Thứ hai, 25/10/2021

Ăn chay có giúp giảm cân? Thực đơn ăn chay giảm cân trong 5 ngày

Thứ sáu, 01/10/2021, 21:02 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Ăn chay là phương pháp ăn uống lành mạnh, với thực đơn là sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Nếu ăn chay đúng cách còn có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Định nghĩa "ăn chay"

Chế độ ăn chay là chế độ ăn không bao gồm thịt, cá và gia cầm.

Các loại chế độ ăn chay chính là:

  • Lacto-ovo-chay: cho phép trứng và sữa nhưng không bao gồm thịt, cá và gia cầm.
  • Lacto-chay: cho phép sữa nhưng không bao gồm trứng, thịt, cá và gia cầm.
  • Ovo-chay: cho phép trứng nhưng không bao gồm sữa, thịt, cá và gia cầm.
  • Vegan: không bao gồm tất cả các sản phẩm động vật, bao gồm mật ong, sữa và trứng.

Những mâm cơm rực rỡ của cô gái 26 tuổi có 10 năm ăn chay trường, hạnh phúc  với niềm vui nhỏ từ căn bếp

Các mô hình ăn uống dựa trên thực vật khác bao gồm chế độ ăn linh hoạt (bao gồm một số thực phẩm động vật nhưng chủ yếu là ăn chay) và chế độ ăn kiêng pescatarian (bao gồm cá nhưng không phải thịt). Chế độ ăn chay thường tập trung vào trái cây, rau, ngũ cốc, các loại đậu và hạt. Những thực phẩm này rất giàu chất xơ, vi chất dinh dưỡng và các hợp chất thực vật có lợi, và có xu hướng ít calo, chất béo và protein hơn so với thực phẩm động vật.

Image about girl in asian by a on We Heart It

Vì chế độ ăn này nhấn mạnh các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, nó có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một số bệnh ung thư, tiểu đường và huyết áp cao. Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy rằng theo chế độ ăn chay có thể là một cách hiệu quả để giảm cân. Tuy nhiên, lợi ích của việc ăn chay phần lớn phụ thuộc vào loại thực phẩm bạn ăn và thói quen ăn kiêng tổng thể của bạn. Ăn quá nhiều hoặc chọn quá nhiều thực phẩm chế biến cao sẽ mang lại ít lợi ích hơn so với chế độ ăn kiêng dựa trên thực phẩm nguyên chất, thực vật nguyên chất.

Ăn chay có giúp giảm cân không?

Mặc dù ăn chay có vẻ như là một cách hiệu quả để giảm cân dư thừa, tuy nhiên, vẫn có một số yếu tố có thể ngăn chặn điều này xảy ra. Vì vậy ta cần lưu ý 2 dạng thực phẩm sau đây:

Thực phẩm chay giúp giảm cân

Để tăng cường giảm cân, hãy chọn chế độ ăn chay giàu dưỡng chất. Tùy thuộc vào chế độ cụ thể của bạn, bạn cũng có thể kết hợp sữa hoặc trứng.

Những mâm cơm rực rỡ của cô gái 26 tuổi có 10 năm ăn chay trường, hạnh phúc  với niềm vui nhỏ từ căn bếp

  • Các loại rau không chứa tinh bột: bông cải xanh, ớt chuông, súp lơ, bí xanh, nấm, cà chua, cà tím, cà rốt, cần tây và dưa chuột.
  • Các loại rau có tinh bột: đậu Hà Lan, khoai tây, ngô và bí.
  • Trái cây: quả mọng, cam, táo, chuối , nho, cam quýt, kiwi và xoài.
  • Ngũ cốc nguyên hạt: quinoa, gạo nâu, kê, lúa mạch và lúa mì bulgur.
  • Các loại đậu: đậu lăng, đậu đen, đậu pinto và đậu thận.
  • Các loại hạt: hạnh nhân, quả óc chó, quả hồ trăn, hạt điều, hạt hướng dương, hạt chia và hạt bơ.
  • Protein nạc: các loại đậu, hạt, bơ hạt, trứng, sữa chua Hy Lạp, sữa và các sản phẩm từ đậu nành.
  • Chất béo lành mạnh: bơ, dầu ô liu, dừa, các loại hạt, bơ hạt và phô mai.
  • Nước và đồ uống tốt cho sức khỏe khác: nước pha trái cây và cà phê hoặc trà nguyên chất.
Thực phẩm chay cần tránh trong chế độ giảm cân

