Thứ hai, 17/01/2022

Giảm phí trước bạ, người dân ùn ùn làm thủ tục để tận dụng ưu đãi

Thứ hai, 06/12/2021, 08:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Giảm phí trước bạ làm giảm đáng kể chi phí lăn bánh chiếc xe ô tô mới lắp ráp trong nước. Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu tiêu thụ không có biến động lớn.

Theo thống kê của Tổng cục Thuế, số lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước thực hiện đăng ký nộp lệ phí trước bạ trong ngày 1/12 đã đạt mức 11.286 xe, gấp gần 10 lần so với những ngày cuối tháng 11 là 1.187 xe. Tức là tăng 10 lần.

Nong-tuan-qua-Nguoi-nop-l
Người dân ùn ùn đi đăng ký và nộp phí trước bạ cho xe ô tô từ ngày 1/12.

Nguyên nhân ô tô sản xuất lắp ráp tăng đột biến là chính sách giảm lệ phí xe trước bạ mà Chính phủ vừa ban hành tại Nghị định 103/2021/NĐ-CP. Việc giảm phí trước bạ sẽ làm giảm đáng kể chi phí lăn bánh một chiếc xe ô tô mới được lắp ráp trong nước.

Lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước được giảm 50% từ 1/12/2021 - giải pháp của Chính phủ nhằm hỗ trợ ngành sản xuất ô tô vượt qua khó khăn do đại dịch Covid gây ra. Trên thực tế, chính sách này đã 3 lần được ban hành và góp phần quan trọng giúp ngành ô tô phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng.

Giảm 50% lệ phí trước bạ giúp giảm 15 - 90 triệu/ô tô bán ra làm dân đổ xô đi mua xe. Nếu có  ưu đãi dài hơi thì sức mua sẽ còn lớn hơn. Thế mới thấy, thuế phí đang làm khó giấc mơ xe hơi của dân Việt. Tuy nhiên, theo các DN, do chỉ được hỗ trợ lệ phí trước bạ trong 6 tháng nên hết thời gian này, ô tô trong nước khó duy trì được lợi thế với xe nhập khẩu. 

dsc-2681-copy
Cần nhiều hơn nữa những ưu đãi cho ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Các chuyên gia cho rằng, những chính sách ưu đãi với ngành ô tô không đủ hấp dẫn. Đã thế, thuế tiêu thụ đặc biệt áp cho ô tô dưới 10 chỗ ngồi lại cao, với xe sản xuất lắp ráp trong nước phải chịu từ 35-50%. Rồi thuế giá trị gia tăng chồng thêm 10% nữa. Thuế chồng thuế khiến giá bán các dòng xe dưới 10 chỗ tăng vọt, ảnh hưởng đến các DN sản xuất linh phụ kiện, lắp ráp ô tô trong nước.

Thực tế cho thấy, chỉ cần giảm 50% lệ phí trước bạ, những chiếc ô tô dưới 10 chỗ ngồi thuộc phân khúc bình dân, sản xuất lắp ráp trong nước giảm từ 15-90 triệu đồng khiến doanh số bán tăng vọt.

Giảm phí trước bạ giúp nhiều người có điều kiện mua ô tô, trong khi DN tăng được sản lượng, còn Nhà nước tăng thu cho ngân sách hơn 11.000 tỷ đồng. Ngoài ra, còn tạo động lực thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Từ đó, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và tác động lan tỏa sang các ngành kinh tế khác, như nhận định của Bộ Tài chính.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, luỹ kế từ đầu 2021, lượng xe nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam đạt 129.733 xe, tăng hơn 61% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng xe con, số lượng là 90.029, xe tăng 50% so với cùng kỳ 2020. Ô tô con nhập khẩu chủ yếu từ Thái Lan và Indonesia.

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn