Thứ năm, 07/07/2022

Mỹ phẩm Giang Doll Gcell quảng cáo sản phẩm như 'thần dược’

Thứ hai, 16/05/2022, 10:37 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Sản phẩm mỹ phẩm Giang Doll Gcell được quảng cáo trị bỏng, nấm, ngứa,... liệu có đang tung hô quá đà nhằm lừa dối người dùng, vi phạm pháp luật? 

Mỹ phẩm được "thần thánh hoá" như thuốc chữa bệnh

Sản phẩm mỹ phẩm Giang Doll Gcell của Công ty TNHH Mỹ phẩm Lê Giang (Số 4B/1/83 Miếu Hai Xã, P.Dư Hàng Kênh, Q.Lê Chân, Hải Phòng) đang được quảng cáo tràn lan trên các trang thông tin truyền thông, với chức năng điều trị các bệnh ngoài da như bỏng, nấm, ngứa,...khiến người tiêu dùng dễ nhầm tưởng là thuốc chữa bệnh. Đây là điều làm các cơ quan chức năng đau đầu giải quyết, vì hiện nay, việc quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm với những công dụng thổi phồng, lừa dối người tiêu dùng đang là một hiện tượng khó xử lý triệt để, khiến nhiều người tiêu dùng "tiền mất, tật mang". 

Theo Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm, cùng với hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm, những từ sau không được sử dụng để quảng cáo mỹ phẩm: Giảm/kiểm soát sự sưng tấy phù nề; Loại bỏ/ giảm mỡ/ giảm béo; Diệt nấm; Diệt virus; Kích thích,...

Mặc dù đã có quy định rõ ràng nhưng  Công ty TNHH mỹ phẩm Lê Giang vẫn sử dụng hàng loạt những từ ngữ “cấm” để quảng cáo sản phẩm như: Kem trị bỏng GCARE, kem trị nấm ngứa GCARE… như một loại thần dược, công dụng hơn cả thuốc chữa bệnh. 

Khi tra cứu thông tin trên website https://gcell.vn/,… Công ty TNHH mỹ phẩm Lê Giang cam kết rằng: “Tất cả sản phẩm đều nhập khẩu từ Hàn Quốc, được Cơ quan Y tế chứng nhận chất lượng và cho phép lưu hành. Thế nhưng, dù có nhập khẩu ở bất kì nước nào thì doanh nghiệp cũng không thể quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm, trái với quy định của Bộ Y tế Việt Nam. 

Mỹ phẩm Giang Doll Gcell
Kem trị bỏng GCARE đăng bán trên website

Điển hình là sản phẩm “Kem trị bỏng GCARE” được sản xuất từ các thành phần thiên nhiên dựa theo công thức của viện Liverpool, Anh Quốc. Theo lời quảng cáo, công dụng chính của sản phẩm này là “trị bỏng” và dùng được cho cả trẻ em và phụ nữ. 

Trước đó, trên fanpage “Giang Doll Gcell” còn công khai đăng thông tin về sản phẩm trị bỏng GCARE, đồng thời khẳng định chắc nịch là đã trị sẹo non, sẹo bỏng, không để lại thâm hay bọng nước... đây chính là những lời lẽ có cánh mà fanpage Giang Doll Gcell quảng cáo tới khách hàng. 

Mỹ phẩm Giang Doll Gcell
Fanpage Giang Doll Gcell từng đăng bài quảng cáo thần thánh hóa sản phẩm "trị sẹo"

Một sản phẩm khác có tên gọi “Kem trị nấm ngứa GCARE”, theo thông tin trên website, sản phẩm này được phát triển từ công thức của viện nghiên cứu Liverpool - Anh Quốc, hỗ trợ xử lý các bệnh lý về da như kháng khuẩn, chống mẩn đỏ, mẩn ngứa, ngừa thâm nám và bổ sung các dưỡng chất từ thiên nhiên cho da, giúp làn da khỏe mạnh. Tuy nhiên, không có bất cứ lời cảnh báo nào cho các đối tượng sử dụng, mặc nhiên toàn bộ khách hàng khi đọc thông tin quảng cáo đều cho rằng mình hoàn toàn có thể sử dụng được và chất lượng sẽ “y hệt” những gì nhà cung cấp nói. 

