Thứ sáu, 20/05/2022

BĐS 24h ngày 24/3: Hà Nội chốt phương án ga ngầm metro cạnh Hồ Gươm

Thứ năm, 24/03/2022, 10:08 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Phương án ga ngầm metro cạnh Hồ Gươm; “Giải mã” hiện tượng sốt đất ở nhiều nơi... là những tin chính sẽ có trong bản tin BĐS 24h ngày 24/3/2022.

Hà Nội chốt phương án ga ngầm metro cạnh Hồ Gươm

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa phát đi thông báo kết luận của lãnh đạo UBND TP tại cuộc họp xem xét thống nhất phương án quy hoạch tổng thể mặt bằng ga C9 của Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị (metro) Hà Nội (tuyến số 2), đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (giai đoạn 1).

bds-24h-ngay-24-3-ha-noi-chot-phuong-an-ga-ngam-metro-canh-ho-guom-2
Hà Nội thống nhất đề xuất phương án bố trí ga C9 ra ngoài Vùng bảo vệ II của di tích Hồ Hoàn Kiếm để làm cơ sở hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro số 2. (Ảnh minh họa).

Thành phố thống nhất đề xuất phương án 1 để làm cơ sở hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro số 2, báo cáo Thủ tướng chính phủ xem xét, quyết định và đẩy nhanh nhất tiến độ dự án đầu tư. Phương án sẽ điều chỉnh thiết kế, vi chỉnh cục bộ tổng mặt bằng ga ngầm C9 để không nằm vào vùng bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn. 

Cụ thể, ga ngầm C9 được điều chỉnh thành ga xếp chồng 4 tầng có kết cấu thân ga trùng với ranh giới Vùng bảo vệ 2, bên dưới đường Đinh Tiên Hoàng và nằm phía trước Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội), trước Trụ sở HĐND-UBND TP Hà Nội; chiếm dụng khoảng 25 m2 đất trụ sở UBND TP để đảm bảo thi công, kết cấu ga cách tòa nhà gần nhất khoảng 3 m.

Công trình phụ trợ được bố trí chung trong mặt bằng của EVN Hà Nội như phương án ban đầu, gồm tháp làm mát, phòng máy phát điện, cửa lên xuống cho người khuyết tật, tháp thông gió số 1 (cao 13 m) và cửa lên xuống số 1.

Cửa số lên xuống số 2 và tháp thông gió số 2 được bố trí trên đường Trần Nguyên Hãn như phương án ban đầu. 

Đoạn tuyến hầm từ ga C8 đi song song đồng mức đến phố Đồng Xuân rồi chuyển dần sang kết cấu xếp chồng đến ga C9; đoạn tuyến đi dưới khu dân cư, từ phố Hàng Ngang đến phố Đinh Tiên Hoàng có sử dụng một số đoạn cong để vi chỉnh vị trí tim tuyến bên trong hành lang đã phê duyệt; đoạn tuyến dưới đất công cộng từ gần đền Bà Kiệu phải điều chỉnh ra ngoài hành lang đã phê duyệt, đi bên dưới đền bà Kiệu. Sau ga C9, tuyến hầm dần chuyển sang đi song song đồng mức dưới phố Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài đến ga C10…

Để có đủ không gian bố trí các công trình phụ trợ này cần diện tích khoảng 705 m2 trong khu đất của EVN Hà Nội, tăng 260 m2 so với phương án đề xuất ban đầu.

Hà Nội phê duyệt quy hoạch không gian xây dựng ngầm

UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt quy hoạch không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm ở 20 quận, huyện với tổng diện tích 756 km2, độ sâu tối đa 30 m, gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thanh Trì và Thường Tín. Quyết định quy hoạch chung có hiệu lực từ 15/3.

