Thứ năm, 21/10/2021

Trẻ em Trung Quốc dạy trang điểm gợi cảm, phụ huynh bất an

Thứ năm, 14/10/2021, 19:45 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Sự bùng nổ của xu hướng trẻ hóa làm đẹp ở Trung Quốc được cho là có thể gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển thể chất, lẫn tinh thần của trẻ.

Trẻ hóa độ tuổi làm đẹp tại Trung Quốc

Xu hướng trẻ em trang điểm theo phong cách trưởng thành và sexy, thậm chí là dạy những đứa trẻ khác sử dụng mỹ phẩm đã và đang gây sóng gió trên các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc. Tuy nhiên, bất chấp xu hướng ngày càng phổ biến, nó đang gây tổn hại đến sự phát triển thể chất, tinh thần của trẻ em và cần được dừng lại càng sớm càng tốt.

co-be-3452-1633854686
Một bé gái đang quảng cáo mỹ phẩm dành cho trẻ em trên một nền tảng xã hội tại Trung Quốc. (Ảnh: kks)

Tìm kiếm các từ khóa chính về sản phẩm làm đẹp hoặc phong cách sống trên nền tảng mạng xã hội như Douyin, Xiaohongshu, có thể dễ dàng tìm thấy vô số video của trẻ em hướng dẫn sử dụng các loại mỹ phẩm khác nhau, với hàng triệu lượt xem.

"Mình vừa tổ chức sinh nhật 5 tuổi, hãy xem mình trang điểm kiểu màu hồng quyến rũ. Tất cả những cô gái xinh đẹp đều nên biết sử dụng phấn mắt và đây là hộp thứ 8 của mình", trong một video, bé gái nói.

0aaccb48-cff5-47fd-96e0-31026f197458
Trẻ em xuất hiện với vai trò beauty blogger.

Một đoạn nhạc với giai điệu nhẹ nhàng, cô bé mặc một trang phục hở vai, để kiểu tóc của người lớn, khéo léo đánh lớp phấn nền, trang điểm mắt. Bằng giọng nói trẻ con, cô bé giới thiệu các sản phẩm làm đẹp và thuyết phục mọi người mua chúng.

Một số phụ huynh Trung Quốc thậm chí còn phát hiện ra rằng, con cái của họ, những đứa trẻ vẫn đang còn học mẫu giáo đòi mua bộ mỹ phẩm trang điểm như những người trưởng thành.

Mạnh tay tẩy chay xu hướng trẻ hóa làm đẹp tại Trung Quốc

Xu hướng trẻ em trở thành beauty blogger (người chia sẻ bí quyết làm đẹp) đang rất phổ biến đặc biệt là lứa tuổi mẫu giáo. Họ sử dụng son môi, phấn mắt và một số bắt chước, quay lại video để giống với các vlogger.

Thậm chí, một số trẻ em còn nói về các sản phẩm bằng các khái niệm như "chinh phục đàn ông", "vừa trong sáng, vừa gợi cảm". Nhiều phụ huynh đã bày tỏ lo ngại những nội dung như vậy có thể ảnh hưởng lên những đứa trẻ khác.

f_chinastream_a_20170413
Độ tuổi theo đuổi cái đẹp ngày càng trẻ hóa ở Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Tân Hoa xã đưa tin, sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp làm đẹp cho trẻ em của những năm gần đây là một trong số những lý do chính đằng sau sự nổi tiếng của những beauty blogger trẻ em này. Theo dữ liệu của một nền tảng thương mại điện tử công bố, doanh số bán mỹ phẩm dành cho trẻ em ở Trung Quốc đã tăng 300% so với cùng kỳ vào năm 2020.

Tương tự, Kaola, một nhà bán lẻ hàng nhập khẩu, công bố doanh số bán đồ trang điểm dành cho trẻ em trên nền tảng của họ đã tăng hơn 1.200% vào tháng 5/2020 so với cùng kỳ năm 2019. Tổng doanh số bán hàng tính đến tháng 7/2020 cũng đã tăng 3 lần so với năm trước đó.

eca86bd9dddf149cc0be05
Sử dụng mỹ phẩm sớm có thể gây hại cho trẻ. (Ảnh: He Wuchang/Asia News)

Sun Xuemei, một trong những nhà sáng lập Tổ chức Bảo vệ Trẻ em gái có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết, mỹ phẩm chứa hóa chất có thể gây hại cho làn da của trẻ. Sun không hoàn toàn phản đối việc trẻ em trở thành blogger như một sở thích, nhưng cô ấy nói rằng vì chúng đang ở giai đoạn phát triển trí tuệ quan trọng, nếu tập trung quá nhiều thời gian vào việc mỹ phẩm, chúng sẽ rất dễ bị ảnh hưởng.

"Các cơ quan chức năng nên vào cuộc càng sớm càng tốt, tránh việc sử dụng quá nhiều mỹ phẩm có thể gây hại cho cả thể chất và tinh thần của trẻ", tờ Tân Hoa xã kêu gọi.

Theo đó, Luật Quảng cáo Trung Quốc cũng quy định, trẻ dưới 10 tuổi không thể làm người phát ngôn về sản phẩm.

Theo VnMedia.vn Copy