Ông lão khóc ngất giữa ruộng dưa bị phá nát được quyên góp 50 triệu đồng
Tấm lòng của mạnh thường quân dành cho ông Phan Văn Tôn (60 tuổi, ngụ Nghệ An) đã khiến nhiều người phải xúc động.
Giảm cân đã và đang là nhu cầu của rất nhiều người khi tỷ lệ thừa cân, béo phì ở nước ta đang tăng nhanh. Nắm bắt được nhu cầu lấy lại vóc dáng thon thả, trên thị trường, các trang mạng xã hội liên tục quảng cáo các loại trà, với công dụng giảm cân “siêu tốc”.
Đánh vào tâm lý của nhiều người khi tự ti với cân nặng của mình, tổ chức kinh doanh Trà giảm cân bà lão đã quảng cáo sản phẩm với công dụng không có thật, nhằm lừa dối người tiêu dùng chi tiền mua sản phẩm. Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số website, trang facebook, sản phẩm Trà giảm cân bà lão được quảng cáo với cam kết giải quyết tình trạng mỡ bụng, béo phì hay thừa cân...
Cụ thể, tại website: "http://www.tragcbalao.xyz/", sản phẩm này được giới thiệu gồm những nguyên liệu quý hiếm từ thiên nhiên như: Giảo cổ lam, Linh chi Hàn Quốc, mầm lúa mì và lá sen. Nhờ vậy, người dùng sẽ không còn nỗi lo với mỡ bụng, đùi, bắp tay.
Theo những gì mà website này quảng cáo, sản phẩm Trà giảm cân bà lão có thể giúp người dùng giảm từ 5kg đến 7kg chỉ sau 2 tuần sử dụng.
Thậm chí, website này còn khẳng định, có hơn 458.000 người đã giảm cân chỉ sau 2 tuần. Vậy nhưng, liệu thống kê nói trên liệu có chính xác?
Ngoài ra, website này còn dẫn lời của một người được cho là Bà lão về công dụng của sản phẩm. Theo đó, bà này cho rằng ngăn thừa cân, béo phì của dòng họ bà, đã ra đời cách đây hơn 30 năm trước tại đây vùng đất Tây Bắc. Cùng với sự nghiên cứu của những người đi trước và kết quả của khách hàng nên bà tự tin là sẽ giúp giảm cân bất chấp cơ địa.
"Tôi tự tin có thể nói rằng, tôi có thể Giảm Cân cho tất cả mọi người, cho dù cơ địa người đó có khó đến đâu.!", website này đăng tải lời khẳng định của nhân vật Bà Lão.
Để tăng uy tín cho sản phẩm, website này sử dụng sử dụng hình ảnh, tên gọi của các cơ quan báo chí cũng như phản hồi của người tiêu dùng.
Còn tại website: "http://www.giamcanbalao.xyz/giamcan", sản phẩm Trà giảm cân bà lão cũng được quảng cáo với khả năng "đánh tan" béo phì, giảm từ 2kg đến 7kg sau 2 tuần.
Không những thế, website này còn sử dụng những hình ảnh được lồng ghép logo của đài truyền hình hay phản hồi của người dùng để quảng cáo cho sản phẩm. Tuy nhiên, theo quy định trong nghị định 158 của Chính phủ hành vi quảng cáo, sử dụng thư tín, hình ảnh của nhân viên và cơ sở y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm, quảng cáo gây hiểu lầm thực phẩm chức năng là thuốc chữa bệnh... là không được phép. Nếu vi phạm, sẽ bị xử phạt 20-30 triệu đồng.
Tại một số trang facebook, sản phẩm này cũng được quảng cáo với công dụng giảm cân, hết mỡ thừa. Theo đó, tại trang facebook: "Trà Giảm Cân Bà Lão" cho rằng người dùng sẽ hết mỡ thừa sau khi sử dụng sản phẩm.
"Chỉ 10 ngày giảm ngay 3 đến 5 kg; 20 ngày giảm 5-7kg", trang facebook này khẳng định.
Ngoài việc khẳng định sẽ giúp người dùng giảm từ 5kg đến 7 kg, trang facebook: "Trung Tâm Trà Giảm Cân Bà Lão" còn chia sẻ rằng sản phẩm này còn có công dụng tăng sức đề kháng, phòng ngừa tim mạch, huyết áp, tiểu đường, xương khớp... ở người lớn.
Theo thông tin mà các website, trang facebook đăng tải, sản phẩm Trà giảm cân bà lão được bán với giá khoảng 299.000 đồng/bịch(50 gói).
Về vấn đề này, từng chia sẻ trên báo Thanh Niên, TS-BS Nguyễn Trọng Hưng, Phó trưởng khoa Dinh dưỡng và tiết chế lâm sàng, Bệnh viện Nội tiết T.Ư (Hà Nội), cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận các trường hợp nhập viện do suy kiệt sau khi sử dụng sản phẩm giảm cân không rõ nguồn gốc, xuất xứ và khuyến cáo người dân không nên tự ý sử dụng các loại thuốc, trà được quảng cáo trên mạng.
