Thứ bảy, 24/07/2021

Từ vụ vợ chồng Lê Dương Bảo Lâm bán nước hoa giả đến "Giá trị" của Quản lý thị trường

Thứ bảy, 19/06/2021, 09:08 (GMT + 7)
Theo Nhà báo Đỗ Tuấn Minh, QLTT tỉnh Đồng Nai đã giải quyết vụ việc quá chóng vánh và xác định hành vi vi phạm "chệch hướng" ngay từ đầu. 

Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11 thuộc Cục QLTT Hà Nội phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế, Công an huyện Thanh Oai vừa phát hiện và thu giữ lượng lớn mỹ phẩm, nước hoa được chiết vào các chai mang nhãn hiệu Coco Chanel, Collagen X12 olive, Pink Lady Shower...có giá trị hàng hoá lên đến hàng tỷ đồng. 

Được biết, lượng chức năng phát hiện nhiều công nhân đang tiến hành sang chiết, dán nhãn các sản phẩm mỹ phẩm, nước hoa mang thương hiệu nước ngoài. Số lượng lớn vỏ hộp, tem nhãn thể hiện nguồn gốc xuất xứ sản phẩm ở Hàn Quốc, Pháp... Đáng nói, các sản phẩm mỹ phẩm, nước hoa được pha chế thủ công tại cơ sở bằng rất nhiều loại hoá chất trôi nổi khác nhau và được đựng trong các xô, chậu.

Chủ cơ sở sản xuất trên chưa xuất trình được bất cứ chứng từ, hóa đơn liên quan đến các nguyên liệu sản xuất và hàng hóa trên. 

Từ vụ việc nghiêm trọng trên, người tiêu dùng không khỏi hoang mang khi xâu chuỗi lại việc chị Quỳnh Anh, vợ nam diễn viên Lê Dương Bảo Lâm trước đó bị cơ quan chức năng phát hiện livestream buôn bán, kinh doanh nước hoa giả mạo nhãn hiệu GUCCI và CHANEL. Số lượng lên đến 10.300 sản phẩm. Thế nhưng, cặp vợ chồng này chỉ bị xử phạt hơn 50 triệu đồng và đình chỉ hoạt động kinh doanh hàng hóa trong thời hạn 02 tháng đối với hành vi bán hàng hóa vi phạm giả mạo nhãn hiệu. 

200499702_3983546861772288_6451347623192972384_n

Mặc dù bị xử phạt hành chính và đình chỉ hoạt động bán hàng giả mạo, thế nhưng cặp vợ chồng Lê Dương Bảo Lâm vẫn thách thức các cơ quan chức năng và tiếp tục livestream bán hàng như chưa có gì xảy ra. Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng việc Cục Quản lý Thị trường tỉnh Đồng Nai xử phạt hành chính đối với chủ cơ sở Quỳnh Anh với số tiền hơn 50 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 2 tháng đối với hành vi buôn bán hàng hoá giả mạo thương hiệu dường như chưa thoả đáng. 

saostar-2gngvkjakfy2d88l

Nói về vấn đề này, Nhà báo Đỗ Tuấn Minh cho rằng, QLTT tỉnh Đồng Nai đã giải quyết vụ việc quá chóng vánh và xác định hành vi vi phạm "chệch hướng" ngay từ đầu. 

Theo Nhà báo Đỗ Tuấn Minh, ngày 14/5, Đội QLTT số 1 có văn bản gửi một Văn phòng luật và một Công ty (2 đơn vị này được hãng GUCCI và CHANEL uỷ quyền về pháp lý tại Việt Nam) để lấy cơ sở pháp lý xử lý vụ việc. Cả hai đơn vị này sau đó có văn bản trả lời là hàng do Đội 1 QLTT Đồng Nai thu giữ là ‘’hàng hoá giả mạo nhãn hiệu’’. Ngày 25/5 Đội QLTT số 1 mời chị Quỳnh Anh lên làm việc để công bố kết quả xác minh vi phạm và kết luận của Đoàn kiểm tra. Theo đó, cửa hàng của chị Quỳnh Anh có 03 hành vi vi phạm hành chính gồm; buôn bán hàng hóa giả mạo nhẫn hiệu Chanel trên môi trường internet; Kinh doanh sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu từ nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt; bán số lượng lớn nước hoa giả mạo nhãn hiệu Gucci, Chanel đang được bảo hộ độc quyền tại Việt Nam.

