Thứ hai, 08/08/2022

Cách nhận biết và phòng chống việc lừa đảo trong mùa du lịch

Chủ nhật, 17/07/2022, 08:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Tâm lý chung của khách hàng lúc nào cũng muốn “ngon - bổ - rẻ”, nhiều kẻ lừa đảo dịch vụ nghỉ dưỡng có muôn vàn cách lừa đảo tiền đặt cọc.

Vào cao điểm mùa du lịch hè, tâm lý chung của khách hàng lúc nào cũng muốn “ngon - bổ - rẻ”, một số hình thức phổ biến như thanh toán full sẽ được giảm giá hoặc tặng thêm đồ ăn, số điện thoại của chủ nhà là số đẹp sẽ tin tưởng lập tức,...

Helios-Villa-Vung-Ta
Những đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh trên mạng để quảng cáo cho căn villa không tồn tại ở Vũng Tàu.

Nắm bắt tâm lý này, nhiều kẻ lừa đảo dịch vụ nghỉ dưỡng ở homestay, villa, resort sẽ có muôn vàn cách lừa đảo tiền đặt cọc. Kẻ lừa đảo sẽ sao chép y hệt facebook của sale uy tín. Tạo niềm tin cho khách hàng bằng 1 profile chất lượng chắc chắn là chiêu trò phổ biến được áp dụng nhiều nhất. Kẻ lừa đảo sẽ copy profile của những sale uy tín trong các group lớn đã được check thông tin trên nhóm, sau đó sẽ làm 1 facebook giống hệt, chỉ khác số điện thoại và thông tin giao dịch, để khi khách check uy tín thì các sale khác sẽ vào xác nhận.

Ví dụ điển hình như vụ lừa đảo dưới đây, kẻ lừa đảo sẽ 1 link facebook giống hệt nhau, chỉ khác nhau kích thước của chữ "l" viết hoa và viết thường. Nhiều khách hàng, và ngay cả những người có kinh nghiệm đôi khi cũng rất khó phát hiện.

Bên cạnh đó, việc sử dụng pháp nhân để lấy lòng tin của khách hàng cũng vô cùng phổ biến. Một khi đã có pháp nhân thì việc lừa đảo sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, bởi vì những kẻ lừa đảo này đã lấy được lòng tin của khách hàng một cách dễ dàng. Nhiều kẻ lừa đảo sẽ lợi dụng pháp nhân, công ty du lịch để lấy lòng tin của khách hàng bằng cách sử dụng các hình thức như photoshop CMT, thanh toán chuyển khoản thẳng cho chủ nhà, cho kế toán (thông tin số tài khoản ngân hàng khác với CMT),...

Để tránh tình trạng bị lừa tiền cọc đặt dịch vụ nghỉ dưỡng ở homestay, villa, resort, khách hàng cần kiểm tra kỹ lại facebook của người bán dịch vụ qua các dữ liệu: tương tác thật trên FB của ảnh đại diện, ảnh cover, bài viết trên trang cá nhân,..xem facebook của bạn bè nick đó có bạn chất lượng. Đối với những nick facebook giả (nick clone) sẽ không có nhiều tương tác, đặc biệt là những tài khoản mới lập,... Check thông tin căn cước có trùng với tên facebook, số tài khoản ngân hàng hay không.

lua-dao
Villa ở Hòa Bình cũng bị khách hàng tố lừa đảo.

Nên gọi video call qua FB hoặc chụp căn cước kèm mặt, để check xem có phải là công ty uy tín không, hoặc check số hotline, tổng đài, fanpage, mã số thuế,..của đơn vị cung cấp. Thêm vào đó, nên check độ uy tín của sale hay người tư vấn, người bán dịch vụ trên các nhóm uy tín bằng cách dẫn link facebook của sale đang tư vấn và nhờ mọi người check kĩ thông tin trên facebook đó.

Với những công ty chuyên cung cấp các dịch vụ nghỉ dưỡng, khách hàng cần xác nhận địa chỉ hoạt động của công ty trên Google Map. Để đảm bảo chính xác và an toàn nhất, với những giao dịch lần đầu qua công ty, khách hàng nên liên hệ và đến văn phòng công ty hoặc nhờ người thân, người quen biết nếu công ty đó có địa chỉ gần nơi ở.

Với những khách hàng còn bỡ ngỡ và chưa có kinh nghiệm về giao dịch đặt cọc homestay, villa cần lưu ý rằng vào những ngày cuối tuần hoặc mùa cao điểm, chắc chắn sẽ không có giá rẻ, thậm chí cuối tuần còn đắt gấp rưỡi so với trong tuần.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn