Thứ năm, 06/10/2022

Sữa tăng cân HIWEIGHT dùng quảng cáo để lừa dối người tiêu dùng?

Thứ bảy, 02/04/2022, 10:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Sản phẩm dinh dưỡng HIWEIGHT (sữa tăng cân HIWEIGHT) do Công ty TNHH HATUMA phân phối bị nghi ngờ đang lừa dối người tiêu dùng về công dụng của sản phẩm.

sua-tang-can-hiweight-co-dau-hieu-lua-doi-nguoi-tieu-dung
quang-cao-sua-hiweight
Sản phẩm Sữa tăng cân Hiweight được quảng cáo không khác gì "thần dược"

Trong thời gian qua, nhiều người dân đã phản ánh về việc những quảng cáo “trên trời” của sản phẩm sữa tăng cân HIWEIGHT. Đây là sản phẩm phổ biến do Công ty TNHH HATUMA phân phối, sản xuất tại Công ty TNHH Dược Phẩm Napharco (địa chỉ nhà máy tại Đường D1, Khu công nghiệp Yên Mỹ 2, thị trấn Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên). Theo người dân, sản phẩm này đang quảng cáo vi phạm pháp luật.

Qua tìm hiểu và xác minh thông tin trên các trang web liên quan đến sản, có thể thấy rằng những phản ánh nêu trên của người dân là có cơ sở. Cụ thể, trên các trang web của mình, sữa tăng cân HIWEIGHT được quảng cáo như một “thần dược”:

"Sữa Tăng Cân HIWEIGHT được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại hàng đầu Hoa Kỳ đạt tiêu chuẩn quốc tế GMP... là một giải pháp tối ưu, đơn giản, mang lại hy vọng cho những người gầy, khó tăng cân trên con đường chinh phục vóc dáng mới". Không dừng lại ở đó, HIWEIGHT còn tự “vẽ” một phác đồ tăng cân: "Sau 7 ngày sử dụng sẽ phục hồi hệ tiêu hóa; 21 ngày sẽ loại bỏ chán ăn, hỗ trợ đường ruột; 30 ngày tiếp là quá trình tăng cường và trao đổi chất; kết thuốc 60 ngày cơ thể sẽ đầy đặn, khỏe khoắn, các khối cơ phát triển và săn chắc... kèm theo thông điệp “vĩnh biệt gầy còm, lên cân sòn sòn”. Thậm chí, nhà sản xuất còn tự tin khẳng định đây là sản phẩm tăng cân số 1 Hoa Kỳ, cũng là dòng tốt nhất hiện nay, đã có hơn 2 triệu khách hàng sử dụng và đạt hiệu quả.

Đáng nói, truy cập vào trang web của Cục An toàn thực phẩm, sản phẩm sữa tăng cân HIWEIGHT không có tên trong danh sách đanh mục được cấp phép. Như vậy, không rõ sản phẩm HIWEIGHT có căn cứ từ đâu, được đơn vị vào cấp phép quảng cáo? 

cats
Ảnh chụp màn hình trang tra cứu thông tin của Cục An toàn Thực phẩm.

Dùng quảng cáo “che mắt” người tiêu dùng

Để thuyết phục khách hàng về tính hiệu nghiệm của sản phẩm, tổ chức kinh doanh sữa tăng cân HIWEIGHT còn đầu tư công phu vào cắt dựng video quảng cáo, với hình ảnh khách hàng các vùng miền “người thật việc thật” để người tiêu dùng có “động lực” đăng ký mua sản phẩm ngay lập tức. 

