Thứ ba, 24/05/2022

Bóc trần thủ đoạn lừa đảo tặng quà tri ân trên mạng xã hội

Thứ tư, 23/02/2022, 15:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Các đối tượng mạo danh công ty uy tín, sử dụng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt bằng cách tặng quà tri ân, thực chất đều là hàng giả, hàng kém chất lượng.

Mới đây, vào ngày 22/2, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phi Hùng (25 tuổi, quê Nghệ An) 12 năm tù về tội sử dụng mạng máy tính, viễn thông chiếm đoạt tài sản. Năm 2018, qua tìm hiểu trên mạng xã hội, Hùng thấy một số trang Facebook đăng tin quảng cáo, tặng quà tri ân giá trị thấp cho khách hàng để lừa thu phí, thuế giá trị gia tăng, nên nảy sinh ý định làm theo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hùng lập các trang Facebook "Tiệm vàng Bảo Minh", "Tặng miễn phí nhẫn vàng 9999", "Vàng bạc đá quý" để giới thiệu chương trình tặng vàng, đồng thời liên hệ với các đồng phạm cùng tham gia.

9
Ngày 22/2, TAND TP. Hà Nội mở phiên xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phi Hùng (25 tuổi, trú tại Nghệ An) 12 năm tù về tội sử dụng mạng máy tính, viễn thông chiếm đoạt tài sản.

Nhóm Hùng đăng quảng cáo lên các trang Facebook với nội dung "nhân 10 năm ngày thành lập tập đoàn vàng bạc đá quý Bảo Minh, cửa hàng tặng nhẫn vàng 2 chỉ cho khách may mắn.

Người nhận chỉ cần nộp 2-4% thuế thu nhập cá nhân tương ứng 200.000 - 400.000 đồng"... Tuy nhiên, trên thực tế, nhẫn được tặng có giá vài chục nghìn đồng, với hàm lượng vàng từ 0 - 1,3%. Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 5 đến tháng 7-2020, Hùng và các đồng phạm đã lừa hơn 1,6 tỉ đồng của 3.107 người trên cả nước.

Không chỉ với cách lừa đảo tặng vàng tri ân, nhiều trò lừa “tặng quà tri ân” được rất nhiều kẻ xấu lợi dụng để lừa đảo. Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của nhiều người, một số đối tượng lừa đảo tự xưng là nhân viên các cửa hàng, sàn mua sắm điện tử gọi điện thông báo họ là khách hàng may mắn nhận được “quà tặng tri ân” và phải trả một số tiền nhất định để nhận được quà. Chiêu trò này tuy không mới nhưng không ít người dân đã “sập bẫy”... Đáng nói, các tổ chức này thường xuất hiện duới bỏ bọc liên kết hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp lớn như bưu điện, hãng chuyển phát uy tín, cửa hàng vàng bạc đá quý, càphê… để lấy lòng tin của khách hàng.

Khi khách hàng thắc mắc về thông tin của mình được lấy từ đâu, nhân viên phải giải thích rằng đang liên kết với bưu điện nên bưu điện gửi thông tin sang để tri ân. Việc mạo danh liên kết với bên nào cũng sẽ được thay đổi khi khách hàng đã quá quen với “kịch bản” cũ.

8
Nhiều người bị lừa với chiêu trò tặng quà tri ân trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, khi người được gọi băn khoăn về mức phí vận chuyển cụ thể, nhân viên sẽ giải thích rằng không rõ chính xác là bao nhiêu vì số phí do bưu điện quy định. Tùy thuộc vào tỉnh thành mà phí giao hàng sẽ từ 30.000 đồng – 55.000 đồng.

Cuối cùng, khi chốt lại đơn lần cuối, nếu khách hàng nhận thì đơn hàng sẽ được chốt và gửi đi sau 2-3 ngày. Trong trường hợp khách hàng không nhận, nhân viên phải hỏi được lý do cụ thể bởi ở mỗi lý do, nhân viên sẽ được học cách “thuyết phục” khác nhau sao cho khách đồng ý.

Kịch bản có sẵn, mục tiêu của những người này là “chốt” thật nhiều đơn càng tốt. Càng nhiều người nhận thì càng được thưởng cao.

Và đồng nghĩa với đó, là số tiền thu được từ chênh lệch phí vận chuyển sẽ là nguồn thu chính để trả lương cho các nhân viên. Dù người nhận ở xa hay gần, phí vận chuyển được quy định là 53.000 đồng. Giá trị thực của món quà cùng với tên tuổi của các đơn vị uy tín chỉ được khẳng định qua lời quảng cáo. Thông tường, để nhận được quà tặng, khách hàng phải trả phí vận chuyển với số tiền dao động từ vài chục nghìn đến vài triệu đồng, tùy thuộc vào giá trị sản phẩm mà các “nhân viên” định giá.

Đáng chú ý, sau thời gian bị lộ tẩy, cơ quan chức năng vào cuộc xử lý, giờ đây, đối tượng lừa đảo “tặng quà tri ân” đã chủ động chặn các cuộc gọi đến, và chặn đơn hoàn trả. Cụ thể, trong trường hợp bị khách “bóc mẽ” ngay tại thời điểm nhận hàng, song muốn truy lại nơi gửi thì nhân viên bưu điện cho biết: “Đây là đơn hàng không hoàn lại, nếu không thành công thì bên vận chuyển sẽ chủ động huỷ đơn”. Chiêu trò lừa đảo đã cũ, nhưng lòng tin của khách hàng lại dễ lung lay trước hình thức ngày càng tinh vi.

Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật thông tin, theo quy định của pháp luật hiện hành, các chương trình khuyến mại đều phải được sự chấp thuận và giám sát của cơ quan nhà nước. Ngoài ra, Ðiều 100 Luật Thương mại năm 2005 cũng quy định về “các hành vi bị cấm trong hoạt động khuyến mại”, trong đó có hành vi “khuyến mại để tiêu thụ hàng hóa kém chất lượng, làm phương hại đến môi trường, sức khỏe con người và lợi ích công cộng khác”. Tuy nhiên hiện nay, không ít doanh nghiệp, cá nhân có hoạt động kinh doanh không thực hiện nghiêm túc quy định của luật pháp về trình tự, thủ tục thực hiện chương trình khuyến mại, hoặc cố tình “lách luật” bằng nhiều hình thức như tặng phiếu mua hàng, phiếu trúng thưởng hay gần đây là hình thức tặng quà kém chất lượng, hàng giả... Luật sư Diệp Năng Bình khẳng định: “Từ những sự việc cụ thể nêu trên có thể thấy đây là thủ đoạn lừa đảo. Để ngăn chặn tình trạng này, người dân cần nâng cao cảnh giác, kịp thời báo cho các cơ quan chức năng nhằm kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi sai phạm”.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn
antoanyte.vn