Hà Nội xác định các hạng mục xây ngầm gồm hai nhóm là hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật, điện lực; và công trình công cộng ngầm như trung tâm thương mại, dịch vụ, siêu thị, vui chơi giải trí, kho tàng, bãi đỗ xe...

bds-24h-ngay-24-3-ha-noi-chot-phuong-an-ga-ngam-metro-canh-ho-guom-1
Ảnh minh họa

Khu vực có tiềm năng xây dựng công trình ngầm gồm: nội đô lịch sử và nội đô mở rộng; khu nhà cao tầng phía Bắc sông Hồng; chuỗi đô thị phía Đông vành đai 4, các dự án vành đai xanh và trục không gian hồ Tây - Ba Vì, Tây hồ Tây, Cổ Loa và dọc hành lang tuyến đường sắt đô thị.

Về độ sâu, quy hoạch chia làm 3 lớp với công năng riêng. Lớp nông (0-5 m) phục vụ xây dựng hạ tầng kỹ thuật ngầm như lối vào tầng hầm, hầm đi bộ. Lớp trung bình (5-15 m) để xây công trình công cộng, bãi đỗ xe ngầm. Lớp sâu (15-30 m) dùng để xây hệ thống giao thông ngầm, đường sắt đô thị...

Vùng hạn chế xây dựng công trình ngầm là khu phố cổ Hà Nội; ngoài đê sông Hồng, sông Đuống; nơi có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn đê và khả năng tiêu thoát lũ. Vùng cấm xây dựng, khai thác không gian ngầm là khu vực được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt như hoàng thành Thăng Long, khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ chủ tịch; Văn miếu Quốc Tử Giám; khu Cổ Loa; đền thờ Hai Bà Trưng; khu vực hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn; phạm vi khoanh vùng bảo vệ khu đất quốc phòng - an ninh.

Đối với giao thông ngầm, Hà Nội sẽ tập trung phát triển hệ thống đường bộ tại các nút giao thông khác mức; mạng lưới đường sắt đô thị với 8 tuyến, tổng chiều dài đi ngầm khoảng 86,5 km và 81 ga. Định hướng phát triển theo mô hình TOD, tức là đô thị nén, mật độ cao xung quanh ga đường sắt đô thị; ưu tiên phát triển không gian ngầm trong công trình công cộng, trung tâm thương mại.

Với bãi đỗ xe công cộng ngầm, trong nội đô lịch sử, Hà Nội sẽ tận dụng tối đa các bãi đỗ xe đã có để xây dựng bãi ngầm, nhiều tầng, khuyến khích sàn đỗ xe kiểu cơ giới hóa để tiết kiệm quỹ đất. Thành phố cho phép bổ sung các bãi đỗ xe ngầm dưới vườn hoa, công viên, quảng trường và các công trình công cộng; quy hoạch các bãi đỗ xe công cộng ngầm tại bốn quận nội thành cũ với 78 điểm xây dựng (tổng diện tích sàn khoảng 104 ha, công trình 3-4 tầng hầm, tối đa 5 tầng, cho phép kết hợp với các chức năng thương mại, dịch vụ).

Tại đô thị vệ tinh Sóc Sơn, Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên, thành phố khuyến khích phát triển không gian công cộng ngầm xung quanh các tuyến đường sắt dự kiến kết nối với đô thị trung tâm. Còn đô thị vệ tinh Hòa Lạc và khu vực dự kiến xây dựng trường đại học, cơ sở nghiên cứu, Hà Nội khuyến khích xây dựng hạ tầng ngầm tại khu thí nghiệm công nghệ cao, kho tàng - cơ sở lưu trữ và các khu sản xuất thử nghiệm hiện đại.

“Giải mã” hiện tượng giá bất động sản nhiều nơi tăng chóng mặt

Tại sự kiện về giải mã những cơn sốt đất hôm 23/3, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận Tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam đánh giá, tình trạng giá đất tăng đang xuất hiện và lan rộng ở phạm vi lớn hơn trước.

bds-24h-ngay-24-3-ha-noi-chot-phuong-an-ga-ngam-metro-canh-ho-guom-3

Ông Kiệt cho biết, nguyên nhân là trong 2 năm qua, dù kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng lớn do Covid-19 vẫn có sự tăng trưởng. Các thông tin quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương, dự án cũng được công bố, nhiều địa phương cũng tích cực triển khai đầu tư hạ tầng giao thông, thu hút được doanh nghiệp ngoại đến đầu tư khu công nghiệp, dự án nghỉ dưỡng... "Giá đất theo đó được đẩy lên cao do tình trạng mua đi bán lại nhanh", ông nói.

