Thứ tư, 18/05/2022

Loạt doanh nghiệp thương mại điện tử vào “tầm ngắm” chống thất thu thuế

Thứ tư, 13/04/2022, 14:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Ngành Thuế đang tích cực truy vết dòng tiền để thu thuế tại các doanh nghiệp thương mại điện tử như Google, Facebook, Sendo, Lazada, Vnpay, Grab, Now...

Tăng cường các giải pháp chống thất thu thuế

Để thực hiện các giải pháp tại đề án “Quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam” theo Quyết định số 2146/QĐ-BTC ngày 12/11/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, mới đây, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương, nghiêm túc triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế, chống thất thu thuế đối với hoạt động thương mại điện tử (TMĐT).

Theo đó, Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục Thuế thực hiện rà soát, phân loại, theo dõi và thường xuyên cập nhật thông tin các công ty đang tổ chức hoạt động kinh doanh, phát sinh thu nhập từ các hình thức kinh doanh thuộc lĩnh vực TMĐT trong phạm vi địa bàn quản lý theo các nhóm đối tượng cụ thể, gồm:

1. Doanh nghiệp có thu thập từ các tổ chức nước ngoài (như Google, Facebook, Apple, Amazone…);

2. Doanh nghiệp kinh doanh, bán hàng trực tuyến;

3. Doanh nghiệp kinh doanh hoạt động cho thuê nhà trực tuyến thông qua ứng dụng (như Booking.com, Agoda…);

4. Doanh nghiệp chi trả thanh toán cho các dịch vụ điện tử của đơn vị nhà thầu nước ngoài;

5. Doanh nghiệp tổ chức, điều hành sàn giao dịch TMĐT (như Sendo, Lazada, Shoppe…), điều hành các ứng dụng (App) trung gian thanh toán (như Vnpay, Airpay, Napas…), ứng dụng (App) trung gian vận chuyển (như Grab, Now, Baemin…).

loat-doanh-nghiep-thuong-

Bên cạnh đó, các Cục Thuế cần tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền cho các tổ chức tham gia hoạt động kinh doanh TMĐT, có phát sinh thu nhập từ các đơn vị sở hữu các nền tảng trực tuyến thông qua các hình thức như: tổ chức hội nghị, tập huấn chính sách thuế; chuyển thư ngỏ của Cơ quan thuế đến các tổ chức, cá nhân. Qua đó, tạo điều kiện cho các đơn vị nắm đầy đủ các nội dung về nghĩa vụ kê khai, nộp thuế đối thu nhập từ hoạt động TMĐT.

Đồng thời, cần chủ động xây dựng kế hoạch, báo cáo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, đề xuất các phương án, giải pháp phối hợp với các sở ban ngành, các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, truyền thông thông tin, truyền dẫn, cung cấp hạ tầng mạng để thu thập đầy đủ, kịp thời thông tin của các tổ chức có hoạt động kinh doanh TMĐT.

Đối với việc thực hiện phối hợp với các ngân hàng thương mại, các công ty tài chính, các công ty cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán, các Cục Thuế cần tăng cường công tác phối hợp để thu thập thông tin DN, thu nhập, dữ liệu dòng tiền giao dịch qua tài khoản của các tổ chức trong nước với các công ty nước ngoài sở hữu, vận hành các nền tảng trực tuyến như (Facebook, Google, Youtube…).

Đồng thời thực hiện tổng hợp, rà soát, đối chiếu thông tin dữ liệu các DN có hoạt động kinh doanh TMĐT, tham gia sáng tạo nội dung trên các nền tảng trực tuyến, có phát sinh thu nhập từ các tổ chức nước ngoài với thông tin quản lý thuế để kịp thời xác định các trường hợp có phát sinh nghĩa vụ kê khai, nộp thuế nhưng chưa thực hiện đăng ký thuế, kê khai nộp thuế theo quy định.

