh thủ thời gian tập một vài động tác thể dục hoặc ít nhất cũng ra khỏi nhà hoặc văn phòng đi bộ một chút. Hít thở không khí dưới ánh mặt trời sẽ đánh thức bộ não khiến đầu óc tỉnh táo hơn.

Nếu vẫn cảm thấy buồn ngủ dù đã thử mọi cách trên, bạn hãy đứng dậy và vận động nhẹ. Bạn có thể đi lại, chạy bộ trên máy hoặc tập một số động tác cardio vừa phải như jumping jack. Đây cũng là phương pháp bảo vệ bạn khỏi những chấn thương do ngồi quá lâu. 

agAgả

6. Đắp mặt nạ thường xuyên

Nếu thường xuyên thức khuya, bạn hãy sử dụng các loại mặt nạ tự nhiên như dưa leo, cà chua, khoai tây, sữa chua...để dưỡng da. Thời gian đắp mặt nạ vài phút giúp bạn dưỡng và chăm sóc làn damỗi ngày. Nếu không đắp mặt nạ, bạn hãy sử dụng nước hoa hồng và kem dưỡng ẩm để duy trì sự đàn hồi cho da.

Nếu thức khuya, thi thoảng hãy làm vài động tác giúp thư giãn đầu óc và matxa làn da. Việc làm này sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu và làn da sẽ trở nên hồng hào và trẻ hóa.

mat-na-duong-da-cho-nam-gioi-la-gi

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h