Thứ năm, 28/10/2021

Thử ngay những cách cải thiện giấc ngủ theo phương pháp Ayurveda

Thứ hai, 20/09/2021, 17:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Những gợi ý từ phương pháp Ayurveda sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả bởi khả năng cân bằng tâm trí và cơ thể.

Phương pháp Ayurveda là gì?

 Ayurveda (hay còn gọi là Ayurvedic) trong tiếng Phạn được hiểu tương đương với "tuổi thọ được xây dựng trên nền tảng kiến ​​thức" hay "khoa học của sự sống". 

Đây là một hệ thống y tế của Ấn Độ giáo truyền thống để chữa bệnh tự nhiên có tuổi đời tới 5.000 năm. Nó khởi nguồn từ nền văn hóa Vệ Đà (Vedic) của Ấn Độ, được coi là khoa học chữa bệnh lâu đời nhất trong lịch sử nhân loại. Hiện nay, y thuật Ayurveda đã trở thành một trường phái y học có đầy đủ lý luận và thực hành, được Tổ chức Y tế thế giới WHO công nhận.

phuong-phap-ayurveda-giup-ngu-ngon-1024x579
Ayurveda cải thiện giấc ngủ. (Ảnh: Pexels)

Theo một báo cáo được công bố bởi Trung tâm Y tế Đại học Maryland (Mỹ) năm 2015, Ayurveda có thể giúp phòng ngừa, điều trị viêm, bệnh liên quan tới kích thích tố, các chứng rối loạn tiêu hóa và điều kiện tự miễn dịch, bao gồm: Bệnh Alzheimer, lo âu hoặc trầm cảm, hen suyễn, ung thư, sa sút trí tuệ, đau bụng kinh, herpes (mụn rộp), tăng huyết áp hoặc cholesterol cao, bệnh Parkinson, các vấn đề tiền mãn kinh, hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) và chuột rút...

Pratima Raichur – Bác sĩ chuyên về y học Ayurveda và chủ sở hữu của Pratima Spa tại thành phố New York đã nhận định rằng: "Những suy nghĩ từ những quẩn quanh trong tinh thần bạn chính là lí do lớn nhất khiến bạn mắc phải chứng mất ngủ kéo dài. Những mẹo nhỏ từ y học Ayurveda là một gợi ý tốt giúp bạn có thể thoát khỏi những dòng suy nghĩ ấy, từ đó lấy lại trạng thái cân bằng năng lượng và yên tâm vào giấc".

Cải thiện giấc ngủ bằng phương pháp Ayurveda

Tắm nước ấm bằng tinh dầu hoa nhài và hoa hồng

Trong y học Ayurveda, hoa nhài và hoa hồng có ý nghĩa đặc biệt trong việc giải phóng lượng lớn năng lượng tiêu cực, cũng như thanh lọc cơ thể. Ngoài ra, với đặc tính làm dịu tinh thần, hai loại tinh dầu này còn giúp bạn cân bằng tâm trí hiệu quả. Bạn cũng có thể sử dụng kết hợp tinh dầu hoa hồng và hoa nhài trong lúc ngâm mình cùng nước ấm. Từ đó, toàn thân của bạn sẽ trở nên thư giãn một đáng kể.

1545099877803_1735161
Hoa nhài và hoa hồng có ý nghĩa đặc biệt trong việc giải phóng lượng lớn năng lượng tiêu cực, cũng như thanh lọc cơ thể. (Ảnh minh họa)

Thực hành hít thở

Ổn định hơi thở chính là mấu chốt giúp bạn có thể duy trì sự an yên trong tâm trí. Nếu bạn vẫn chưa biết bắt đầu thực hành việc này như thế nào thì hãy tham khảo qua bài tập hít thở từ y học Ayurveda nhé! Những động tác hít thở sâu sẽ giúp bạn cân bằng hai bán cầu não, từ đó giúp bạn dễ dàng tiến vào giấc ngủ sâu. 

Cách thực hiện:

  • Ngồi thẳng, nhắm mắt rồi hít sâu và giữ tâm trí an định 
  • Dùng tay che phần mũi bên phải rồi hít sâu bằng mũi bên trái
  • Sau đó, bạn hãy dùng tay che mũi trái rồi thở ra bằng mũi bên phải
  • Lặp lại liên tục quá trình này trong 10 phút 
phuong-phap-ayurveda-giup-ngu-ngon-3-1024x683
Ổn định hơi thở chính là mấu chốt giúp bạn có thể duy trì sự an yên trong tâm trí. (Ảnh: OOD A)

Uống một cốc sữa ấm trước khi đi ngủ

Trong phương pháp trong Ayurveda, sữa ấm được coi là “chìa khóa” giúp chữa bệnh và làm dịu toàn cơ thể. Bởi lẽ, trong sữa ấm có thể giữ toàn vẹn được L-tryptophan – một acid amin tiền thân của serotonin và melatonin, giúp bạn dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp cùng hạt nhục đậu khấu, giúp mang lại cho ly sữa ấm của bạn một vị ngọt dễ chịu. Đặc biệt, loại thực phẩm này cũng hoạt động như một chất tự nhiên, bổ trợ tốt cho giấc ngủ. 

intro1513196522-1537262408-9240-1537262516
Sữa giúp ngủ ngon hơn. (Ảnh minh họa)

Sử dụng tinh dầu thư giãn

Phương pháp Ayurveda cũng đề cao liệu pháp tinh dầu để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Bởi lẽ, hương tinh dầu phảng phất trong phòng sẽ giúp bạn gợi nhớ lại những ký ức và cảm xúc vui, từ đó dễ dàng giữ cho tâm trí ổn định và làm dịu cơ thể.

Bạn có thể sử dụng những loại tinh dầu mà bạn ưa thích và nhỏ một vài giọt lên vỏ gối, cổ tay. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong việc lựa chọn tinh dầu, thì hãy tham khảo những gợi ý từ bác sĩ Pratima Raichur với các loại tinh dầu chiết xuất từ cam, bạch đậu khấu, hoa nhài, húng quế hay vani.

Xoa bóp đầu và bàn chân

Bác sĩ Pratima Raichur nhận định rằng, việc xoa bóp bàn chân là một phương pháp hữu hiệu giúp thư giãn tâm trí trước khi ngủ. Bởi trong bàn chân của chúng ta chứa đến hơn 7000 đầu dây thần kinh và việc massage ở phần này giúp bạn thả lỏng cơ thể, sẵn sàng cho một giấc ngủ an yên. Ngoài ra, phần đầu cũng là nơi khởi nguồn của các dây thần kinh, nên việc xoa bóp đầu cũng mang lại hiệu quả tương đương. 

phuong-phap-ayurveda-giup-ngu-ngon-5-1024x682
Xoa bóp sẽ giúp thư giãn tâm trí trước khi ngủ. (Ảnh: Verywell Health)

Tắt các thiết bị điện tử

Bạn thường có thói quen sử dụng điện thoại đọc thông tin, xem phim… trước khi ngủ để có thể dễ dàng vào giấc. Tuy nhiên, hành động này đôi khi lại gây tác dụng ngược bởi những nội dung bạn đang xem có thể thu hút sự tập trung của bạn, từ đó khiến tâm trí không thật sự thư giãn và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. 

Theo VnMedia.vn Copy