Thứ tư, 25/05/2022

BĐS 24h ngày 4/4: Phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng

Thứ hai, 04/04/2022, 10:43 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Hà Nội phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng; Một số dự án giao thông trọng điểm phía Bắc... là những tin chính sẽ có trong bản tin BĐS 24h ngày 4/4/2022.

Phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký ban hành Quyết định số 1045/QĐ-UBND, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, tỷ lệ 1/5.000, trải dài 40 km từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở. Quy mô nghiên cứu khoảng 1.152 ha. Dân số tối đa đến năm 2030 khoảng 8.296 người.

bds-24h-ngay-4-4-phe-duyet-quy-hoach-phan-khu-do-thi-song-hong-1
Cầu Đuống - cây cầu bắc qua sông Đuống trên quốc lộ 1 A cũ. (Ảnh: Ngọc Thành/VnExpress)

Theo quy hoạch, phạm vi nghiên cứu nằm ở phía bắc và đông bắc giáp đê tả ngạn sông Đuống và phân khu đô thị N9 thuộc các huyện Đông Anh, Gia Lâm. Phía nam và tây nam giáp đê hữu ngạn sông Đuống (thuộc quận Long Biên). Phía tây giáp cầu Bắc Cầu và phân khu đô thị sông Hồng; phía nam và đông nam giáp phân khu đô thị N10 và cầu Phù Đổng.

Quy hoạch được quy hoạch bổ trợ cho cảnh quan trung tâm của khu vực phía bắc sông Hồng, là nơi bố trí các công trình đầu mối đường thủy, hành lang sinh thái, cây xanh phòng hộ. Đồng thời đây sẽ là khu vực có quỹ đất phát triển hai bên sông theo hướng cây xanh sinh thái, kết hợp du lịch, bảo tồn và duy trì cảnh quan thiên nhiên tạo lập bộ mặt cho các phân khu đô thị, kết hợp cải tạo chỉnh trang, tái thiết làng xóm dân cư hiện hữu, bảo tồn các công trình di tích, kiến trúc có giá trị.

Các khu dân cư hiện có được tồn tại, bảo vệ gồm thôn Đông Trù, xã Đông Hội và thôn Phúc Thọ, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh. Khu vực này sẽ được cải tạo, xây dựng mới công trình theo quy hoạch xây dựng, sử dụng đất. Một phần bãi sông sẽ dành bố trí mặt bằng tái định cư cho các hộ dân nằm rải rác gần khu vực và không vượt quá 5% diện tích khu dân cư hiện có.

Các khu ở bãi sông thuộc các xã, phường Đông Ngàn, Yên Viên, Thượng Thanh, Ngọc Thụy sẽ từng bước được di dời. Thành phố yêu cầu quận huyện rà soát, xây dựng phương án, lộ trình di dời dân cư ở khu vực lòng sông hẹp, nguy cơ mất an toàn khi có lũ lớn (theo Quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều) và hộ dân nằm trong phạm vi bảo vệ đê điều, nơi đang bị sạt lở nguy hiểm.

Mạng lưới giao thông trong Quy hoạch phân khu sông Đuống được xác định phù hợp với các quy hoạch đã có. Tuyến đường sắt quốc gia xuyên tâm Yên Viên - Ngọc Hồi và cầu Đuống sẽ được dỡ bỏ, thay thế bằng đường sắt đô thị tuyến số 1 và cầu Đuống mới theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cắt qua phạm vi quy hoạch có hai tuyến đường sắt đô thị gồm tuyến số 1 qua cầu Đuống mới và tuyến số 4 qua cầu Đông Trù.

Đường bộ có đường cao tốc đô thị vành đai 3 qua cầu Phù Đổng (6 làn xe); các tuyến đường trục đô thị như đường 5 kéo dài qua cầu Đông Trù, đường Ngô Gia Tự - Hà Huy Tập qua cầu Đuống đường bộ mới, đường Vĩnh Tuy - Ninh Hiệp qua cầu Dương Hà xây dựng mới, đường trục dọc sông Hồng qua cầu Bắc Cầu cũng xây mới...

