Thứ tư, 10/08/2022

Mẹo tính calo để giảm cân an toàn, hiệu quả

Thứ bảy, 12/03/2022, 07:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Giảm cân chưa bao giờ đơn giản đến vậy, nếu bạn biết mẹo tính calo thực phẩm mỗi ngày. Không những vậy, tính chuẩn calo không lo ảnh hưởng sức khoẻ.

cach-tinh-calo
Tính calo để giảm cân một cách hiệu quả.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để giảm cân hiệu quả, an toàn mà không tốn quá nhiều công sức cần biết mẹo tính calo trong từng bữa ăn. Trong quá trình giảm cân, 80% quyết định chủ yếu do việc ăn uống và 20% là do tập luyện. Sau đây, sẽ là mẹo xác định lượng calo mà cơ thể cần nạp mỗi ngày để giúp bạn có quá trình giảm cân an toàn, hiệu quả.

Vậy Calo là gì?

Calo là viết tắt của Calories. Đây là một đơn vị dùng để đo lượng tiêu thụ năng lượng thông việc tiêu thụ thực phẩm, đồ uống và sử dụng năng lượng. Khi chúng ta nạp thức ăn cho cơ thể, lượng thức ăn sẽ biến thành calo (năng lượng) để duy trì sự sống và thực hiện tất cả các hoạt động.

Lượng calories trung bình cần nạp vào cơ thể hàng ngày

Tùy vào độ tuổi và hoạt động của mỗi người, chúng ta có thể xác định lượng calo nạp vào cơ thể khác nhau. Cụ thể, chia làm 3 độ tuổi và mức độ hoạt động khác nhau.

luong-calo-trung-binh-can-nap-chia-theo-doi-tuong

Mẹo tính calo trong thực phẩm

Calo trong thực phẩm được tính bằng tổng khối lượng của 3 loại chấttinh bột (carbohydrate), chất béo (fat) và chất đạm (protein). Lượng calo của mỗi loại chất này được đo lường trong phòng thí nghiệm và được xác định như sau:

1g carbohydrate chứa 4 calo

1g protein chứa 4 calo

1g chất béo chứa 9 calo

Như vậy, chất béo sẽ sản sinh ra nhiều calo nhất, cung cấp nhiều năng lượng nhất. Cùng chứa nhiều chất béo nhưng 2 loại thực phẩm khác nhau sẽ cung cấp loại chất béo khác nhau. Bạn nên lựa chọn thực phẩm có chứa loại chất béo tốt cho cơ thể, dù chúng có cùng một lượng calo nhất định. Tương tự với tinh bột và chất đạm cũng như vậy.

Dựa vào lượng calo của từng loại chất và nếu biết mỗi loại thực phẩm có chứa bao nhiêu gram tinh bột, protein hay chất béo (thường được ghi trên bao bì sản phẩm), thì bạn sẽ tính được lượng calo cụ thể trong thực phẩm đó. 

Ví dụ, một lạng thịt nạc (100g thịt nạc) sẽ cung cấp lượng calo là 100x4 = 400 kcal (thịt nạc cung cấp chủ yếu là protein). Tuy nhiên, trong thịt nạc vẫn có thể lẫn chút mỡ, vì thế, lượng calo thực tế sẽ nhiều hơn. 

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn