Thứ ba, 07/12/2021

Nhiều cơ sở thẩm mỹ "3 không" tại Trung Quốc

Thứ tư, 27/10/2021, 15:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Những cơ sở thẩm mỹ không giấy phép, bác sĩ không chứng chỉ và sản phẩm không hợp pháp làm dấy lên lo ngại về an toàn làm đẹp tại đất nước Trung Quốc.

Hàng nghìn cơ sở thẩm mỹ hoạt động chui ở Trung Quốc

Những năm gần đây, ngành công nghiệp thẩm mỹ tại Trung Quốc đã bùng nổ với hàng nghìn cơ sở làm đẹp ra đời. Theo các cuộc điều tra, hiện Trung Quốc đang có doanh thu là 197 tỉ nhân dân tệ, tăng từ con số 64,8 tỉ nhân dân tệ vào năm 2015. 

Tuy nhiên, tại Trung Quốc chỉ có 12% trong số 13 nghìn phòng khám được kiểm tra có giấy phép hoạt động và đủ điều kiện để thực hiện các ca phẫu thuật. Các cơ sở thẩm mỹ chui, giá rẻ ngang nhiên hoạt động khiến tai nạn phẫu thuật thẩm mỹ tăng nhanh, khoảng 50 nghìn sự cố y khoa đáng tiếc xảy ra mỗi năm. Bên cạnh đó, chưa đầy 5 nghìn bác sĩ, trong số 30 nghìn cơ sở có chứng chỉ trưởng khoa về phẫu thuật thẩm mỹ.

b083fe955aa119458fe90e
Rất ít cơ sở thẩm mỹ tại Trung Quốc có giấy phép hoạt động.

Dữ liệu do Hiệp hội người tiêu dùng Trung Quốc công bố, có hơn 8,6% người thẩm mỹ gặp biến chứng, bị huỷ hoại dung nhan đấu tranh đòi quyền lợi cho bản thân, nhưng chỉ có 0,7% vụ kiện thành công. Họ được bồi thường, nhưng phải mang theo di chứng dao kéo và nỗi mặc cảm đến cuối đời.

Thực tế, câu chuyện của nữ diễn viên điện ảnh Trung Quốc, Gao Liu đăng tải hình ảnh về chiếc mũi bị hỏng của cô trên mạng xã hội hồi tháng 2/2021 đã dấy lên một cuộc tranh luận trực tuyến về phẫu thuật thẩm mỹ và hệ quả vốn đã trở nên phổ biến. 

6735ec16_6556_488c_8092_ee762e8a260e_3a65caea
Nữ diễn viên Gao Liu bị hoại tử mũi sau khi phẫu thuật thẩm mỹ hỏng. (Ảnh: Weibo)

Hay sự việc xảy ra gần nhất tại đất nước này hồi tháng 7/2021, khi một hot girl đã qua đời vì căn bệnh suy đa tạng sau khi tiến hành hút mỡ tại một viện thẩm mỹ trước đó 2 tháng. Cô gái đã đến Bệnh viện Thẩm mỹ Y tế Hoa Nhan - Hàng Châu để thực hiện 3 ca phẫu thuật: hút mỡ thắt lưng và bụng, hút mỡ hai cánh tay và nâng ngực.

Hai ngày sau đó, cô lâm bệnh nặng. Sau thời gian nằm điều trị ICU tại bệnh viện thuộc trường Đại học Y Chiết Giang, cô đã không qua khỏi. Sự việc gây chấn động MXH Trung Quốc và đã khiến cảnh sát ngay lập tức phải bắt tay vào điều tra.

Cơ sở thẩm mỹ quảng cáo gian dối để tranh giành khách hàng

Mới đây, thông tin được The Paper đăng tải ngày 25/10 cho biết, Cục Quản lý Nhà nước về thị trường đã công bố những vụ điển hình về chống cạnh tranh không lành mạnh, gây nên tình trạng hỗn loạn trong lĩnh vực thẩm mỹ y tế năm 2021.