Mỹ phẩm Giang Doll Gcell
Kem trị nấm ngứa GCARE đăng tải bán trên website

Mỹ phẩm Lê Giang liên tiếp quảng cáo "nổ" 

Trước đó, Tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), cũng đăng tải bài viết về một sản phẩm khác của Công ty TNHH mỹ phẩm Lê Giang cũng quảng cáo quá mức về công dụng, đó là sản phẩm Giảm cân thải mỡ BQCELL. Mặc dù chỉ là Thực phẩm chức năng, nhưng sản phẩm này lại quảng cáo như: "Giảm cân, giảm mỡ bụng, đào thải mỡ thừa, mỡ nội tạng, ức chế quá trình tổng hợp chất đường bột thành chất béo"... công khai trên trang mạng xã hội.

Mỹ phẩm Giang Doll Gcell
Sản phẩm giảm cân thải mỡ BQCELL được gọi là 'thuốc giảm cân'

Sản phẩm giảm cân thải mỡ BQCELL được giới thiệu nguyên văn trên website như sau: “Giảm cân là một hành trình dài, gian nan tốn nhiều công sức và sự kiên trì. Tuy nhiên nhiều người đã sở hữu thân hình thon gọn thành công khi sử dụng Sản phẩm giảm cân BQCELL mà không ảnh hưởng tới sức khỏe sau này sau này. Giảm cân BQCELL là thuốc giảm cân được ưa chuộng vì có chứa nhiều thành phần thảo dược có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa chất béo, tăng cường đốt cháy mỡ thừa, bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, giúp bạn vừa giảm cân nhanh chóng, hiệu quả vừa có được sức khỏe dồi dào, khỏe mạnh.” Chỉ là một sản phẩm mỹ phẩm nhưng BQCELL lại được thần thánh hóa thành “là thuốc giảm cân được ưa chuộng”, đồng thời cam kết sẽ giảm mỡ bụng chỉ sau 15 ngày sử dụng. 

Theo tìm hiểu, toàn bộ sản phẩm mỹ phẩm Giang Doll Gcell chủ yếu bán thông qua kênh online, những thông tin đăng tải hoàn toàn chưa được xác định. Toàn bộ thông tin về sản phẩm mà khách hàng đọc được chỉ dưới góc độ nhìn nhận một chiều từ phía công ty Lê Giang. 

Tất cả những thông tin đăng tải về sản phẩm đều có một điểm chung chính là quá “nổ” về công dụng vốn có của sản phẩm. Khi đọc thông tin quảng cáo người tiêu dùng dễ nhầm tưởng thành thuốc điều trị bệnh.

Trước thực trạng các sản phẩm mang thương hiệu GCELL do Công ty TNHH mỹ phẩm Lê Giang phân phối đang có dấu hiệu kinh doanh vi phạm, để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng đề nghị công ty xem xét lại thông tin sản phẩm, điều chỉnh cho chính xác. Đồng thời cơ quan chức năng cần có trạng thái tiến hành hậu kiểm, thanh tra, làm rõ những công dụng sản phẩm có đúng như quảng cáo? Hay đây chỉ là chiêu thức nhằm "lừa gạt" người tiêu dùng?

Quảng cáo gian dối, ngoài bị xử phạt hành chính, có thể xử lý hình sự

Khoản 5 Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 68, Điểm c Khoản 3 Điều 69, Điểm a Khoản 2 Điều 72, Điểm b Khoản 1 Điều 75 và Khoản 1 Điều 78 Nghị định này;

b) Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 68, Điểm a Khoản 3 Điều 69 và Khoản 4 Điều 70 Nghị định này".

Ngoài ra, có trách nhiệm phải tháo gỡ; tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo vi phạm; và buộc phải cải chính thông tin bị sai.

Ngoài xử phạt hành chính theo quy định trên, hành vi quảng cáo gian dối còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 197 Bộ luật hình sự 2015:

”Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng; cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm".

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn