Thứ hai, 05/12/2022

Vẫn tái diễn tình trạng người nhà bệnh nhân hành hung cán bộ nhân viên y tế

Thứ tư, 09/11/2022, 14:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Sự việc nữ điều dưỡng bị người nhà bệnh nhân hành hung trong Bệnh viện đa khoa Medic Bình Dương khiến nhiều người bức xúc.

Sự việc xảy ra vào chiều 8/11 tại Bệnh viện đa khoa Medic Bình Dương (phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương). vào khoảng 13h30 chiều cùng ngày, một gia đình gồm ba mẹ và người chú bé trai 2 tuổi đến bệnh viện Medic để thăm khám do bé bị sốt.

Trong lúc nữ điều dưỡng trưởng N.T.P. chuẩn bị khám cho bé thì bất ngờ bị người chú của bé này xô đẩy, dùng tay đánh mạnh vào vùng vai khiến chị P. ngã về phía trước. Thấy vậy, một số người đứng xung quanh đã lại can ngăn, không cho người này tiếp tục hành hung nữ điều dưỡng. Đại diện Bệnh viện đa khoa Medic xác nhận thông tin trên và cho biết bệnh viện đang phối hợp với cơ quan công an để xử lý vụ việc này. Theo báo cáo, thời điểm xảy ra vụ hành hung, nữ điều dưỡng và người nhà bệnh nhân chưa có bất kì giao tiếp nào trước đó để dẫn tới mâu thuẫn, nữ điều dưỡng cũng không hiểu lý do vì sao bị hành hung trong khi đang thực hiện đúng quy trình thăm khám bệnh.

hanh-hung-y-te-1096
Người đàn ông hành hung nữ điều dưỡng chiều 8/11. Ảnh cắt từ clip

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho hay, việc hành hung nhân viên y tế tại bệnh viện như trên là đáng lên án, theo quan điểm của ngành y tế thì đây là hành vi nghiêm trọng, cần phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên, đây không phải là một trường hợp cá biệt mới xảy ra, mà trước đó đã có rất nhiều vụ việc người nhà bệnh nhân hành hung cán bộ nhân viên y tế khiến nhiều người chứng kiến bức xúc.  Sau các vụ hành hung, những lời bao biện như do lo lắng cho người nhà nên bị kích động, có hành động thiếu kiềm chế. Thế rồi vụ việc lại trôi đi, rồi sau đó lặp lại 1 vụ hành hung khiến nhân viên y tế cảm giác như bị bỏ rơi, thiệt thòi và rất tủi thân.

Tại các bệnh viện, bệnh nhân luôn đông, vào bất kể giờ giấc, tính chất bệnh nhân cấp bách, do vậy tinh thần người nhà thường lo lắng, nhiều khi mất kiểm soát, có những lời lẽ, hành động không có văn hóa với nhân viên y tế, điều này gây căng thẳng cho nhân viên y tế rất lớn. Khi đó nhân viên y tế không chỉ áp lực về vấn đề chuyên môn để cứu chữa bệnh nhân mà áp lực cả khi tiếp xúc với người nhà bệnh nhân cũng rất lớn. Nhân viên y tế phải thực hiện đúng quy trình chuyên môn, lại phải làm sao ứng xử hài hòa, nhã nhặn với người nhà người bệnh để tránh tối đa những thái độ tiêu cực của họ với nhân viên y tế.

Tuy nhiên người nhà bệnh nhân không hiểu được điều đó nhiều người không giữ được bình tĩnh, mất kiểm soát đã có nhưng lời nói thóa mạ, chửi bới, thậm chí có những hành động tấn công nhân viên y tế. Rồi người nhà bệnh nhân quay video, "cắt đầu, cắt đuôi" chỉ để lại những nội dung họ muốn rồi tung lên mạng xã hội. Cư dân mạng không hiểu hết vấn đề, "như lên đồng" lên án nhân viên y tế.

photo-1-1660043632061614924291
Tình trạng người nhà bệnh nhân hành hung cán bộ nhân viên y tế vẫn diễn ra ở nhiều nơi. Ảnh minh họa.

Những năm vừa qua, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, ứng xử của nhân viên y tế với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã thay đổi rất nhiều, quy trình cứu chữa bệnh nhân rõ ràng, minh bạch đã đảm bảo về chất lượng chuyên môn cứu chữa người bệnh. Mong rằng cách ứng xử xã hội sẽ khác đi, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi đến bệnh viện cần bình tĩnh, phối hợp với nhân viên y tế để các cán bộ và nhân viên y tế hoàn thành tốt công việc, bệnh nhân được cứu chữa kịp thời.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h