Thứ ba, 24/05/2022

Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thu phí không dừng hoàn toàn từ ngày 1/6

Thứ năm, 12/05/2022, 20:24 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Từ 1/6, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thí điểm áp dụng chỉ thu phí không dừng (ETC), không phục vụ xe trả tiền mặt. Các xe vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Đã sẵn sàng cho thu phí không dừng 100%

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa cùng Cục Cảnh sát Giao thông và các đơn vị liên quan rà soát lại phương án tổ chức giao thông, hệ thống biển báo trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, để phục vụ công tác thí điểm 100% thu phí không dừng các phương tiện di chuyển trên tuyến từ ngày 1/6.

Sau khi đoàn kiểm tra tại trạm thu phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Nguyễn Văn Huyện khẳng định, tới thời điểm hiện tại, hệ thống thu phí cao tốc đường bộ tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đáp ứng về pháp lý, kết cấu hạ tầng, hệ thống biển báo sơn kẻ trên toàn bộ các tuyến ra vào, ram ra vào, đủ điều kiện dành riêng cho tuyến đường thu phí tự động không dừng.

cao-toc-ha-noi-hai-phong-thu-phi-khong-dung-hoan-toan-tu-ngay-1-6
Hệ thống thu phí cao tốc đường bộ tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đủ điều kiện cho việc thực hiện chỉ áp dụng thu phí tự động không dừng (Ảnh: VnEconomy)

Hiện nay, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có 6 trạm thu phí với 62 làn. Từ ngày 1/6 tới, khi thực hiện thu phí ETC hoàn toàn sẽ đóng các làn thu phí tiền mặt, chỉ sử dụng 32 làn ETC tại 6 trạm thu phí. Tại mỗi trạm thu phí sẽ duy trì 1 làn/chiều xe chạy để xử lý xe gặp sự cố trong quá trình thu phí. Xe trả phí bằng tiền mặt có thể đi quốc lộ 5 song song với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Hiện trước các RAM và các đầu ra, vào chính trên tuyến QL5, đều có các thông báo để phương tiện biết được đây là tuyến đường dành riêng cho thu phí tự động không dừng.

Việc xây dựng và ban hành phương án xử lý một số tình huống, sự cố trong quá trình thí điểm chỉ thu phí tự động không dừng trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng đã được Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) tính toán. Trong đó, đã khảo sát và triển khai đường truyền dự phòng bảo đảm tính dự phòng và việc truyền dữ liệu an toàn, thông suốt khi gặp sự cố đối với các đường truyền hiện nay.

“Các phương tiện chưa đủ điều kiện khi di chuyển vào tuyến có thể dán thẻ ngay tại trạm hoặc nếu không muốn tham gia tuyến cao tốc bằng hình thức thu phí tự động không dừng, có thể quay lại lưu thông trên các tuyến đường QL5 cũ và QL38. Các xe không đủ điều kiện cố tình đi vào trạm sẽ xử phạt nguội theo đúng Nghị định 100 và Quyết định 19 của Thủ tướng chính phủ” - ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam thông tin.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Huyện, trong quá trình triển khai thí điểm chỉ thu phí ETC trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nếu thời gian đầu xảy ra ùn tắc kéo dài, trong những tình huống bất khả kháng, nhà đầu tư có toàn quyền xả trạm để giải phóng giao thông. Việc xả trạm thu phí BOT không ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà thu phí, cũng không làm thất thu. Các tình huống, phương án này đều có trong hợp đồng ký kết về phương án tài chính.

Đoàn công tác cũng thống nhất tăng cường thêm các biển báo tuyên truyển trước các ram ra vào cũng như các đầu ra vào tuyến chính của Quốc lộ 5.

Cụ thể, sẽ có tối thiểu 3 lần thông báo, giúp các lái xe chưa kịp dán thẻ thu phí tự động không dừng có thể dán thẻ ngay tại các điểm hướng dẫn hoặc các chủ phương tiện không muốn tham gia tuyến cao tốc thu phí tự động không dừng, có thể quay lại các tuyến khác như Quốc lộ 5 cũ và, tuyến đường 38 nhằm đảm bảo cho các phương tiện tham gia giao thông có các quyền lựa chọn.

Phương tiện không dán thẻ thu phí không dừng cố tình đi vào cao tốc sẽ bị xử phạt

Liên quan đến công tác xử lý vi phạm, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, đối với các phương tiện không dán thẻ thu phí không dừng, hoặc có dán nhưng tài khoản không đủ để lưu thông mà cố tình đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 1/6 tới đây sẽ bị xử phạt nghiêm.

Trong đó, công tác xử phạt sẽ nghiêng về hình thức ghi hình phạt nguội để đảm bảo an toàn giao thông. Khi việc thí điểm thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thực hiện sẽ tiến tới bỏ barie tại các làn. Vì vậy vậy, việc xử lý vi phạm thông qua hệ thống camera giám sát sẽ thuận lợi, dễ dàng và hiệu quả hơn.

Ông Đức cho biết thêm, đến thời điểm hiện tại cơ sở hạ tầng kỹ thuật giám sát trên tuyến đủ yêu cầu về pháp lý để xử phạt các trường hợp vi phạm.

Cụ thể, theo quy định của Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không dân dụng, người điều khiển phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí điện tử không dừng gây cản trở giao thông sẽ bị xử phạt nghiêm.

Nghị định 123 vừa có hiệu lực từ đầu năm 2022 tăng nặng mức phạt, từ 1-2 triệu đồng đối với người điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Mức phạt này áp dụng không chỉ với xe không gắn thẻ đầu cuối, thậm chí những xe đã gắn thẻ đầu cuối nhưng số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả, đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức ETC tại các trạm thu phí cũng bị xử phạt.

Ngoài ra, tài xế khi đi sai vào làn đường ETC tại các trạm thu phí còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Được biết, hiện tỷ lệ phương tiện dán thẻ ETC trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mới chỉ đạt 61%- 65%. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 89-90% khi hoạt động thí điểm thu phí tự động không dừng chính thức triển khai. Tổng cục Đường bộ đề nghị các nhà đầu tư trước thời điểm thực hiện thu phí không dừng, cần triển khai phát hành tờ rơi tuyên truyền tới các lái xe, người dân về việc thí điểm thu phí không dừng toàn tuyến từ ngày 1/6.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn
antoanyte.vn