Cách làm bánh mì đặc ruột thơm ngon đơn giản bằng nồi chiên không dầu

  • Thực phẩm chay chế biến cao: bánh mì kẹp thịt chay, bữa ăn đông lạnh, món tráng miệng đông lạnh và các sản phẩm giả sữa.
  • Carbs tinh chế: bánh mì trắng, mì trắng, bánh mì tròn và bánh quy giòn.
  • Thực phẩm và đồ uống có đường: kẹo, bánh quy, bánh ngọt, đường, soda, nước ép trái cây, nước tăng lực và trà ngọt.
Thực đơn ăn chay giảm cân trong 5 ngày

Cô gái biến món chay đơn giản thành mỹ thực, được cả Tăng Thanh Hà theo dõi  trên Instagram

Ngày 1

  • Bữa sáng: yến mạch với táo, bơ đậu phộng và quế.
  • Bữa trưa: salad với rau xanh, trứng luộc, bơ, cà chua và dấm balsamic.
  • Bữa tối: súp đậu đen với một ít sữa chua Hy Lạp, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt và salad phụ.
  • Bữa ăn nhẹ: hạnh nhân và sô cô la đen.

Ngày 2

  • Bữa sáng: trứng cuộn với bông cải xanh và cheddar, quả mọng.
  • Bữa trưa: một bát burrito với gạo nâu, đậu pinto, cà chua, hành tây và bơ.
  • Bữa tối: mì zucchini với marinara, hạt hướng dương và đậu trắng.
  • Bữa ăn nhẹ: 1 quả cam.

Ngày 3

  • Bữa sáng: sữa chua Hy Lạp với dứa, dừa vụn và quả óc chó.
  • Bữa trưa: súp đậu lăng, ớt chuông xắt nhỏ và guacamole.
  • Bữa tối: Parmesan cà tím với mì ống nguyên hạt và đậu xanh.
  • Bữa ăn nhẹ: một thanh granola nguyên hạt hoặc quả mọng.

Ngày 4

  • Bữa sáng: một bát sinh tố làm từ sữa hạnh nhân không đường, rau bina.
  • Bữa trưa: salad trứng trên bánh mì ngũ cốc nguyên hạt với dâu tây, cà rốt và hummus.
  • Bữa tối: món xào với đậu phụ, cà rốt, bông cải xanh, gạo nâu, nước tương và mật ong.
  • Bữa ăn nhẹ: xoài khô và quả hồ trăn.

Ngày 5

  • Bữa sáng: 2 quả trứng và 1 lát bánh mì nướng ngũ cốc nguyên hạt với bơ và nho.
  • Bữa trưa: salad với cải xoăn, hồ đào, quả nam việt quất khô, phô mai dê và edamame.
  • Bữa tối: bánh đậu xanh tự làm cùng với nấm xào và khoai lang nướng.
  • Bữa ăn nhẹ: sữa chua Hy Lạp với anh đào.

Top 10 kênh YouTube cực xịn, mịn dành cho người ăn chay: Ai bảo ăn chay  không thể ăn ngon và đẹp?

LƯU Ý:

  • Một chế độ ăn chay tập trung vào thực phẩm thực vật bổ dưỡng có thể giúp bạn giảm cân.
  • Điều quan trọng nhất là phải ăn đủ protein trong khi hạn chế kích thước phần ăn của bạn và lượng thực phẩm giàu calo, carbs tinh chế và các mặt hàng chế biến cao.
  • Hãy nhớ rằng không phải tất cả các thực phẩm chay đều lành mạnh.
Theo VnMedia.vn Copy