5749222_1
Hot girl đến từ Hàng Châu, tử vong do biến chứng phẫu thuật thẩm mỹ khiến dư luận Trung Quốc dậy sóng. (Ảnh: Weibo)

Theo đại diện của cơ quan này, sự bất hợp pháp của nhiều cơ sở thẩm mỹ y tế hiện nay có thể tóm tắt bằng cụm từ "3 không". Cụ thể, cơ sở kinh doanh không giấy phép, bác sĩ không chứng chỉ và sản phẩm thẩm mỹ không hợp pháp.

Trên thực tế, do hạn chế về đội ngũ bác sĩ trong khi nhu cầu làm đẹp của người dân tăng cao, một số cơ sở làm đẹp đã lợi dụng với chiêu trò quảng cáo "bác sĩ tại cơ sở nổi tiếng và có trình độ chuyên nghiệp".

Một cuộc kiểm tra tại cơ sở của cục giám sát thị trường Bắc Kinh hồi tháng 6 vừa qua, các nhà chức trách đã phát hiện sai phạm của Beijing Aiyue Lige Medical Beauty Clinic.

Theo đó, nơi này quảng cáo với tư cách bệnh viện hạng 3, có bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt - Trung thực hiện phẫu thuật. Song, thực tế, bác sĩ chỉ đến bệnh viện để đào tạo thêm, không phải bác sĩ chính thức.

PTTM_THUMB1
(Ảnh minh họa)

Tương tự, trước đó vào tháng 7/2020, cơ quan giám sát thị trường ở thành phố Miêu Dương (Tứ Xuyên) đã báo cáo một cơ sở quảng cáo sai sự thật rằng họ có thuê bác sĩ thẩm mỹ người Hàn Quốc. Bên cạnh đó, chủ cơ sở này còn dùng WeChat để ngụy tạo thông tin mình lớn lên ở Seoul (Hàn Quốc) và sở hữu 68 chi nhánh trong một chuỗi viện thẩm mỹ quốc tế.

Tiếp đó, tháng 4/2021, cơ quan chức năng đã xử lý vi phạm trong quảng cáo của cơ sở làm đẹp ở Chiết Giang.

Đơn vị này dán ảnh quảng cáo dịch vụ "ngâm da trong nước nóng 42 độ C trong 5 phút để ngăn chặn tác hại của tia cực tím trong 1 tuần". Hình ảnh trước và sau khi dùng dịch vụ của 3 khách hàng cũng được đăng kèm. Tuy nhiên, đại diện cửa hàng đã không giải thích được tính xác thực của liệu pháp, sau đó bị buộc tội quảng cáo sai sự thật.

Nhiều nơi lừa dối khách hàng bằng cách đưa ra thông tin nghiên cứu sai lệch, tự bịa đặt trải nghiệm, đánh giá về cơ sở của mình trên các nền tảng mạng xã hội. Đó được xem là hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Một cơ sở thẩm mỹ ở tỉnh Giang Tô đã thuê 8 người đặt lịch phẫu thuật trên gian hàng trực tuyến của cơ sở mình để "tạo uy tín". 8 người này bắt đầu đặt các dịch vụ từ tháng 6/2020 nhưng chưa bao giờ dùng. Phí đặt hàng sẽ được hoàn lại và mỗi người nhận 30 nhân dân tệ hoa hồng cho mỗi đơn.

1-16097413782171939457457-0-0-449-800-crop-1609741394300265316868
(Ảnh minh họa)

Tính đến tháng 1 năm nay, cơ quan giám sát thị trường đã xử lý 220 đơn đặt dịch vụ thẩm mỹ ảo, với tổng hoa hồng 6.600 nhân dân tệ.

Theo thống kê, từ tháng 1 đến tháng 9, cơ quan quản lý thị trường các cấp của Trung Quốc đã điều tra, xử lý 5.397 vụ cạnh tranh không lành mạnh, với số tiền phạt 350 triệu nhân dân tệ. Trong đó, 71 trường hợp liên quan đến tuyên truyền sai sự thật trong lĩnh vực thẩm mỹ, số tiền phạt là phạt 3,55 triệu nhân dân tệ.

Theo suckhoecongdongonline.vn Copy