Đất nền Long An đấu giá và nguồn cung ven TP.HCM

Theo báo cáo thị trường đất nền phía Nam năm 2021 của DKRA Vietnam, Long An và Đồng Nai là 2 tỉnh dẫn đầu nguồn cung toàn thị trường với 68% tổng nguồn cung mới.

bds-24h-ngay-4-4-phe-duyet-quy-hoach-phan-khu-do-thi-song-hong-2
Đất nền Long An thiết lập mặt bằng giá mới với nguồn cung dẫn đầu thị trường phía Nam. (Ảnh: Trường Thịnh/VnExpress)

Trong đó, giá chào bán đất nền tại Long An đang thiết lập mặt bằng giá mới cao hơn nhiều so với một số tỉnh thành khác. Cụ thể, tính đến quý cuối năm 2021, bình quân giá chào bán đất nền cao nhất tại Long An đạt 52,7 triệu đồng/m2, Đồng Nai ghi nhận 45 triệu đồng/m2 còn Tây Ninh và Bình Dương đạt 15-25 triệu đồng/m2. Khảo sát này dựa trên giá chào bán của nguồn cung đất nền mới công bố.

Quỹ đất tại TP HCM ngày càng thu hẹp, chỉ có 2 dự án mở bán mới, cung cấp ra thị trường khoảng 98 sản phẩm, bằng 17% so với năm 2020. Các nhà đầu tư dần mở rộng thị trường ra các tỉnh thành giáp ranh. Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành nguồn cung chủ lực, là thủ phủ của thị trường đất nền vùng ven. Trong đó Long An dẫn đầu thị trường đất nền phía Nam với 3 dự án mở bán (một dự án mới, 2 dự án thuộc giai đoạn tiếp theo), cung cấp ra thị trường 353 sản phẩm, chiếm 54% tổng nguồn cung toàn thị trường cuối 2021.

Theo các chuyên gia, một trong những lý do để đất nền vùng ven, cụ thể là ở Long An có được sức hút và mức giá như vậy là ở việc hạ tầng giao thông đồng bộ, tăng khả năng kết nối vùng. Có 14 công trình trọng điểm trên địa bàn các huyện: Bến Lức, Đức Hòa, Cần Giuộc, Cần Đước với kinh phí đầu tư gần 5.900 tỷ đồng được triển khai trong giai đoạn 2015 – 2020. Các công trình này kết nối đồng bộ đến các khu, cụm công nghiệp, Cảng Quốc tế Long An, các tuyến giao thông của TP.HCM...

Khởi công dự án trục Đông – Tây và hai nút giao cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có mức đầu tư hơn 2.100 tỷ

Sáng ngày 3/4, UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức lễ khởi công dự án Đường trục Đông – Tây và hai nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường tỉnh 390 và 392.

bds-24h-ngay-4-4-phe-duyet-quy-hoach-phan-khu-do-thi-song-hong-3
Lễ khởi công các dự án

Dự án xây dựng đường trục Đông - Tây, tỉnh Hải Dương được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025, với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án là 2022 - 2024.

Dự án có chiều dài tuyến đường là 36,5 km, quy hoạch 4 đến 6 làn xe, quy mô đường cấp III. Tuyến đường đi qua địa phận 3 huyện Tứ Kỳ, Ninh Giang và Thanh Miện. Trong đó, xây dựng mới 21,76 km và cải tạo, nâng cấp 14,73 km đường hiện có. Điểm đầu dự án (km0) giao cắt với đường tỉnh 392C tại km7+470, tiếp giáp và kết nối với đường dẫn cầu vượt sông Chanh (cầu vượt sông Chanh do tỉnh Hưng Yên đầu tư), thuộc địa phận xã Đoàn Kết (Thanh Miện); điểm cuối (km36+493) giao đường tỉnh 391 tại km24+600 thuộc địa phận xã Cộng Lạc (Tứ Kỳ).

Đường trục Đông - Tây tỉnh Hải Dương có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Khi hình thành, trục Đông - Tây tỉnh là trục giao thông chính liên kết các vùng huyện phía nam của tỉnh Hải Dương và huyện Phù Cừ (Hưng Yên). Tuyến đường cũng sẽ liên kết các trục giao thông đối ngoại quan trọng như đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 38B, quốc lộ 37 với mạng lưới đường tỉnh 393, 391, 396, 392B...

Con đường này sẽ giúp giảm tải lưu lượng phương tiện qua các tuyến đường có mật độ giao thông lớn, góp phần hạn chế tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ khu vực phía đông nam TP. Hải Dương đến tỉnh Hưng Yên. Đặc biệt, đường trục Đông - Tây hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển khu kinh tế chuyên biệt của tỉnh trong tương lai.