202726166_2788764708042556_3419241230770346258_n (1)
Nhà báo Đỗ Tuấn Minh.

Cùng ngày 25/5 chị Quỳnh Anh (đứng tên cơ sở vi phạm) có đơn giải trình và thừa nhận các hành vi vi phạm "giống" như Đội QLTT số 1 Đồng Nai nêu trong biên bản.

Đến ngày 31/5 ông Võ Văn Tỉnh – Quyền Cục trưởng QLTT tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cửa hàng của chị Quỳnh Anh với tổng mức phạt tiền (cho 03 hành vi) là 51.250.000 đồng và khép lại vụ việc. 

Theo quan điểm của Nhà báo Đỗ Tuấn Minh, ngay từ ban đầu, đáng lý Đội QLTT số 1 phải lập biên bản và xác định vi phạm là hàng giả, chứ không phải là hàng hoá giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm Quyền sở hữu trí tuệ, cách xử lý này đã lệch hướng ngay từ ban đầu. 

Hơn nữa, cơ quan kiểm tra đã bỏ qua mọi nội dung ghi trên nhãn (điều bắt buộc). Nội dung trên nhãn và nhãn hoàn toàn là giả. Như vậy phải kết luận các chai nước hoa là hàng giả. Đã là giả thì phải giám định, đối chứng nhiều thành phần với hàng thật, chứ không phải chỉ là ‘’đối chứng’’ cái nhãn hiệu như đã làm.

Việc xác định trị giá tang vật phải căn cứ vào Điểm d, khoản 2, Điều 60 của Luật xử lý vi phạm hành chính. Theo đó, giá của nước hoa tính trị giá vi phạm phải áp theo giá của sản phẩm cùng loại (hàng chính hãng) đang bán trên thị trường chứ không phải cách tính: 1.180 lọ x 25.000/lọ = 29.500.000 đồng như cách QLTT ‘’thống nhất’’ với đơn vị vi phạm. Nếu tính đúng thì trị giá hàng vi phạm vụ việc này rất khủng và ở ngưỡng xử lý vi phạm hình sự chứ không phải vi phạm hành chính.

Trong 19 ngày diễn ra vụ việc, Cục QLTT tỉnh Đồng Nai không tổ chức xác minh hóa đơn nhập, tổ chức ban hành hóa đơn, thời gian; không xác minh với người có thẩm quyền chịu trách nhiệm các loại hàng hóa trên để xem xét có giả hay không? không xác định rõ các nội dung của nhãn gốc, lưu hình ảnh tang vật (đề phòng việc trả lại hàng để tráo hàng xịn lúc đấy bằng chứng vi phạm sẽ không còn).

Theo quan điểm của Nhà báo Đỗ Tuấn Minh: "Tổng cục Quản lý thị trường cần sớm rút hồ sơ và làm rõ, thậm chí phải làm mẫu để người tiêu dùng có thêm lòng tin vào lực lượng QLTT. Ngoài ra cũng cho các ‘’ông sao’’ ‘’ bà sao’’ đang livestream bán hàng giả trên không gian mạng hiểu rằng, phải thượng tôn pháp luật, buôn bán kinh doanh cần phải có cái tâm. Đừng vì một chút sự nổi tiếng của mình mà lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng". 

Thời gian vừa qua, có không ít nghệ sĩ đã phải nhận lỗi về sai sót của mình khi quảng cáo sản phẩm mà không có sự tìm hiểu kĩ càng, trong đó có cả những nghệ sĩ gạo cội như Hồng Vân, Quyền Linh... Phải chăng câu chuyện nghệ sĩ và quảng cáo vừa qua đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề nghiệp vụ, lương tâm và đạo đức? Và đặc biệt là khi giới nghệ sĩ đã sống bằng lòng tin yêu của khán giả.

Theo VnMedia.vn Copy