Thứ tư, 20/10/2021

Động tác "thư giãn gân cốt" cho team văn phòng, giảm thoái hóa cột sống lưng và cổ

Thứ năm, 07/10/2021, 15:17 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Thoái hóa cột sống không chỉ gặp ở người lớn tuổi mà còn cả những người đang làm văn phòng với tính chất công việc phải sử dụng máy tính và ngồi nhiều.

Thoái hóa cột sống là hệ quả của quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Hiện tượng này thường xảy ra ở đốt sống lưng và một số bộ phận khác của cột sống. Ngoài ra, thoái hóa cột sống là một thuật ngữ sử dụng trong y khoa, bao gồm bệnh gai cột sống và thoát vị đĩa đệm.

2

Thông thường, bệnh thoái hóa cột sống hay được sử dụng để mô tả biểu hiện của viêm xương khớp ở vùng cột sống, đây là một loại bệnh lý khá phổ biến hiện nay và hay xảy ra ở người có độ tuổi khoảng trên 35 tuổi. Trong đó thoái hóa cột sống thắt lưng và thoái hóa đốt sống cổ là hai hình thái thường gặp của bệnh này. Hiện nay, bệnh đang có xu hướng trẻ hóa, ảnh hưởng đến khả năng vận động, làm xáo trộn cuộc sống và công việc hàng ngày của người bệnh.

Thoái hóa cột sống thường phát triển âm thầm và không có các dấu hiệu cụ thể, người bệnh chỉ phát hiện bệnh khi thoái hóa cột sống chuyển sang giai đoạn nặng hoặc đi khám tổng quát.

Vì sao dân văn phòng dễ bị thoái hóa cột sống?

1
  • Vì chúng ta không chú ý ngồi đúng tư thế và để cho điều đó diễn ra trong thời gian dài suốt một ngày, kéo dài trong nhiều ngày...
  • Làm việc mà không để ý đến chế độ ăn uống, thường ăn cho qua bữa mà không lưu ý ăn uống cho đủ chất
  • Ngoài giờ làm việc ra, khi chúng ta được nghỉ ngơi hay khi về nhà mà vẫn tiếp tục sử dụng điện thoại hay máy tính, ngồi cúi đầu xem điện thoại liên tục trong vài tiếng đồng hồ
  • Những người tham công tiếc việc, lao động quá sức khiến cho cột sống không có thời gian được nghỉ ngơi hợp lý
  • Khi nghỉ ngơi, chúng ta kê gối nằm quá cao và ngủ sai tư thế.

Động tác làm mềm cổ, giảm đau thoái hóa cột sống

Các động tác giúp giảm đau do thoái hóa cột sống thắt lưng và cổ - Ảnh 2.

  • Bạn ngồi trên thành ghế với tư thế thẳng lưng, đầu thẳng hàng với cột sống. Hít thở trong một phút. Sau đó, khi bạn thở ra, từ từ quay đầu sang trái (cằm ngang vai), không gắng sức. Giữ trong vài giây. Làm tương tự với bên phải.
  • Sau đó, khi thở ra, bạn nghiêng đầu sang trái (tai ngang vai). Giữ nguyên vài giây và lặp lại ở bên phải.
  • Cuối cùng, khi thở ra, cúi đầu về phía trước. Sau một vài giây, ngửa đầu ra phía sau một cách nhẹ nhàng.
Theo VnMedia.vn Copy