Thứ hai, 26/07/2021

Taxi ngoại tỉnh lách luật, “đòi” cấp phù hiệu để hoạt động ở Hà Nội

Thứ ba, 29/06/2021, 16:47 (GMT + 7)
Tình trạng taxi ngoại tỉnh hoạt động rầm rộ tại Thủ đô có thể gây ra nhiều hệ lụy về ùn tắc giao thông và cạnh tranh thiếu lành mạnh.

Đăng ký một nơi, hoạt động một nẻo

Theo ông Nguyễn Tuyển, trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, hiện nay xuất hiện tình trạng taxi ngoại tỉnh hoạt động ngang nhiên công khai trên địa bàn TP. Hà Nội.

Theo ghi nhận của phóng viên tại các bến xe khách như Nước Ngầm, Giáp Bát, Mỹ Đình, không khó để bắt gặp các xe taxi mang phù hiệu do các tỉnh lân cận với Hà Nội là Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc... cấp phép. Đó là các hãng taxi như Sao Thủ Đô, Taxi 123, Hà Nội Sao... Các xe này thường xuyên tập trung phía trước bến xe đông đúc để chèo kéo khách, vô tư dừng đỗ đón trả.

Hiện nay, trên kính lái phía trước, các xe taxi có phù hiệu do Sở GTVT Hà Nội cấp sẽ dán biển “Taxi Hà Nội” màu xanh. Còn xe có phù hiệu do các tỉnh, thành phố khác có biển dán chữ “Xe taxi” với nhiều màu khác nhau.

Ông Nguyễn Tuyển cho biết, nhiều hãng taxi ngoại tỉnh hiện nay đang muốn tăng số lượng taxi hoạt động trên địa bàn Thủ đô. Tuy nhiên, quan điểm của Sở GTVT là số lượng taxi hiện nay đã đáp ứng được nhu cầu của Hà Nội và Sở không có ý định cho phép các hãng tăng thêm xe.

taxi-ngoai-tinh-lach-luat-doi-cap-phu-hieu-de-hoat-dong-o-ha-noi
Taxi ngoại tỉnh ngang nhiên dàn hàng đón khách trên đường khu vực Bến xe Nước Ngầm. (Ảnh: BGT)

Trong Nghị định 10/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vân tải bằng xe ô tô cũng đã nêu rõ, các đơn vị vận tải đăng ký trên địa bàn tỉnh nào thì phải hoạt động tối thiểu 70% trên địa bàn tỉnh đó, song một số đơn vị vận tải vẫn lợi dụng kẽ hở của pháp luật để hoạt động.

“Khi Sở GTVT không đồng ý tăng xe, nhiều doanh nghiệp đưa xe ra tỉnh ngoài đăng ký rồi quay trở lại Hà Nội hoạt động”, ông Nguyễn Tuyển nói.

Một trong những hãng taxi ngoại tỉnh hoạt động rầm rộ nhất hiện nay là Sao Thủ Đô. Được biết hãng này có số lượng hoạt động lên tới hàng nghìn chiếc tại Hà Nội. Tuy nhiên, hãng không có trụ sở chính tại Hà Nội mà chỉ đặt văn phòng giao dịch tại 162 đường Ngọc Hồi (quận Thanh Trì). Việc cấp giấy phép kinh doanh vân tải hành khách bằng  taxi do Sở GTVT hai tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên thực hiện.

Không chỉ lách luật để được đăng ký hoạt động, nhiều đơn vị còn tìm cách hợp pháp hóa các xe hết niên hạn sử dụng theo quy định tại khu vực đô thị loại đặc biệt như Hà Nội. Hiện tại, quy định niên hạn xe taxi tại Hà Nội là 8 năm, vì vậy các đơn vị này đăng ký tại các tỉnh có niên hạn là 12 năm, rồi sau đó đưa xe trở về Hà Nội để hoạt động.

taxi-ngoai-tinh-lach-luat-doi-cap-phu-hieu-de-hoat-dong-o-ha-noi-1
Tình trạng taxi ngoại tỉnh đổ về Hà Nội hoạt động làm tăng áp lực giao thông. (Ảnh: H.Nguyên)

Theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, ước tính có hơn 3.000 xe taxi ngoại tỉnh hoạt động trên địa bàn Thủ đô. Tình trạng taxi ngoại tỉnh hoạt động trên địa bàn Hà Nội không chỉ vi phạm nghiêm trọng quy định kinh doanh taxi, mà còn phá vỡ quy hoạch vận tải của Hà Nội, tạo thêm áp lực lên cơ sở hạ tầng, gây ùn tắc giao thông và dẫn tới sự cạnh tranh không lành mạnh với các hãng taxi hoạt động hợp pháp trên địa bàn.

