Thứ năm, 02/12/2021

Vì sao Bộ GTVT không đồng ý nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản

Thứ hai, 08/11/2021, 08:15 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Xung quanh vấn đề việc nhập 37 toa tàu cũ của Nhật bản, phía Bộ GTVT không đồng ý vì nhiều nguyên nhân do quá cũ và vấn đề bảo vệ môi trường.

Những ngày qua, thông tin Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam xin Thủ tướng cho phép nhập khẩu 37 toa tàu tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản nhận được nhiều ý kiến trái chiều của dư luận. Trong đó không ít ý kiến chỉ trích, phản đối vì cho rằng như vậy là thụt lùi, biến Việt Nam thành bãi rác công nghiệp.

2
Bộ GTVT đồng ý nhập 37 toa tàu cũ 40 tuổi của Nhật Bản.

Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia giao thông đều ủng hộ đề nghị trên của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Họ cho rằng, mặc dù đó là những toa tàu cũ 40 năm nhưng so với những toa tàu đang có của ngành đường sắt Việt Nam thì chất lượng còn tốt hơn nhiều. Tuy tuổi đời của các toa xe cao nhưng giá trị sử dụng vẫn còn rất tốt vì có thể chỉ mỗi khung là cũ còn phụ tùng đã được thay thế, cũng như sơn sửa rất nhiều trong quá trình sử dụng theo đúng quy trình của Nhật. Chuyên gia giao thông đánh giá 37 toa tàu đã qua sử dụng khi về Việt Nam sẽ không kéo lùi ngành đường sắt mà ngược lại còn đưa ngành đường sắt tiến lên trong điều kiện chúng ta hạn hẹp về kinh tế. Với tài sản này không phải đầu tư mới, không phải mua mà coi như “quà tặng”, tài sản “0 đồng”. Tuy nhiên, đơn vị bên Nhật Bản cũng phải giúp đỡ Việt Nam trong việc bảo trì, đào tạo nhân lực, kỹ thuật… Thêm vào đó, trước khi cho tàu chạy, ngành đường sắt phải đảm bảo các điều kiện an toàn.

Mới đây trong họp báo thường kỳ tháng 11 do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều 6/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ GTVT không đồng ý nhập số toa tàu này về. Lý do mà bộ này không đồng ý nhập 37 toa tàu cũ 40 tuổi của Nhật Bản là bởi các toa tàu sản xuất từ năm 1979 - 1982, tự hành bằng động cơ diesel. Trong khi đó, Luật Đường sắt quy định phải đăng kiểm, khi đưa vào sử dụng phải còn niên hạn, định kỳ đăng kiểm đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Chính phủ cũng có Nghị định 65 quy định phương tiện nhập khẩu đường sắt là toa xe, đầu máy dưới 10 năm, nếu để chở hàng là dưới 15 năm. Đối chiếu với toa gần 40 năm của Nhật Bản là không đáp ứng yêu cầu.

3
Khổ đường sắt của Nhật là 1,068 m, còn ở nước ta là khổ 1 m nên khi nhập về phải hoán cải, chi phí 140 tỉ đồng.

Trong khi đó, khổ đường sắt của Nhật là 1,068 m, còn ở nước ta là khổ 1 m nên khi nhập về phải hoán cải, chi phí 140 tỉ đồng. Việt Nam có cơ sở đóng toa xe ở Hà Nội, Bình Dương nên cũng phải tính toán phát triển công nghiệp đường sắt trong nước.

Về vấn đề bảo vệ môi trường, chuyên gia môi trường Hoàng Dương Tùng cũng đã khuyến cáo, cần xem xét cẩn trọng vật liệu sản xuất 37 toa tàu bởi thời điểm sản xuất các toa tàu nói trên, vật liệu amiăng khá phổ biến. Đây là vật liệu rất nguy hại, thuộc nhóm rác thải nguy hại. Hiện tại, nhiều quốc gia đã cấm sử dụng amiăng trong sản xuất. Việc xử lý loại rác thải nguy hại này khá tốn kém. Ỏ Việt Nam, theo ông Hoàng Dương Tùng, chưa có đơn vị nào có đủ năng lực và được cấp phép xử lý rác thải nguy hại amiăng.

1
Bên trong những toa tàu của Nhật Bản định chuyển giao cho Việt Nam.

Theo thống kê, đường sắt Việt Nam đang quản lý 1.030 toa xe khách, trong đó khoảng 50% số toa xe dưới 20 năm tuổi, khoảng 35% từ 20 đến 40 năm, còn lại 163 toa xe trên 40 năm (chiếm 16%). Số toa xe phải dừng hoạt động và thanh lý theo quy định về niên hạn sử dụng toa xe của Nghị định 65 từ 1/1/2021 là hơn 200 toa xe khách.

TS Nguyễn Xuân Thuỷ chuyên gia giao thông cho rằng, nhập 37 toa tàu cũ của Nhật là việc "cực chẳng đã". Mua một toa xe hiện đại của nước ngoài đắt hơn cả chục lần trong khi Nhà nước đầu tư quá ít. Nhà nước chỉ tập trung nhiều về đường bộ chứ ít tập trung cho đường sắt, chiến lược như thế là chưa hợp lý. "Chúng ta mong rằng, Nhà nước sẽ đầu tư mạnh mẽ hơn đối với ngành đường sắt chứ không manh mún, nhỏ lẻ như vừa rồi. Chúng ta có khả năng chế tạo được đầu máy, toa xe, cứ nhập từ nước ngoài mãi là không được", TS Nguyễn Xuân Thuỷ nêu quan điểm.

37 toa xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản là loại toa xe Kiha 40 và Kiha 48 tự vận hành chuyên phục vụ chở khách, được sản xuất từ năm 1979 đến năm 1982. Các toa xe này được trang bị ghế mềm, điều hòa không khí với công suất 68-82 chỗ ngồi, 28-34 chỗ đứng, vận hành với tốc độ tối đa 95km/h trên các tuyến đường sắt khổ 1.067mm của Nhật Bản.

Theo suckhoecongdongonline.vn Copy