"Người dân không nên vì muốn giảm cân nhanh mà dùng các loại thuốc, trà không rõ nguồn gốc, thành phần, xuất xứ. Nếu thực sự cần thiết phải giảm cân, người dân nên theo chỉ định, tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa nhằm bảo đảm an toàn cho sức khỏe”, TS-BS Nguyễn Trọng Hưng, Phó trưởng khoa Dinh dưỡng và tiết chế lâm sàng, Bệnh viện Nội tiết T.Ư (Hà Nội) khuyến cáo.
Dù được quảng cáo rầm rộ trên nền tảng mạng xã hội, internet với những công dụng "thần kỳ" trong việc giảm cân khiến người tiêu dùng lầm tưởng sản phẩm này là thuốc. Vậy nhưng, trên bao bì, sản phẩm Trà giảm cân bà lão lại có dòng chữ: "Thực phẩm bảo vệ sức khỏe". Theo thông tin được quảng cáo tại những website nói trên, sản phẩm Trà giảm cân bà lão do Trung tâm Trà Giảm Cân Bà Lão, địa chỉ tại thôn Nghĩa Hào, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.
Thêm vào đó, tại tất cả các website, trang facebook đăng tải quảng cáo cho sản phẩm Trà giảm cân bà lão đều không đăng tải bất kỳ thông tin nào về doanh nghiệp hay cơ sơ sản xuất kinh doanh đứng tên công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm này.
Ngoài ra, sản phẩm Trà giảm cân bà lão cũng không có tên trong danh sách được Cục An toàn Thực phẩm cấp phép tại website vfa.gov.vn của Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế.
Trước những lời quảng cáo "thổi phồng" công dụng, người tiêu dùng nên thận trọng trong việc chọn mua và sử dụng sản phẩm Trà giảm cân bà lão để đảm bảo sức khỏe và kinh tế. Bên cạnh đó, thiết nghĩ, các cơ quan ban ngành có thẩm quyền nên vào cuộc kiểm tra và xử lý nếu sản phẩm này có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Vừa qua, Bộ Y tế đã có văn bản gửi đến Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các bộ ban ngành khác về việc tăng cường quản lý, xử lý nghiêm hoạt động quảng cáo TPBVSK.
Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu cần có biện pháp xử lý mạnh với các trang mạng xã hội như facebook, tiktok, twitter,… các nền tảng quảng cáo trên google ads như: Youtube, coccoc, chrome... và yêu cầu thực hiện nghiêm túc pháp luật của Việt Nam về quảng cáo. Rà soát quản lý chặt điều kiện cho phép mở các trang website, tên miền hoạt động nhằm đảm bảo khi phát hiện sai phạm về quảng cáo cần kịp thời tạm đóng hoặc đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm; tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo xuyên biên giới
Bộ Y tế đề nghị Bộ Công thương tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, các công ty bán hàng đa cấp kinh doanh các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Có biện pháp giám sát các hoạt động đa cấp, đặc biệt là các buổi hội thảo phát triển thành viên của các công ty để tránh việc quảng cáo truyền miệng sai sự thật. Có biện pháp, chế tài xử lý mạnh các sàn giao dịch thương mại điện tử.
Đối với việc các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo các thông tin chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định gây ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế cho người tiêu dùng, Bộ Y tế đề nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo và xử lý nghiêm.
Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây
Tấm lòng của mạnh thường quân dành cho ông Phan Văn Tôn (60 tuổi, ngụ Nghệ An) đã khiến nhiều người phải xúc động.
Theo báo cáo, Nhà hát Kịch Hà Nội không cử cán bộ và cũng không có chuyến đi công tác nào tại châu Âu.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phạm Anh Tuấn về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Theo đó, bộ phim Thương ngày nắng về có sự góp mặt của Hồng Đăng vẫn lên sóng theo lịch. Đại diện nhà sản xuất cho biết ê-kíp phim tiếp tục quay.
Tập đoàn Maiquer (Tân Cương, Trung Quốc) đang bị điều tra sau khi 2 lô sản phẩm sữa của hãng này bị phát hiện có chất phụ gia trái phép propylene glycol.
Cơ quan chức năng huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) ra quyết định đình chỉ công tác Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuân Thắng để làm rõ hành vi sàm sỡ nữ sinh lớp 10.
UBND tỉnh Hà Giang đã ra quyết định xử phạt 459 triệu đồng với Công ty CP Hải Hà do hành vi xả thải ra môi trường.
Trưa nay 4/7, tại một số khu vực nội thành Hà Nội đã xảy ra tình trạng điện áp tăng vọt, khiến nhiều gia đình, cơ quan bị cháy, chập thiết bị.
Nhiều tổ chức kinh doanh, bán hàng đa cấp vẫn luôn nhắm đến đối tượng “tiềm năng” là sinh viên các trường đại học, cao đẳng để mở rộng hoạt động của mình.
Trong lúc đang tắm biển Thiên Cầm (tỉnh Hà Tĩnh), hai mẹ con không may bị đuối nước. Hiện đã tìm thấy thi thể của người mẹ, còn người con mất tích.
Mới đây, nhãn hàng cốc nguyệt san LINCUP bị tố bùng tiền booking. Sự việc này chưa có hồi phân giải, khiến dư luận hết sức bất bình vì cách làm việc thiếu chuyên nghiệp.
Số ca Covid-19 tại Việt Nam Lây nhiễm cộng đồng từ 27/4