Thứ tư, 18/05/2022

Bất cập thu phí khi hầm sửa chữa, xe ùn tắc nhiều km qua hầm Phước Tượng

Thứ hai, 21/03/2022, 08:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Nhiều xe trọng tải lớn, xe chở hàng nặng sẽ đội chi phí khi đi đèo nên xếp hàng chờ qua hầm Phước Tượng-Phú Gia, khiến đoạn đường nơi đây ùn tắc nhiều km.

Dù xe không vào hầm Phước Tượng - Phú Gia, nhiều tài xế vẫn bị thu gộp phí đường bộ 3 hầm Hải Vân - Phước Tượng - Phú Gia khiến họ rất bức xúc. Tại Trạm thu phí Bắc Hải Vân, nhiều tài xế này phải mua vé gộp cho cả 3 hầm dù không lưu thông qua hầm Phước Tượng, Phú Gia.

1.
Nhiều xe container, xe tải chở hàng nặng sợ đội chi phí xăng dầu khi qua đèo nên buộc phải chờ đi hầm.

Trong lúc sửa chữa hầm Phước Tượng, Phú Gia ở huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế), Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả vẫn cho xe qua lại trong một hầm. Hầm còn lại được đơn vị thi công sửa chữa theo hình thức cuốn chiếu. Tại 2 đầu cửa hầm Phước Tượng, hàng dài ôtô nối đuôi nhau để chờ đến lượt lưu thông qua. Nhiều tài xế đành chọn phương án leo đèo thay vì chờ đợi mất thời gian và tốn thêm chi phí nhiên liệu.

Trước những bất cập ấy, ngày 18/3, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu doanh nghiệp BOT chủ đầu tư dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia có phương án trừ tiền thu phí đối với các phương tiện không lưu thông qua hầm Phước Tượng - Phú Gia. Cụ thể, trong quá trình thi công, trường hợp lưu lượng xe lớn, bắt buộc phải phân luồng các phương tiện đi đường đèo, đơn vị phải có phương án trừ tiền thu phí đối với các phương tiện không lưu thông qua hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia.

2.
Hàng dài xe ô tô chờ đến lượt qua hầm.

Mặc dù Tổng cục Đường bộ Việt Nam có chỉ đạo như vậy nhưng Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả vẫn không thực hiện trừ tiền thu phí đối với các phương tiện không lưu thông qua hầm. Thay vào đó, doanh nghiệp này điều tiết phân luồng từng chiều để các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1A di chuyển qua hầm Phước Tượng theo một làn.

Tại hiện trường, không có biển chỉ dẫn phương tiện vòng lên đường đèo. Với phương án này, hàng trăm xe ô tô phải xếp hàng chờ đến lượt đi qua hầm. Cách tổ chức giao thông ép phương tiện đi hầm như vậy gây ách tắc giao thông cục bộ kéo dài trên quốc lộ 1A đoạn hai bên cửa hầm Phước Tượng.

Mặc cho lái xe, Hiệp hội vận tải bức xúc vì cách thu phí bất hợp lý nhưng chủ doanh nghiệp BOT là Công ty Cổ phần Đèo Cả vẫn tìm mọi cách để thu cho được phí đường bộ qua trạm Bắc Hải Vân với giá cao ngất ngưởng. Với cách phân luồng giao thông như hiện nay, lái xe không xếp hàng chờ qua hầm từng lượt mà đi đường đèo thì không do doanh nghiệp mà là do lái xe tự đi đường đèo.

3.
Không chỉ ô tô, nhiều phương tiện là xe máy cũng phải chờ đợi từ 20-30 phút để được qua hầm.

Do không phân luồng xe đi đường đèo thì doanh nghiệp không phải giảm giá vé BOT. Còn lái xe đi hầm thì nổ máy, xếp hàng chờ qua hầm vừa tốn thời gian, vừa tăng thêm chi phí nhiên liệu, phí qua hầm vẫn phải nộp đủ.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
antoanyte.vn
antoanyte.vn