Thứ năm, 21/10/2021

Tại sao nên bổ sung dầu cá vào chế độ ăn uống?

Thứ ba, 21/09/2021, 11:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Dầu cá không chỉ cung cấp nhiều axit béo giúp trái tim khỏe mạnh mà còn cải thiện các rối loạn tâm thần như trầm cảm, rối loạn lưỡng cực và tâm thần phân liệt.

Dầu cá là gì?

Dầu cá là một loại dầu được chiết xuất từ mô cá của một số loài cá chứa nhiều chất béo như cá thu, cá ngừ, cá trích và cá cơm. Đôi khi, dầu cá cũng được chiết xuất từ gan của một số loài cá, như cá tuyết.

Do đó, nếu bạn không ăn thịt cá thì có thể bổ sung bằng việc uống dầu cá, vì nó rất giàu omega-3 có lợi cho sức khỏe. Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì mỗi tuần nên tiêu thụ khoảng 1 - 2 phần cá (hoặc uống dầu cá) để cung cấp đủ axit béo omega-3, giúp cơ thể chống lại một số bệnh tật.

dau-ca-9
Dầu cá rất giàu omega-3 tốt cho sức khỏe.

Mỗi viên dầu cá chứa khoảng 30% dầu cá, phần còn lại có thể là các chất béo từ một số động vật hay thực vật khác. Đối với omega-3 có nguồn gốc từ động vật như cá, thường chứa axit docosahexaenoic (DHA) và axit eicosapentaenoic (EPA), trong khi đó omega-3 có nguồn gốc từ thực vật chủ yếu lại là axit alpha-linolenic (ALA).

Tác dụng của dầu cá đối với cơ thể

Giảm cholesterol

Việc bổ sung thường xuyên acid béo omega-3 có thể giúp làm giảm mức chất béo trung tính trong máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim. Theo các nghiên cứu, những người ăn cá hai lần một tuần hoặc bổ sung dầu cá có nguy cơ mắc bệnh tim và mức cholesterol thấp hơn.

Dầu cá có thể làm tăng nồng độ cholesterol HDL trong cơ thể, ngăn ngừa các mảng bám hình thành trong động mạch và khiến cho chúng co lại, cũng như làm cho các mảng bám trong động mạch ổn định và an toàn hơn đối với những người mắc phải bệnh này.  

co-cac-vi-du-nao-ve-dung-co-lap-axit-mat-giup-giam-cholesterol-cao
Dầu cá có tác dụng làm giảm cholesterol. (Ảnh minh họa)

Bảo vệ sức khỏe bộ não

Việc bổ sung dầu cá còn có tác dụng hỗ trợ điều trị một số rối loạn tâm thần nhờ hàm lượng axit béo omega-3.

Có thể bạn chưa biết, bộ não của chúng ta được tạo nên từ phần lớn chất béo (khoảng 60%) và chất béo này chủ yếu lại là axit béo omega-3. Vì thế, rất nhiều nghiên cứu cho thấy: những người mắc một số chứng rối loạn tâm thần thường có liên quan đến nồng độ omega-3 trong máu thấp hơn bình thường.

Bổ sung dầu cá có thể ngăn ngừa sự phát triển và cải thiện một số triệu chứng của chứng rối loại tâm thần ở những người có nguy cơ mắc bệnh này, thậm chí còn làm giảm một số triệu chứng của bệnh tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực.

5-cach-bao-ve-nao-bo
Bổ sung dầu cá có thể ngăn ngừa sự phát triển và cải thiện một số triệu chứng của chứng rối loại tâm thần. (Ảnh minh họa)

Tăng cường sức khỏe cho mắt

Mắt hoạt động khỏe mạnh chủ yếu dựa vào hàm lượng chất béo omega-3, nên việc bổ sung dầu cá sẽ giúp cho bạn giảm thiểu các vấn đề liên quan đến mắt. Chẳng hạn, bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, thì việc ăn cá (hoặc dùng dầu cá) đều có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh này.

