Thứ hai, 25/10/2021

Sau giãn cách, thị trường ô tô thanh lý trả nợ ngân hàng nở rộ

Thứ sáu, 08/10/2021, 11:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Các ngân hàng đang tích cực thanh lý tài sản bảo đảm là ô tô để xử lý nợ ngân hàng, trong đó nhiều chiếc xế hộp có giá bạc tỷ.

Dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ tới thu nhập của nhiều người, nhất là với các khoản vay nợ ngân hàng để mua nhà, mua xe. Sau thời gian giãn cách xã hội, các ngân hàng tiếp tục rao bán thu hồi nợ hàng loại xe ô tô. Làn sóng rao bán tài sản thế chấp là ô tô để thu hồi nợ liên tục được các ngân hàng đẩy mạnh trong bối cảnh các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân gặp khó khăn nhất là kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

3
Chiếc Mercedes- Benz C200 này được sản xuất năm 2019 nằm tại bãi xe 34 Linh Đường, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội được ngân hàng rao bán với giá 1,334 tỷ đồng.

Điển hình như Vpbank, ngân hàng này đang những chiếc xe có giá khởi điểm vài tỷ đồng, đơn cử như chiếc ô tô biển số14B-028… được rao bán với giá 1,195 tỷ đồng, chiếc ô tô biển số 30E-455… có giá khởi điểm hơn 1,2 tỷ đồng. Chưa kể có chiếc ô tô biển số Hà Nội 30E-182… được rao bán với giá khởi điểm 4,2 tỷ đồng. Ba chiếc xe sang khác như chiếc 77B-021… và chiếc 77B-020… đều có giá khởi điểm 3,63 tỷ đồng; Và chiếc 60C-279… có giá khởi điểm 1,32 tỷ đồng.

Cùng với Vpbank, BIDV cũng rao bán một ô tô Lexus biển số 30F-264… với giá khởi điểm 2,47 tỷ đồng... hàng loạt xe hơi tiền tỷ khác cũng đang được các ngân hàng khác rao bán thu hồi vốn như chiếc ô tô biển số 95B-006… có giá khởi điểm 1,074 tỷ đồng, ô tô 61C-252… có giá khởi điểm 1,26 tỷ đồng, chiếc 30G-371… khởi điểm 1,814 tỷ đồng hay chiếc 36C-152… có giá khởi điểm là 1,3 tỷ đồng. Website của VIB đang rao bán tới hơn 100 chiếc xe ô tô với nhiều thương hiệu và phân khúc, trong đó có những chiếc xe sang lẫn xe giá rẻ, có chiếc đã được rao bán được 2 năm nhưng chưa thành công.

Không chỉ các ngân hàng rao bán ô tô để thu hồi nợ, trên các chợ xe như Chợ Tốt, bonbanh.com. muaban.net... cũng có rất nhiều chủ xe rao bán tài sản của mình để trả nợ ngân hàng, trước khi bị ngân hàng xiết nợ. Đây có lẽ là một canh bạc, mà chẳng ai có thể ngờ tới bởi sự xuất hiện của đại dịch Covid-19. Để rồi bây giờ, làn sóng thanh lý xe mua từ nguồn tiền vay ngân hàng đang bắt đầu xuất hiện.

1
Nhiều tài xế chạy xe dịch vụ phải bán xe để trả nợ.

Tại Đà Nẵng, rất nhiều tài xế chạy xe dịch vụ như Now, Grab... đã điêu đứng vì vay ngân hàng mua xe. Đến nay đã gần 3 tháng “đóng băng” du lịch, mà theo thông báo thì phải tới tháng 12 Đà Nẵng mới mở lại du lịch phục vụ khách địa phương, chính vì thế nhiều tài xế công nghệ đang như “ngồi trên đống lửa” khi không có thu nhập để thanh toán các khoản nợ vay mua xe trả góp. Nhiều tài xế mua xe ô tô trả góp và làm nghề taxi công nghệ. Mọi chi tiêu trong gia đình chủ yếu đến từ nguồn thu nhập này. Giờ đây, thu nhập chính của gia đình không có, chưa kể họ phải lo thêm khoản tiền vay mua xe trả góp hàng tháng.

Dịch bệnh kéo dài gần 4 tháng nay, nhiều người có liên hệ với ngân hàng nhưng không được kéo giãn, lùi thời gian hay giảm lãi suất. Điều này thật sự là khó khăn cho cánh tài xế công nghệ mua ô tô trả góp. Đa phần mua xe chiếm đến 90% số tiền là vay ngân hàng với mức chi trả trung bình từ 10 - 15 triệu cho cả vốn lẫn lời. Đây cũng gần như là tình trạng chung hiện nay khi khối tài sản vài trăm triệu đang nằm yên bất động nhưng vẫn phải trả đúng hạn. Một số chủ xe đã chủ động, lau dọn sạch sẽ, chụp hình nội thất, trong ngoài rồi đưa lên mạng rao bán để giải ngân. Nhiều người cho rằng, không mượn ai được thì tranh thủ bán xe để trả nợ ngân hàng. Thà chịu lỗ vẫn tốt hơn để ngân hàng thanh lý xe.

Không chỉ tại Đà Nẵng, mà tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM dù đã nới lỏng giãn cách xã hội, nhưng cánh lái xe công nghệ không được hoạt động, xe ô tô nằm "đắp chiếu" nhưng vẫn phải đóng gốc, lãi đều đặn khiến nhiều tài xế kiệt quệ vì phải "gồng gánh" nhiều khoản tiền. Nhiều tài xế thực sự đang rơi vào nỗi lo lớn khi chiếc xe hàng trăm triệu đồng nằm phủ bạt, không lăn bánh nhưng vẫn "ngốn" hàng chục triệu đồng mỗi tháng gồm tiền vay ngân hàng, tiền bảo trì bảo dưỡng xe, tiền thuê bãi đỗ...

2
Trên chợ mạng, nhiều xe đang được rao bán để trả nợ ngân hàng.

Không thể không nhìn nhận rằng, "làn sóng" thanh lý xe lần này cũng bắt nguồn từ "làn sóng" đua vay tiền mua xe từ những năm trước đó. Trong giai đoạn 2012-2016 tại Việt Nam lên tới 38% do bùng nổ của nền kinh tế, sự phát triển của cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, tầng lớp trung lưu gia tăng và nhu cầu mua xe gia tăng để phục vụ cho "taxi công nghệ" như Grab. Thời điểm từ 2016-2018, rất nhiều ngân hàng đưa ra các khoản vay tiêu dùng, trong đó có khoản vay mua xe lên tới 70-80% giá trị xe.

Nhiều người vay ngân hàng mua xe mong muốn ngân hàng cơ cấu lại nợ lãi, tuy nhiên không phải ai đang có khoản vay mua xe tại NH cũng được cơ cấu lại nợ, giảm lãi. Theo quy định tại Thông tư 14/TT-NHNN vừa mới ban hành, có tám điều kiện để người vay được cơ cấu lại nợ và các NH phải tuân thủ quy định này. Và với nhiều người, thì những quy định này thực sự khó để họ đáp ứng được.

Theo VnMedia.vn Copy