Thứ sáu, 03/02/2023

Mập mờ tên gọi, quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Thứ hai, 05/12/2022, 13:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Nhiều loại mỹ phẩm có thành phần độc, lạ được quảng cáo là tinh chất, dưỡng chất có tác dụng "điều trị" các vấn đề về da khiến khách hàng hoang mang.

Mập mờ tên gọi và thành phần mỹ phẩm

Hiện nay, trên các website và sàn thương mại điện tử đăng tải rất nhiều thông tin quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm. Tuy nhiên, điều đáng nói nhất đó là hầu hết các sản phẩm đều có các tên gọi, thành phần cũng như công dụng "độc", "lạ" khiến người tiêu dùng hoang mang. 

Đơn cử, trên website https://angelbeauty.com.vn/ có đăng tải thông tin quảng cáo về sản phẩm Kem Dưỡng Siêu Ẩm Skin Doctors Supermoist 24hr Hydration 50ml với nội dung như sau: "Thành phần chính là Tam Meus Indica, một loại cây nhiệt đới châu Phi có chứa chất kích thích miễn dịch mạnh và chất giữ ẩm hiệu quả. Myrothamnus Flabellifolia, loài thực vật này được tìm thấy ở sa mạc ở Nam Phi, giàu chất chống oxy hóa, loại cây này rất hữu ích trong việc điều chỉnh những thay đổi oxy hóa do tia UV gây ra."

01669867989.png
Kem Dưỡng Siêu Ẩm Skin Doctors Supermoist 24hr Hydration 50ml quảng cáo với nhiều thành phần mới lạ. Ảnh: Chụp màn hình

Bên cạnh đó, trên trang Spa Little Garend cũng đăng bài quảng cáo về sản phẩm có tên Sữa non dưỡng trắng toàn thân an toàn cho da, có chức năng dưỡng trắng trong cả liệu trình làm bật tông da tức thì trắng hồng tự nhiên. 

Nhiều tên gọi của sản phẩm mỹ phẩm được coi là độc quyền của spa. Ảnh: vietnamdaily.trithuccuocsong
Nhiều tên gọi của sản phẩm mỹ phẩm được coi là độc quyền của spa. Ảnh: vietnamdaily.trithuccuocsong

Theo thông tin từ báo chí, khi liên hệ với nhân viên tên Thanh của Spa Little Garend thì được giải thích đây là sản phẩm do spa sản xuất độc quyền, thành phần chủ yếu từ sữa non của bò và pha thêm các thành phần khác  để tạo lên kem body. 

Chị Thanh H. (32 tuổi, ngụ TP Thủ Đức, TP HCM) một trong những khách hàng từng được tư vấn sử dụng dịch vụ làm đẹp chia sẻ: "Tôi từng được một TMV chào mời chào sử dụng “tinh chất tế bào tươi”, là mỹ phẩm chứa hỗn hợp các vitamin, protein và diệp lục được cấp vào gốc da, làm trung hoà các melamin sâu dưới da. Tuy nhiên, giá thành khá cao một buổi cấy là 8.000.000đồng, 5 buổi giá gốc 40 triệu đồng."

Quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm là thuốc "điều trị", "đặc trị"

Không chỉ quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm với nhiều thành phần "độc", "lạ" mà bên cạnh đó nhiều spa còn tiến hành quảng cáo sai phép, sử dụng các từ ngữ "điều trị", "đặc trị" khiến người tiêu dùng nhầm lẫn là thuốc chữa bệnh. 

Thông tin quảng cáo sản phẩm Huyết Thanh Mộc Tuyết có thể điều trị các loại mụn được đăng tải trên website https://sieuthilamdep.com/ Ảnh chụp màn hình
Thông tin quảng cáo sản phẩm Huyết Thanh Mộc Tuyết có thể điều trị các loại mụn được đăng tải trên website https://sieuthilamdep.com/ Ảnh chụp màn hình

Trên website https://sieuthilamdep.com/ quảng cáo sản phẩm Huyết Thanh Mộc Tuyết với nội dung như sau: "Huyết Thanh Mộc Tuyết được bào chế theo công thức bí truyền Cung Đình với thành phần chủ yếu là những loại thảo dược quý như nhân sâm, nấm Linh Chi, tinh dầu Đàn Hương và 12 loại thảo mộc quý khác tạo thành. Điều trị tất cả các loại mụn, ngăn ngừa và làm mờ sạm da, tàn nhang, đốm nâu, đồng thời tái tạo tế bào và khả năng miễn dịch cho da giúp da khỏe và trắng sáng mềm mịn, căng bóng một cách tự nhiên. Huyết thanh mộc tuyết sinh ra là dành cho da yếu, da cực nhạy cảm, kể cả da đang dị ứng." 

Không chỉ vậy, trên website https://angelbeauty.com.vn/ còn đăng thông tin quảng cáo Serum Căng Bóng Skin Doctors White & Glow DuoPearl "là một loại thuốc xóa sắc tố giúp làm sáng & trắng da trong 14 ngày cho làn da tươi sáng, rạng rỡ".

Việc các TMV bất chấp quy định, ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ thẩm mỹ, các sản phẩm mỹ phẩm giống như thuốc chữa bệnh hay các liệu trình làm đẹp khiến nhiều khách hàng hoang mang, lầm tưởng các TMV và Spa có chức năng điều trị giống các cơ sở y tế. 

Sản phẩm mỹ phẩm Serum Căng Bóng Skin Doctors White & Glow DuoPearl quảng cáo là thuốc. Ảnh: Chụp màn hình
Sản phẩm mỹ phẩm Serum Căng Bóng Skin Doctors White & Glow DuoPearl quảng cáo là thuốc. Ảnh: Chụp màn hình

Spa Litte Garden cũng là một trong những trường hợp điển hình. Trong một bài viết quảng cáo dịch vụ trị mụn, làm trắng da lưng – mông có viết: "Phác đồ điều trị cá nhân, riêng biệt cho từng tình trạng khách hàng được chuyên viên da liễu trực tiếp tư vấn: Điều trị triệt để loại sạch mụn đỏ, mụn viêm, triệt tiêu lông mọc ngược, cuộn tròn trong da, dứt điểm viêm nang lông... Rút ngắn 2/3 lộ trình điều trị".

Map mo ten goi, thanh phan my pham “lua” khach hang?-Hinh-4
Nhiều cơ sở làm đẹp vi phạm luật quảng cáo khi sự dụng từ ngữ gây hiểu lầm TMV, spa có để điều trị bệnh như cơ sở y tế. Ảnh: vietnamdaily.trithuccuocsong

Theo quy định, các sản phẩm mỹ phẩm tạo nên hiệu quả không vĩnh viễn phải sử dụng thường xuyên để duy trì hiệu quả. Các sản phẩm phục hồi hoặc làm thay đổi chức năng cơ thể bằng cơ chế miễn dịch, trao đổi chất hoặc cơ chế dược lý thì không được phân loại là mỹ phẩm.

Do đó, những từ như "trị", "điều trị"… không được chấp nhận trong việc công bố tính năng cũng như đặt tên cho sản phẩm mỹ phẩm. Các chuyên gia pháp lí cho biết, Luật Quảng cáo năm 2012 đã có quy định cấm đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng kí hoặc đã được công bố.

Tại Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng 'điều trị' để quảng cáo cho người tiêu dùng.

Việc sử dụng câu từ để quảng cáo các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó các sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố.... Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị" không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h