Thứ năm, 18/08/2022

Vietnam Airlines: Mua vé nhưng không được bay, 1 năm sau khách vẫn chưa được hoàn tiền

Thứ năm, 30/06/2022, 16:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Nhiều khách hàng của Vietnam Airlines bức xúc vì hãng chậm trễ hoàn trả tiền vé các chuyến bay bị hủy, dù thời điểm mua vé tính đến nay đã là 1 năm.

Cụ thể, Báo Công Thương phản ánh, từ dịp Tết năm 2020, nhiều người mua vé máy bay của hãng Vietnam Airlines nhưng sau đó không thể bay do dịch bệnh Covid-19 bùng phát phức tạp. Việc hủy chuyến là do yếu tố khách quan, cả hãng bay và hành khách đều không có lỗi. Tuy nhiên đáng nói là, đến thời điểm này, hãng vẫn chưa hoàn trả lại tiền cho nhiều khách hàng.

Theo một khách hàng sống tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, dịp Tết năm 2020, anh có mua 3 vé máy bay của Vietnam Airlines để về quê ăn Tết, loại vé có điều kiện hoàn tiền, tuyến TP. Hồ Chí Minh đi Nha Trang. Giá vé loại 1 triệu đồng/vé. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, chuyến bay đã không thể diễn ra.

Người này sau đó đã liên hệ với Vietnam Airlines qua thư điện tử để yêu cầu hoàn lại tiền vé. Ngày 2/2/2021, hãng bay đã xác nhận thư của khách hàng và thông báo sẽ hoàn tiền. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại anh này vẫn chưa nhận được số tiền vé mình đã phải bỏ ra mua.

vietnam-airlines-mua-ve-n
Khách hàng phản ánh hãng bay chậm trễ hoàn tiền vé các chuyến bay bị hủy. (Ảnh: Tiến Tuấn)

Được biết đây không phải khách hàng duy nhất chưa nhận được tiền hoàn lại từ các chuyến bay bị hủy. Đại diện Vietnam Airlines cũng xác nhận điều này.

Theo đại diện Vietnam Airlines, đơn vị này nhận được yêu cầu hoàn tiền 3 vé hành trình TP Hồ Chí Minh - Nha Trang của khách hàng này vào ngày 7/3/2021. Tổng tiền cần hoàn lại của 3 vé sau khi trừ các chi phí là 2.025.000 VNĐ.

Tuy nhiên trong năm 2021 và đầu năm 2022 vừa qua, do ảnh hưởng của Covid-19, yêu cầu cách ly, tiến độ xử lý các yêu cầu hoàn, đổi vé của khách hàng của Vietnam Airlines bị chậm lại so với thường lệ. Vietnam Airlines mong quý hành khách thứ lỗi và thông cảm trong trường hợp này, theo vị đại diện.

Trước đó, báo Dân Trí phản ánh trường hợp của chị P.T đặt vé máy bay của Vietnam Airlines từ Huế vào TP. Hồ Chí Minh trong năm 2021, tuy nhiên cũng do dịch bệnh Covid-19 bùng phát nên chị phải thay đổi lịch trình. Theo chính sách của hãng thời điểm đó, chị T. chọn hoàn vé máy bay sang travel voucher (dùng để quy đổi giá trị mua vé cho các chuyến bay sau).

Đến tháng 1, do không có nhu cầu sử dụng voucher nên chị T. muốn được hoàn tiền, Vietnam Airlines đã xác nhận và yêu cầu chờ. Quá thời hạn chờ 1 tháng, chị T. hỏi lại thì nhận được câu trả lời do quá 300 ngày tính đến ngày hoàn nên hệ thống không tự động hoàn được, hãng cần phối hợp với ngân hàng để tiến hành hoàn giao dịch.

Chị T. được yêu cầu chờ thêm một kỳ sao kê nữa. Rồi lại tiếp tục không thấy tiền hoàn về tài khoản, chị T. tìm mọi cách liên hệ với hãng bay và nhận được câu trả lời "Đang liên hệ ngân hàng để kiểm tra", rồi "Đã làm việc với ngân hàng và chờ ngân hàng trả lời", rồi "Đã hoàn và đang hoàn tất đề nghị bổ sung tới ngân hàng". Khi khách hàng hỏi ngày cụ thể nhận được tiền, hãng phản hồi "Chưa biết thời gian chính xác vì còn cần xin chữ ký và ý kiến của nhiều cấp".

Ngoài Vietnam Airlines, báo Dân Trí cũng phản ánh trường hợp một khách hàng của hãng Bamboo Airways là chị T.T.H, “tố” hãng chây ì trong việc hoàn tiền hủy chuyến bay từ Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) đi TP. Hồ Chí Minh vào tháng 6/2021.

Bamboo Airways khi đó đưa ra 2 phương án xử lý hoàn tiền cho khách hàng: hoàn tiền về tài khoản bảo lưu để có thể sử dụng thanh toán vé và các dịch vụ bổ sung bất kỳ trong vòng 360 ngày tiếp theo; hoặc hoàn tiền về tài khoản thanh toán ban đầu sau 90 ngày làm việc. Chị Trân lựa chọn phương án thứ hai, tuy nhiên, gần 8 tháng sau khi yêu cầu hoàn và cung cấp các thông tin thanh toán liên quan, tình hình vẫn "án binh bất động".

Bamboo Airways lý giải việc buộc phải cắt giảm các đường bay trong giai đoạn Covid-19 diễn ra căng thẳng đã tạo áp lực rất lớn lên hãng. Bên cạnh đó, mỗi ngày bộ phận chăm sóc khác hàng và phụ trách hoàn hủy của hãng phải “xử lý hàng nghìn thư của khách để bố trí lại thời gian bay phù hợp hoặc thực hiện hoàn hủy, bảo lưu”. Tuy nhiên, đã gần 1 năm trôi qua kể từ ngày yêu cầu hoàn tiền vé máy bay, chị Trân vẫn chưa nhận lại được số tiền của mình.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
Từ khóa: Vietnam Airlines
antoanyte.vn