Thứ tư, 27/10/2021

Từ vụ nhân viên FPT trộm dữ liệu của khách: Cẩn trọng khi mang điện thoại, laptop đi sửa

Chủ nhật, 26/09/2021, 07:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Trước sự việc nhân viên FPT trộm dữ liệu khi sửa máy cho khách, mọi người phải cẩn trọng nếu gặp tình huống tương tự, bảo vệ dữ liệu cá nhân trước khi sửa chữa.

Những ngày vừa qua, sự việc về việc nhân viên FPT Shop số 8 Láng Hạ (quận Ba Đình, Hà Nội) tự ý trộm dữ liệu trên máy của khách hàng mang đến bảo hành. Người này thừa nhận đã lục lọi không chỉ Facebook mà cả Zalo, Telegram của khách hàng, còn chia sẻ, trộm dữ liệu về điện thoại của mình, nhưng đã xoá ngay khi bị phát hiện.

1
Nhân viên FPT trộm dữ liệu của khách khiến sự việc lùm xùm trên mạng xã hội.

Phía đại diện FPT cho rằng, nhân viên tiếp nhận máy tính của khách hàng khi xảy ra sự việc đã tự xử lý, không ghi nhận lên hệ thống báo cáo theo quy trình thông thường, vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp và giá trị cốt lõi của công ty khi tự ý can thiệp vào dữ liệu của khách hàng, mà cụ thể là trộm dữ liệu của khách. Đại diện truyền thông của FPT Shop cho biết công ty đã sa thải 3 nhân viên. Họ gồm nam nhân viên trực tiếp vi phạm, người quản lý và nhân viên tổng đài.

Vụ việc này chỉ là một trong số các vụ việc người dùng máy tính, điện thoại bị trộm dữ liệu và phát tán trên mạng. Chính vì thế, các chuyên gia mạng cảnh báo, người dùng khi mang máy tính hay điện thoại đi sửa nên bảo vệ dữ liệu cá nhân bằng cách đăng xuất các tài khoản quan trọng, xóa dữ liệu duyệt web, nếu cần thiết có thể khôi phục cài đặt gốc cho laptop, smartphone trước khi sửa chữa.

Người dùng nên cài thêm lớp mật khẩu cho ứng dụng như Facebook, Messenger, Instagram... hay thư viện ảnh chứa nhiều dữ liệu quan trọng để kỹ thuật viên không thể mở và truy cập. Trên iPhone, nên chọn phần khóa ứng dụng trong menu Trợ năng, hoặc tải phần mềm hỗ trợ khóa ứng dụng bên thứ ba như Lockdown Pro, AppLocker hay BioProtect. Trên điện thoại Android, các phần mềm hỗ trợ có thể kể đến là AppLock, Privacy Knight Applock hay FingerSecurity.

2
Mọi người nên chú ý xử lý dữ liệu trước khi mang máy đi bảo hành, sửa chữa kẻo bị trộm dữ liệu. (ảnh minh họa)

Với Windows, có thể tải phần mềm khóa ứng dụng như My Lockbox, Program Blocker hay Program Protector. Trên máy Mac, phần mềm như Applocker giúp bảo vệ không để người lạ truy cập ứng dụng trong máy. Mật khẩu không nên đặt quá đơn giản, dễ đoán. Nên lưu lại mật khẩu để sử dụng về sau.

Tốt nhất, nên sao lưu dữ liệu quan trọng ra một thiết bị lưu trữ khác hoặc chuyển lên đám mây trước khi mang đi bảo hành hay sửa chữa sản phẩm, đồng thời xóa thông tin trong máy. Cách này giúp hạn chế nguy cơ dữ liệu bị "nhòm ngó", cũng như tránh tình huống xấu là dữ liệu vô tình bị mất trong quá trình sửa chữa.

Trong trường hợp muốn an toàn hơn, sau khi sao lưu, người dùng có thể khôi phục cài đặt gốc với smartphone hoặc reset về mặc định của nhà sản xuất với laptop.

Khi mang máy đi sửa, người dùng nên đăng xuất mọi tài khoản trên trình duyệt và ứng dụng. Bên cạnh đó, tài khoản cũng nên cài đặt xác thực hai lớp, giúp cảnh báo người dùng khi có người lạ truy cập tài khoản của mình. Hầu hết các trình duyệt và ứng dụng hiện nay có tính năng lưu mật khẩu. Do đó, người dùng cũng cần xóa mật khẩu đã lưu trên nền tảng.

Thêm nữa, mọi người nên chọn các trung tâm, cửa hàng có uy tín và tham khảo người có kinh nghiệm trước khi mang thiết bị đến sửa.

Theo VnMedia.vn Copy