Bằng chứng khác, cho thấy, việc tiêu thụ một lượng dầu cá cao trong suốt 19 tuần có thể cải thiện được thị lực ở những người mắc bệnh thoái hóa điểm vàng.

tac-dung-dau-ca-giaoduc.net.vn
Mắt hoạt động khỏe mạnh chủ yếu dựa vào hàm lượng chất béo omega-3, nên việc bổ sung dầu cá sẽ giúp cho bạn giảm thiểu các vấn đề liên quan đến mắt. (Ảnh minh họa)

Cải thiện sức khỏe của xương

Càng lớn tuổi, cơ thể bắt đầu mất đi các khoáng chất cần thiết và làm cho xương dễ gãy hơn như mắc phải bệnh loãng xương và viêm khớp. Hàm lượng omega-3 cao hơn thường có liên quan đến mật độ xương cao, nên việc uống dầu cá sẽ giúp cơ thể ngăn ngừa các bệnh liên quan đến xương.

Đã có nhiều nghiên cứu được thực hiện để chứng minh đặc tính kháng viêm của dầu cá, có thể giúp làm giảm đáng kể và giảm mức độ viêm ở khớp và cơ. Đặc biệt hữu ích cho những người bị đau thường, tình trạng mãn tính như viêm khớp dạng thấp. Axit béo omega-3 có trong dầu cá cũng có liên quan đến việc hạn chế sản xuất cytokine và các hợp chất gây viêm khác.

khop-an-viet-tac-dung-nhu-the-nao-doi-voi-benh-xuong-khopdocx-1570009346200
Uống dầu cá ngăn ngừa các vấn đề về xương khớp.

Hỗ trợ giảm cân

Béo phì thường liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh tật như tiểu đường loại 2, bệnh tim và bệnh ung thư. Do đó, việc bổ sung dầu cá có thể cải thiện được tình trạng sức khỏe ở những người béo phì. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy thêm việc bổ sung dầu cá trong chế độ ăn kiêng hoặc chế độ tập luyện thể thao, sẽ thúc đẩy quá trình giảm cân nhanh hơn, nhất là giảm được số đo vòng eo và cải thiện số đo eo - hông.

Lưu ý khi sử dụng dầu cá

Dầu cá là nguồn bổ sung axit béo omega-3 tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bổ sung dầu cá không đúng cách sẽ làm giảm tác dụng, thậm chí có thể gây ngộ độc.

Bổ sung đúng thời điểm

Dầu cá nên được sử dụng vào buổi sáng, đây là thời gian để cơ thể hấp thu omega-3 hiệu quả nhất. Từ sau 14 giờ, độ hấp thụ dầu cá vào cơ thể sẽ giảm dần. Ngoài ra, omega-3 còn được hấp thụ tốt hơn sau các bữa ăn có chứa chất béo.

top-cac-loai-dau-ca-cua-blackmores-23112020133859
Bổ sung dầu cá không đúng cách sẽ làm giảm tác dụng, thậm chí có thể gây ngộ độc.

Bổ sung đúng liều lượng

Trong độ tuổi 6-8, trẻ cần bổ sung từ 900 mg omega-3 mỗi ngày. Trẻ 9-13 tuổi sẽ cần dùng 1.000 mg/ngày với bé gái và 1.200 mg/ngày với bé trai. Ở độ tuổi 14-18, nữ cần 1.100 mg/ngày, nam cần 1.600 mg/ngày.

Trong độ tuổi trưởng thành (trên 16 tuổi), phụ nữ cần 1.100 mg/ngày, nam giới cần 1.600 mg/ngày; phụ nữ mang thai 1.400 mg/ngày và phụ nữ cho con bú cần 1.300 mg/ngày.

Người trung niên, người già có sức khỏe bình thường nên dùng 1.100 mg/ngày. Người bệnh tim mạch cần ít nhất 1.000 mg/ngày. Người bị tiểu đường, huyết áp cao nên bổ sung 2.000 mg/ngày.

Tuy nhiên, việc bổ sung liều lượng như thế nào phải phụ thuộc vào độ tuổi, nhu cầu khuyến nghị có thể thay đổi với những người có vấn đề về sức khỏe. Do đó, khi bổ sung dược phẩm dầu cá thì bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng về liều lượng thích hợp.

Đối với các loại dầu cá dùng để chế biến món ăn thì nên chọn loại dầu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt, không nên lạm dụng dầu cá mà hãy luân phiên thay đổi với các loại dầu thực vật khác như dầu ô liu, dầu hạt hướng dương… vì các loại dầu này cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Theo VnMedia.vn Copy