Thứ tư, 18/05/2022

2 bệnh nhân nhập viện cấp cứu do uống thuốc hướng thần quá liều

Thứ bảy, 23/04/2022, 20:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) tiếp nhận cấp cứu cho 2 trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc do uống thuốc hướng thần Olanzapin quá liều.

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân P.V.H. (SN 1993, trú tại thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) từng mắc bệnh rối loạn hoang tưởng, được chuyển cấp cứu tại BV Bãi Cháy trong tình trạng hôn mê.

ngo-doc-thuoc-huong-than

Gia đình H cho biết, phát hiện trong phòng của bệnh nhân có 11 vỉ Risperidon 2mg (mỗi vỉ 10 viên) và 06 vỉ thuốc hướng thần Olazapin 5mg (mỗi vỉ 10 viên) đã bóc hết.

Sau kiểm tra, các bác sĩ đã xử trí cấp cứu đặt nội khí quản, rửa dạ dày, sử dụng than hoạt, thuốc vận mạch, bài niệu tích cực thải độc cho bệnh nhân.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân Đ.T.H. (44 tuổi, trú tại Hạ Long, Quảng Ninh) nhập viện cấp cứu trong tình trạng mất ý thức, tim đập nhanh, huyết áp tăng cao. Gia đình phát hiện có 2 vỉ thuốc hướng thần Olanzapin trong nhà đã dùng hết.

Bệnh nhân được chẩn đoán hôn mê theo dõi ngộ độc Olanzapin. Bệnh nhân được đặt ống nội khí quản, rửa dạ dày, thông khí nhân tạo xâm nhập, theo dõi tri giác, huyết động.

Thuốc hướng thần hay còn gọi là thuốc tâm thần, có nhiều loại như Olanzapin, Risperidon…mỗi loại có một công dụng khác nhau nhưng chủ yếu được dùng trong điều trị các vấn đề về rối loạn tâm thần. Chúng hỗ trợ chữa các bệnh như rối loạn tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực, trầm cảm, lo âu, hoảng sợ… Tuy nhiên, loại thuốc này cần được dùng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để tránh tình trạng quá liều hoặc làm dụng thuốc. Bởi nếu sử dụng thuốc quá liều sẽ gây ra ngộ độc, nặng hơn dẫn đến nguy hiểm tính mạng.

Qua trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo, khi sử dụng các loại thuốc hướng thần, người bệnh cần nghe theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý uống. Gia đình có người thân đang sử dụng thuốc cần bảo quản kỹ, nếu nhận thấy dấu hiệu bất thường cần đưa bệnh nhân đi khám ngay.

Nếu bệnh nhân sử dụng thuốc quá liều, cần đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế gần nhất. Lưu ý cần xác định bệnh nhân đã uống thuốc gì, số lượng, hàm lượng bao nhiêu, có uống thêm thuốc nào khác không để giúp nhân viên y tế có hướng xử trí và điều trị nhanh chóng, kịp thời.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn
antoanyte.vn