Dự án Nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường tỉnh 392 tại huyện Bình Giang, có tổng mức đầu tư 321 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát tài trợ, còn VIDIFI chịu trách nhiệm đầu tư hệ thống thu phí.

Điểm đầu nút giao tại Km9+080, đường tỉnh 392; điểm cuối đấu nối với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại Km39+900. Quy mô dự án bao gồm toàn bộ phần còn lại của nút giao (không bao gồm những hạng mục VIDIFI đã đầu tư xây dựng). Nút giao gồm các hạng mục chính như 1 cầu vượt đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, 1 cống chui dân sinh và 3,6 km đường dẫn.

Dự án xây dựng Nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường tỉnh 390 tại huyện Thanh Hà, tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng do Tổng công ty phát triển đô thị Kinh Bắc tài trợ, VIDIFI chịu trách nhiệm đầu tư hệ thống thu phí.

Điểm đầu của nút giao giao với đường tỉnh 390 tại km1+956; điểm cuối đấu nối với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại km70+660 (trùng với vị trí nút giao đã giải phóng mặt bằng của dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng). Quy mô công trình gồm các hạng mục chính như 1 cầu vượt đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với chiều rộng 15,5 m; 1 cống chui dân sinh và 3 km đường.

Dừng xem xét chấp thuận chủ trương dự án khu đô thị hơn 13.600 tỷ của FLC tại Lâm Đồng

Bộ Kế hoạch Đầu tư mới đây đã có văn bản về việc dừng xem xét hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu đô thị Nam sông Đa Nhim, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC.

bds-24h-ngay-4-4-phe-duyet-quy-hoach-phan-khu-do-thi-song-hong-4
Ảnh minh họa

UBND huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng vừa có báo cáo về tình hình triển khai thực hiện các đồ án quy hoạch, dự án đã được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận chủ trương tài trợ lập quy hoạch trên địa bàn huyện. Theo đó, dự án khu đô thị Nam sông Đa Nhim được UBND tỉnh Lâm Đồng ủng hộ ý tưởng và thống nhất đề xuất của Tập đoàn FLC về khảo sát nghiên cứu. Quy hoạch chi tiết khu đô thị Nam sông Đa Nhim, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng được UBND huyện phê duyệt tại quyết định ngày 16/3/2020.

Trên cơ sở quy hoạch chi tiết khu đô thị Nam sông Đa Nhim được phê duyệt, Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC đã lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư khu đô thị Nam sông Đa Nhim.

Tuy nhiên qua theo dõi, UBND huyện Đức Trọng cho biết hiện nay Bộ Kế hoạch Đầu tư đã có văn bản về việc dừng xem xét hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị Nam sông Đa Nhim, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Ngoài ra, một dự án khác là khu đô thị Liên Khương – Prenn cũng đã được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận chủ trương cho Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC nghiên cứu, khảo sát và đề xuất quy hoạch dự án, quy mô khoảng 3.500ha, song cho đến thời điểm hiện nay, FLC vẫn chưa triển khai.

Hà Tĩnh sẽ có đô thị thích ứng biến đổi khí hậu hơn 142 triệu USD

Dự án hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Hà Tĩnh dự kiến có tổng mức đầu tư hơn 142 triệu USD, triển khai từ năm 2024 - 2029.

bds-24h-ngay-4-4-phe-duyet-quy-hoach-phan-khu-do-thi-song-hong-5
Ảnh minh họa

Mới đây, đoàn công tác Văn phòng Chính phủ, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã làm việc với TP Hà Tĩnh và đi kiểm tra thực địa một số địa điểm thuộc Dự án hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố.

Dự án gồm 4 hợp phần chính, cụ thể:

Hợp phần 1: Xây dựng hệ thống kênh và cống thoát nước hoàn chỉnh cho thành phố Hà Tĩnh hiện hữu.

Hợp phần 2: Mở rộng khả năng dự trữ và tiêu thoát nước cho thành phố Hà Tĩnh và vùng phụ cận phía Tây và Tây Nam.

Hợp phần 3: Phát triển hệ thống đường giao thông kết nối khu vực thích ứng với biến đổi khí hậu

Hợp phần 4: Hỗ trợ kỹ thuật và tăng cường năng lực (sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại của ADB).

Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án là hơn 142 triệu USD. Trong đó nguồn vốn vay ODA của ADB là hơn 100 triệu USD (chiếm 70,61%); còn lại là nguồn đối ứng từ ngân sách tỉnh.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn
antoanyte.vn