Trên cơ sở phân tích rủi ro để tăng cường, bổ sung các trường hợp thanh tra kiểm tra các tổ chức tại Việt Nam có tham gia hoạt động kinh doanh TMĐT, giao dịch, hợp tác và sử dụng các dịch vụ quảng cáo trên các nền tảng trực tuyến do các đơn vị nước ngoài cung cấp, các Cục Thuế đẩy mạnh thanh tra kiểm tra thực hiện rà soát tình hình kê khai nộp thuế nhà thầu nước ngoài và thu thập thông tin về các công ty, tập đoàn nước ngoài đang cung cấp các hình thức quảng cáo xuyên biên giới hiện nay.

“Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gian lận, trốn thuế không thực hiện kê khai nộp thuế theo quy định, chuyển cơ quan công an để điều tra, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật”, Tổng cục Thuế nhấn mạnh.

Trước đó, để ngăn ngừa các giao dịch trên cổng thanh toán quốc tế, trong đó, có liên quan đến Paypal không phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam như thanh toán hàng hóa, dịch vụ không phù hợp với quy định pháp luật Việt Nam..., Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã yêu cầu các tổ chức phát hành thẻ Việt Nam, văn phòng đại diện các tổ chức thẻ quốc tế tại Việt Nam phối hợp, trao đổi, nghiên cứu các biện pháp nhận diện giao dịch liên quan Paypal, đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật Việt Nam.

Do vậy, Tổng cục Thuế đề nghị các Cục Thuế tiếp tục tăng cường rà soát, thực hiện phối hợp với các Cơ quan chức năng có liên quan trong việc phát hiện các hành vi kê khai, nộp thuế chưa đúng quy định và các hành vi trốn thuế, gian lận thuế liên quan đến các giao dịch trên cổng thanh toán quốc tế nói chung và liên quan đến Paypal nói riêng để có các biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Thất thu nguồn thuế khổng lồ từ thương mại điện tử

Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế số triển vọng nhất Đông Nam Á. Theo đánh giá của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam tại báo cáo về Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI), trong 5 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng trung bình năm của Việt Nam từ 25-30%. Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam đạt quy mô 13,2 tỷ USD năm 2020 và có thể đạt quy mô 52 tỷ USD vào năm 2025 với tốc độ tăng trưởng trung bình 29%.

Nếu Việt Nam vẫn duy trì mức độ tăng trưởng này thì quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2025 đứng thứ ba Đông Nam Á sau Indonesia và Thái Lan. Thế nhưng, điều đáng nói, hiện nay, đóng góp của lĩnh vực tiềm năng này vào ngân sách nhà nước chưa tương xứng, khiến ngân sách nhà nước đang bị thất thu một khoản khổng lồ từ nguồn doanh thu này.

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, tổng thu và tiền phạt từ cá nhân cư trú tại Việt Nam cung cấp dịch vụ xuyên biên giới và cá nhân kinh doanh thương mại điện tử trên các trang web, facebook… tại một số cục thuế lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đến tháng 12/2020 chỉ "nhỏ giọt" ở mức 240,89 tỷ đồng. Trong đó, Hà Nội 148 tỷ đồng, TP. Hồ Chí Minh 68,55 tỷ đồng, Đà Nẵng 24.33 tỷ đồng. 

Cục Thuế Hà Nội đã đưa vào quản lý 382 cá nhân có hoạt động cung cấp các dịch vụ tiện ích trên các ứng dụng Google Play, Apple Store… Các cá nhân này đã thực hiện kê khai thuế đầy đủ theo quý, số thuế đã nộp lũy kế từ năm 2018 đến nay là 203 tỷ đồng, trong đó riêng 7 tháng năm 2021 là 39 tỷ đồng.

Luật Quản lý thuế số 38 cùng một số Thông tư ban hành kể từ năm 2020 đã bổ sung nhiều quy định liên quan đến quản lý thuế đối với các hoạt động TMĐT. Sau quy định về việc quản lý dòng tiền với các nền tảng xuyên biên giới, mới đây, Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 40, quy định các sàn TMĐT phải kê khai và nộp thuế thay cho các cá nhân bán hàng.