Đó là hình ảnh anh Nguyễn Văn An chia sẻ, trước đây chỉ nặng hơn 40kg, cơ thể gầy gò. Nhưng sau khi dùng sữa HIWEIGHT thì chỉ trong vòng 1 tháng, anh đã tăng 3kg, thấy cơ thể khỏe hơn... vì vậy mọi người nên dùng sữa bởi nó “chắc chắn hiệu quả”. Chị Hà (35 tuổi) đã tăng lên 51kg, lúc nào cũng tràn đầy năng lượng sau khi uống sữa. Chú Thành (63 tuổi) uống 4 hộp HIWEIGHT  thấy khỏe hẳn lên, người có da có thịt. Chị Thủy - Người gầy gò, xanh xao trở nên hồng hào, khỏe khoắn nhờ uống HIWEIGHT. Hay Chú Quân lấy lại sức khoẻ thời trai trẻ khi dùng hết 4 hộp Sữa Tăng Cân HIWEIGHT… Trong tất cả những video kể trên, chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy người tiêu dùng đang nói theo một kịch bản có sẵn. Và một điểm chung nữa là HIWEIGHT được “hô biến” trở thành một thần dược để tăng cân chỉ trong thời gian ngắn. “Không thể tin nổi lên 6 ký lại quá dễ như thế, ai gầy ốm yếu cứ uống là lên cân, tôi cực kỳ tin tưởng sữa HIWEIGHT này, nó quá tốt vượt ngoài mong đợi”

quang-cao-hiweight-phong-dai
Quảng cáo Sữa tăng cân Hiweight bị "phóng đại"

Ngoài ra, công dụng thần kỳ của HIWEIGHT còn được thổi phồng lên bởi những nhận định từ phía các chuyên gia đầu ngành, như một “Chuyên gia Hoa Kỳ” không có tên. Doanh nghiệp còn thuê những diễn viên nổi tiếng để “phóng đại” chất lượng của sản phẩm, trong đó có diễn viên Cao Minh Đạt và diễn viên Doãn Quốc Đam. Chính bởi những lời khen chắc như đinh đóng cột này, người tiêu dùng đã thiếu cảnh giác, không ngại bỏ ra gần 1 triệu đồng cho một hộp sữa HIWEIGHT.

HEWEIGHT là sản phẩm dinh dưỡng, không phải thuốc tăng cân

Theo tìm hiểu của PV, HEWEIGHT là sản phẩm dinh dưỡng nhưng tổ chức kinh doanh đã tự thay tên, đổi họ cho sản phẩm này thành sữa tăng cân. Tất nhiên, sản phẩm dinh dưỡng chỉ góp phần hỗ trợ chứ không tăng cân một cách thần kỳ như những quảng cáo nêu trên. Do đó, không quá khi nói rằng đơn vị sữa HIWEIGHT biết sai mà vẫn làm chỉ để bán càng nhiều sản phẩm càng tốt. Đây là hành vi thu lợi bất chính, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Được biết, Công ty TNHH  (đơn vị phân phối sản phẩm) HATUMA có mã số thuế 0109794706 do ông Lê Thanh Tùng làm đại diện pháp luật, được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 28/10/2021. Công ty có ngành nghề kinh doanh chính là "Bán buôn thực phẩm", do Chi cục Thuế Quận Thanh Xuân (Hà Nội) quản lý.

Một sản phẩm dinh dưỡng nhưng lại tung hô như thuốc tăng cân thì chất lượng có thể cũng đang mập mờ như tên gọi. Do đó, người tiêu dùng lo ngại nếu sử dụng sữa HIWEIGHT xảy ra hậu quả thì ai là người chịu trách nhiệm?

Về phương diện pháp lý, căn cứ điều 5 Nghị định 123/2018, việc quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt, trong đó có quảng cáo thuốc, thực phẩm chỉ thực hiện sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung quảng cáo. Nghị định 123/2018 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo cũng quy định đối với hành vi quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định thì mức phạt tiền từ 20 triệu đến 40 triệu đồng. Trường hợp không có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy theo quy định khi quảng cáo có thể bị phạt tiền từ 15 triệu đến 30 triệu đồng.

Ngoài ra, nếu việc quảng cáo không đúng sự thật, quá sự thật khiến người tiêu dùng hiểu nhầm về công dụng, chức năng của sản phẩm, sử dụng và bị thiệt hại thì tổ chức, cá nhân quảng cáo sai sự thật sẽ phải bồi thường tương ứng với thiệt hại theo quy định của Bộ luật Dân sự. Hơn nữa, người quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm tù về tội quảng cáo gian dối.

Hiện sự việc đang tiếp tục được điều tra xác minh. Nhưng đây cũng là lời cảnh báo cho người tiêu dùng, nên đặc biệt cân nhắc khi mua sản phẩm sữa tăng cân HIWEIGHT đang được quảng cáo thổi phồng để tránh tiền mất, tật mang.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h