“Đây là chiêu trò lách luật. Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất bộ GTVT kiểm tra việc cấp phù hiệu taxi tại các tỉnh cho những xe đã hết niên hạn sử dụng tại Hà Nội”, ông Nguyễn Công Hùng kiến nghị.

Bên cạnh đó, việc đăng ký một nơi, hoạt động một nẻo còn khiến cho công tác quản lý nghĩa vụ thuế gặp khó khăn. Việc quản lý, kiểm tra tay nghề của lái xe taxi cũng không được bảo đảm, chất lượng phương tiện của những xe ngoại tỉnh bị thả nổi.

Vi phạm rõ mười mươi lại quay ra “đòi” được cấp phép

Vừa qua, 8 doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe dưới 9 chỗ - loại hình kinh doanh xe taxi ở một số tỉnh lân cận Hà Nội, đã gửi đơn “kêu cứu” lên Sở GTVT Hà Nội, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, UBND TP.Hà Nội. Theo các doanh nghiệp này, họ đã chủ động xin cấp phép, cấp phù hiệu cho những xe taxi thường xuyên hoạt động từ trước khi Nghị định 10/2020 có hiệu lực. Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nội không chấp thuận vì đã đủ lượng xe phục vụ trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp này lại cho rằng, TP.Hà Nội cấm taxi nhưng lại “mở cửa” cho xe hợp đồng dưới 9 chỗ hoạt động như taxi truyền thống. Do đó, 8 doanh nghiệp này đề nghị cơ quan quản lý rà soát lại văn bản quy phạm pháp luật, xóa bỏ các nút thắt để các doanh nghiệp vận tải taxi “được phát triển bình đẳng”.

Đáng nói, dù có quy định về việc các hãng taxi phải hoạt động tối thiểu 70% tại địa bàn đăng ký mới được tiến sang các tỉnh khác, thế nhưng trong văn bản gửi đến các cơ quan bộ ngành nói trên, các doanh nghiệp taxi lại hoàn toàn không đề cập gì đến việc này. Ông Nguyễn Công Hùng cho rằng đây lại là một chiêu trò khác để “hợp thức hóa các sai phạm” của các doanh nghiệp taxi.

taxi-ngoai-tinh-lach-luat-doi-cap-phu-hieu-de-hoat-dong-o-ha-noi-2
Một chiếc xe của hãng Sao Thủ Đô còn xóa biển số xe nhằm qua mặt camera giám sát. Việc quản lý hoạt động của taxi ngoại tỉnh hiện nay gặp nhiều khó khăn. (Ảnh: BGT)

Trên thực tế, để kiểm soát được con số 70% nói trên không phải việc mà một mình Hà Nội có thể làm, bởi cần sự phối hợp quản lý của nhiều tỉnh thành nơi các hãng taxi đăng ký hoạt động. Ngoài ra, chưa có phần mềm quản lý hoạt động vận tải cũng như thiếu camera, lực lượng giám sát khiến việc xác định phương tiện hoạt động trái quy định trên địa bàn thành phố gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng của TP.Hà Nội chỉ có thể xử phạt hành chính nếu phát hiện trường hợp vi phạm, không thể thu hồi giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp do việc này thuộc thẩm quyền của Sở GTVT các tỉnh nơi doanh nghiệp đăng ký hoạt động. Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết đã đề nghị các tỉnh phối hợp, tuy nhiên hiệu quả không cao do bản thân các tỉnh bạn cũng gặp khó khăn trong quản lý.

Ông Đào Việt Long – Phó Giám đốc Sở GTVT khẳng định Hà Nội không ngăn cấm các hãng taxi ngoại tỉnh, nhưng phải đảm bảo quy định của pháp luật. “Hiện chúng tôi đang tổng hợp danh sách các đơn vị đăng ký trên địa bàn TP.Hà Nội để cùng các tỉnh lân cận có thống kê rõ ràng, đảm bảo cho công tác quản lý. Quan điểm của chúng tôi là số lượng phương tiện phải tuân thủ theo kế hoạch phát triển vận tải công cộng của TP và phải phù hợp với điều kiện hạ tầng”, ông Long nói.

Đồng thời Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị Sở GTVT các tỉnh cung cấp thông tin dữ liệu giám sát hành trình của các xe vi phạm thuộc đơn vị được cấp phù hiệu để phối hợp kiểm tra, xử lý theo quy định.

Sở yêu cầu các hãng taxi báo cáo cụ thể về tình trạng nêu trên, xử lý nghiêm các nhân viên, lái xe vi phạm và chấn chỉnh lại hoạt động kinh doanh của đơn vị, báo cáo kết quả xử lý vi phạm về Sở GTVT Hà Nội.

TL

Theo VnMedia.vn Copy
Từ khóa: taxi ngoại tỉnh