Mặt khác, trong bối cảnh rủi ro lạm phát cao, các nhà đầu tư cũng có nhu cầu lớn tìm một kênh neo giữ tài sản mà bất động sản thường là kênh đầu tiên được nghĩ đến. Trong đó, đất nền luôn là phân khúc có nhu cầu cao do tính thanh khoản lớn, tốc độ sinh lợi nhanh.

Đồng tình với quan điểm trên, chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh, nói nguồn lực của các nhà đầu tư Việt Nam hiện rất lớn. Sau đợt tăng ấn tượng của thị trường chứng khoán vừa qua, rất nhiều nhà đầu tư muốn chuyển lợi nhuận sang bất động sản, bởi hai kênh này giống như hai chiếc bình thông nhau.

"Các yếu tố địa chính trị như căng thẳng Nga – Ukraine, Covid-19, lạm phát, khó khăn trong kinh doanh khiến nhà đầu tư, doanh nghiệp phải tìm lời giải cho bài toán đầu tư sinh lời, ít rủi ro hơn", ông nói và thừa nhận bất động sản là kênh nổi bật.

Trong khi nhu cầu đầu tư lớn, nguồn cung tại các đô thị lớn trong những qua theo ông Chánh "luôn thiếu hụt". Chính sách địa phương ngặt nghèo đã hạn chế nguồn cung trong khi những quỹ đất có sẵn tại nội đô đã gần như đạt ngưỡng. Điều này dẫn đến tình trạng sóng chuyển dịch, săn lùng quỹ đất ở các tỉnh, nhất là khu vực mới nổi của các nhà đầu tư khiến giá đất ngày một bị đẩy lên cao.

Hà Nội chỉ đạo cưỡng chế vụ biệt thự tai tiếng

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo UBND quận Cầu Giấy và các đơn vị liên quan tổ chức cưỡng chế, xử lý dứt điểm sai phạm về trật tự xây dựng tại công trình biệt thự số 9, nhà B, khu biệt thự 5,2 ha trên địa bàn phường Yên Hòa.

bds-24h-ngay-24-3-ha-noi-chot-phuong-an-ga-ngam-metro-canh-ho-guom-4
UBND TP. Hà Nội yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương cưỡng chế, xử lý dứt điểm vi phạm tại công trình biệt thự số 9; có hình thức xử lý cá nhân, tổ chức liên quan trước ngày 15/4 (Ảnh: NLĐ).

"Trong trường hợp cần thiết, đình chỉ, tạm đình chỉ công tác chuyên môn đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Cầu Giấy, UBND phường Yên Hòa và các cán bộ, công chức có liên quan để tập trung giải quyết, xử lý dứt điểm vi phạm trật tự xây dựng công trình nêu trên", văn bản nêu rõ.

Đồng thời, Hà Nội yêu cầu UBND quận Cầu Giấy giao công an quận tổ chức điều tra, xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi phá dỡ, di chuyển hệ thống hàng rào được quây tôn do UBND quận, phường Yên Hòa lắp nhằm áp dụng biện pháp đình chỉ thi công công trình xây dựng vi phạm. Kiểm điểm, có hình thức xử lý theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra các tồn tại, vi phạm tại công trình trên. Giao Sở Nội vụ xem xét kiến nghị, đề xuất của Sở Xây dựng về xử lý trách nhiệm cá nhân của Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND quận Trần Việt Hà...