Các sàn TMĐT căn cứ doanh thu, các khoản thu khác mà cá nhân kinh doanh thông qua sàn nhận được bao gồm các khoản nhận được qua đơn vị vận chuyển (COD), hình thức trung gian thanh toán và một số hình thức thanh toán khác... để xác định doanh thu kê khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh. Các khoản thuế khấu trừ trực tiếp trên doanh thu là thuế Giá trị gia tăng và thuế Thu nhập cá nhân.

Google, Facebook… đóng thuế: Thực chất ai đóng?

Đối với các nền tảng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên biên giới, theo thống kê của Bộ Tài chính, từ năm 2018 đến 2021, tổng số tiền thu thuế đối với nhóm này là hơn 4.400 tỷ đồng. Một số tập đoàn lớn như Facebook là 1.694,77 tỷ đồng; Google là 1.618,42 tỷ đồng; Microsoft là 576,62 tỷ đồng. Năm 2020 số thu thuế từ dịch vụ số xuyên biên giới đạt 1.143,76 tỷ đồng, năm 2021 đạt 1.317,78 tỷ đồng, bằng 115,2% năm 2020. Tuy nhiên, nếu so sánh khoản nộp thuế này hàng năm với khoản doanh thu từ thị trường Việt Nam của Facebook và Google trong suốt 4 năm qua, thì tỷ lệ đóng thuế quá thấp.

loat-doanh-nghiep-thuong-mai-dien-tu-vao-tam-ngam-chong-that-thu-thue-2

Thống kê trong những năm qua cho thấy, doanh thu chỉ tính riêng của Facebook và Google tại Việt Nam đã chiếm khoảng 70% doanh thu thị trường quảng cáo trực tuyến, lên đến vài trăm triệu USD mỗi năm.

Thêm một thống kê nữa, doanh thu quảng cáo của Google và Facebook thông qua các đại lý tại Việt Nam (phải đóng thuế nhà thầu 10%) chỉ chiếm lần lượt 45% và 30% số hợp đồng. Như vậy, còn đến 55% và 70% số hợp đồng mua quảng cáo trên Google và Facebook không thông qua đại lý, có thể do các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp mua trực tiếp, tương ứng việc thất thu thuế nhà thầu từ lượng hợp đồng và doanh thu này.

Về thực chất, thuế nhà thầu được hiểu bao gồm tiền thuế thu nhập doanh nghiệp và tiền thuế giá trị gia tăng (VAT). Như vậy, khoảng hơn 4.400 tỷ đồng tiền thuế thu được như đề cập ở trên, bản chất đối tượng đóng không chỉ từ Google, Facebook… mà còn có đóng góp từ người tiêu dùng Việt Nam, thông qua phía trung gian đóng thay là các doanh nghiệp đại lý quảng cáo.

Còn không ít dịch vụ được cung cấp xuyên biên giới vào thị trường Việt Nam, được người tiêu dùng, các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam mua trực tiếp và thanh toán qua thẻ tín dụng, như phim trực tuyến Netflix, nhạc trực tuyến, các ứng dụng đặt khách sạn trực tuyến… vẫn đang là bài toán nan giải về việc thu thuế nhà thầu 10%. Thị trường Việt Nam hiện có hơn 1 triệu thuê bao truyền hình Internet (OTT TV) với doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng mỗi năm, nhưng hoàn toàn chưa thu được thuế nhà thầu vì hầu hết người tiêu dùng tại Việt Nam mua dịch vụ trực tiếp từ Netflix, Apple TV… và thanh toán qua thẻ tín dụng hoặc các cổng thanh toán trực tuyến. Đây chính là dư địa nhưng cũng chính là thách thức đối với ngành thuế và các cơ quan hữu quan tại Việt Nam.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn
antoanyte.vn