Thứ năm, 08/12/2022

Manulife lên tiếng trước thông tin bị “tố” giả chữ ký khách hàng

Thứ sáu, 14/10/2022, 20:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Một đại lý bảo hiểm của Manulife bị “tố” giả mạo chữ ký khách hàng trong hợp đồng, trong khi công ty cũng bị cho là đang tìm cách bao biện cho đại lý này.

Đại lý bảo hiểm tự kê khai sức khỏe, ký “hộ” khách hàng

Phản ảnh với Tuổi Trẻ Online, ông N.V.Biên (54 tuổi) cho biết vào giữa năm 2018, đại lý bảo hiểm H.V.Hưng có tới nhà ông mời chào mua bảo hiểm nhân thọ "Gia đình tôi yêu" của Manulife. Ban đầu ông Biên không đồng ý mua vì chi phí cao lên tới 188 triệu mỗi năm. Nhưng phía đại lý vẫn “bám riết” thuyết phục ông mua hai tháng trời, do ngại nên ông Biên “đồng ý miệng là sẽ mua”.

manulife-len-tieng-truoc-thong-tin-bi-to-gia-chu-ky-khach-hang
Ông N.V.Biên khẳng định cả ông và các con không ký hợp đồng bảo hiểm. Thời điểm đó người con tên Trang đang du học ở Úc. (Ảnh: B.Mai/Tuổi Trẻ)

Sau đó, ông Biên đi khám sức khỏe theo hướng dẫn của phía đại lý bảo hiểm để kiểm tra xem có đủ tiêu chuẩn tham gia không. Kết quả sức khỏe của ông tốt và đủ điều kiện, nên ông Biên đã nộp phí.

Gần ba năm sau, ông Biên phát hiện trên người có khối u và muốn dùng đến bảo hiểm. Nhưng bất ngờ thay, phía Manulife từ chối chi trả bồi thường với lý do ông Biên đã “có bệnh lý từ trước”. Điều này mâu thuẫn với kết quả khám sức khỏe thời điểm ông Biên nhận hợp đồng.

Lúc này ông Biên mới lấy hợp đồng ra đọc, phát hiện không chỉ bị người đại lý tự ý kê khai sức khỏe, mà còn bị giả mạo chữ ký của mình và cả ba người con. Thời điểm đó có một người con của ông đang du học tại Úc. Không những vậy, theo nguyện vọng ban đầu ông Biên là người được bảo hiểm chính vì là trụ cột lao động trong nhà, nhưng giờ ông phát hiện đã bị chuyển sang người con trai nhỏ tuổi nhất.

Ông Biên giải thích rằng do “rất tin tưởng ông Hưng (đại lý bảo hiểm)” nên lúc nhận hợp đồng liền đem cất kỹ chứ không xem lại.

Manulife nói gì?

Sau khi Tuổi Trẻ Online liên hệ, bộ phận quan hệ khách hàng của Manulife vừa gửi phúc đáp cho ông Biên về sự việc trên.

Trước hết, phía Manulife nhấn mạnh việc công ty có yêu cầu kiểm tra y tế hay không thì khách hàng đều phải có nghĩa vụ kê khai trung thực.

manulife-len-tieng-truoc-
Manulife cho rằng khách hàng "có bệnh lý từ trước" nên từ chối chi trả bảo hiểm. (Ảnh minh họa)

Manulife cũng cho biết "đã làm việc nghiêm túc" với đại lý Hưng. Theo nội dung giải trình, đại lý này cho biết đã hướng dẫn ông Biên và con gái tên M. ký vào đơn yêu cầu bảo hiểm và tờ khai thông tin. Riêng chữ ký của hai người con còn lại (một người dưới 18 tuổi, một người đang du học), ông Hưng "đã ghi họ tên" vào tờ khai thông tin "với sự đồng ý" của ông Biên.

Tuy nhiên, ông Biên không đồng ý với cách giải thích này. Ông khẳng định bản thân trung thực, gần ba năm sau khi đóng tiền mua bảo hiểm mới phát hiện bệnh tình. Ông cũng phủ nhận giải trình của đại lý Hưng liên quan đến chữ ký là sai sự thật.

Đây không phải lần đầu tiên Manulife vướng phải lùm xùm giả mạo chữ ký khách hàng. Năm 2013, một đại lý có tên Nguyễn Thị Quỳnh Phương – mã số T3823 bị “tố” chiếm đoạt hợp đồng của một nhân viên mới, giữ phiếu thu đại lý trái phép và tự ý giả mạo chữ ký khách hàng. Bà Phương sau đó đã bị Manulife hủy hợp đồng đại lý, đồng thời bị đưa vào danh sách “đen” của Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam do vi phạm nguyên tắc đạo đức, đồng nghĩa không được phép hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm.

Hợp đồng vô hiệu khi bị xác định giả chữ ký

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, luật sư Trần Nguyên Đán - giảng viên Trường đại học Kinh tế TP.HCM - nhận định hợp đồng bảo hiểm là một loại giao dịch dân sự đặc biệt, bắt buộc phải có xác nhận của cả bên mua bảo hiểm và người được bảo hiểm, để tránh nguy cơ đạo đức. 

Trong trường hợp của ông Biên, cả ông và hai người con đã trên 18 tuổi đều phải xác nhận hợp đồng bảo hiểm bằng chính chữ ký của mình. Riêng người con dưới 18 tuổi thì cần cha/mẹ/người giám hộ hợp pháp ký xác nhận.

“Hợp đồng ngay từ đầu đã bị vô hiệu”, ông Đán nhận định. Bởi nếu chữ ký của bên mua bảo hiểm hay người được bảo hiểm mà lại do đại lý tự ý ký tên đều không thỏa mãn yêu cầu để hợp đồng có hiệu lực.

Theo nguyên tắc xử lý hợp đồng vô hiệu, doanh nghiệp bảo hiểm phải hoàn trả toàn bộ số phí bảo hiểm đã thu của khách hàng, khách hàng hoàn trả các khoản bồi thường đã nhận được trước đó.

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn luật sư TP.HCM) nói với Tuổi Trẻ Online rằng doanh nghiệp bảo hiểm cần giám định chữ ký, vừa bảo vệ quyền lợi cho khách hàng, vừa bảo đảm uy tín doanh nghiệp.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h