Liên quan đến vụ biệt thự "tai tiếng" này, trước đó, Sở Xây dựng có báo cáo cho rằng, vi phạm trật tự xây dựng tại công trình biệt thự số 9 là vi phạm nghiêm trọng, diễn ra trong suốt thời gian dài, Sở cũng đã 5 lần đôn đốc quận chỉ đọa xử lý, nhưng không được Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy, UBND phường Yên Hòa và UBND quận Cầu Giấy xử lý dứt điểm. Đến nay công trình đã hoàn thiện mà vẫn chưa được xử lý theo quy định.

Ninh Bình: Sốt ruột dự án quảng trường kinh phí 1.543 tỷ đồng chậm tiến độ hơn 10 năm

Thông tin từ Ban quản lý dự án TP. Ninh Bình cho biết, dự án quảng trường và tượng đài Đinh Tiên Hoàng đã được tỉnh Ninh Bình quyết định đầu tư xây dựng từ năm 2009 với tổng kinh phí 1.543 tỷ đồng. Thời điểm đó, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Bình được giao làm chủ đầu tư dự án.

bds-24h-ngay-24-3-ha-noi-chot-phuong-an-ga-ngam-metro-canh-ho-guom-5
Ảnh minh họa

Nhưng đến tháng 10/2013, dự án được bàn giao cho UBND thành phố Ninh Bình làm chủ đầu tư. Dự án nhằm hướng tới kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Đồng thời mục tiêu là xây dựng một khu trung tâm sinh hoạt văn hóa cộng đồng quy mô lớn, đáp ứng các hoạt động văn hóa của tỉnh, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc truyền thống văn hóa, lịch sử vùng Cố đô - Hoa Lư.

Tiếp đó cuối năm 2014, dự án đã điều chỉnh lại. UBND tỉnh Ninh Bình quyết định giảm diện tích đất thực hiện dự án từ 56 ha xuống còn 34 ha. Ngoài ra, còn quyết định mở rộng hạng mục đường hầm là đoạn đường Đinh Tiên Hoàng đi qua quảng trường từ một làn xe lên 2 làn xe. Tổng nguồn vốn không thay đổi. Sau khi điều chỉnh dự án, chủ đầu tư cũng tiến hành xây dựng xong hạng mục đường hầm vào năm 2015 và tiếp tục giải phóng mặt bằng các hộ dân ở dọc bên đường quốc lộ 1A nằm trong dự án.

Tuy nhiên sau đó dự án nghìn tỷ này vẫn chậm tiến độ, nằm “đắp chiếu” trong một thời gian dài, nhiều hạng mục có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Đến năm 2020, UBND tỉnh Ninh Bình lại điều chỉnh một số hạng mục của dự án. Cụ thể, khu vực giáp đường quốc lộ 1A sẽ không xây dựng cổng thành, bãi đỗ xe như thiết kế mà chuyển thành tiểu cảnh tạo không gian cảnh quan. Dự án được điều chỉnh tổng số vốn từ 1.543 tỷ đồng xuống 1.430 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào năm 2024.

Lý giải nguyên nhân chậm tiến độ, thông tin từ Ban quản lý dự án TP. Ninh Bình cho biết, nguồn vốn do Trung ương cấp từ năm 2009 đến nay chỉ đủ để hoàn thiện một số hạng mục trong khi đó, nguồn kinh phí phục vụ cho giải phóng mặt bằng do tỉnh và thành phố Ninh Bình bố trí cũng khá hạn hẹp so với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên thời gian tới, thành phố sẽ huy động mọi nguồn lực để tập trung triển khai thi công các hạng mục còn lại. Phấn đấu hoàn thành kế hoạch của dự án đúng tiến độ đề ra.

Được biết, mới đây vào đầu tháng 3/2022, dự án đã tái khởi động trở lại sau được bố trí thêm số tiền khoảng 30 tỷ từ nguồn vốn đầu tư công.  Việc triển khai xây dựng tiếp một số hạng mục khác của quảng trường là để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 200 năm danh xưng Ninh Bình và 30 năm tái lập tỉnh Ninh Bình (1/4/1992 - 1/4/2022) sắp tới.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
Từ khóa: ga ngầm
antoanyte.vn
antoanyte.vn