Thứ tư, 06/07/2022

TPBVSK Res-1000 vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo

Thứ năm, 09/06/2022, 16:15 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Ngày 8/6 vừa qua, Cục An toàn Thực phẩm đã tiếp tục lên tiếng cảnh báo về việc TPBVSK Res-1000 có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.

"Trong thời gian vừa qua trên Facebook tại đường link: https://www.facebook.com/Tokyo-Res-1000-115665356471941 đang quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Res-1000 với nội dung quảng cáo gây hiểu nhầm sản phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, sử dụng danh nghĩa bác sĩ, lời cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo", Cục An toàn Thực phẩm thông tin. 

tpbvsk-res-1000-vi-pham-quy-dinh-cua-phap-luat-ve-quang-cao

Được biết, sản phẩm nói trên có Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm Số: 10018/2019/ĐKSP, cấp ngày 23/8/2019 do Công ty TNHH Y tế Minh Ngọc (Địa chỉ: DV22 - LK529 Khu đất dịch vụ Hòa Bình, Phường Yên Nghĩa, Quận Hà Đông, Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm; Sản phẩm được sản xuất tại: Hokoen Pharmaceutical Co., Ltd Địa chỉ: 1276-1, Utazu-cho, Ayauta-gun, Kagawa, Nhật Bản).

Tại trang facebook mà Cục An toàn Thực phẩm cảnh báo, sản phẩm này được quảng cáo là liệu pháp tăng cường miễn dịch chuyên biệt cho bệnh nhân ung bướu, được nhập khẩu nguyên hộp từ Nhật Bản.

"Phòng và hỗ trợ điều trị ung bướu; Ngăn ngừa tái phát,di căn; Kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân ung bướu", trang facebook này giới thiệu. 

Untitled

Dù là TPBVSK nhưng trang facebook này vẫn khẳng định Res-1000 là bước đột phá trong việc điều trị và ngăn ngừa tái phát cho bệnh nhân ung thư phổi, tiền liệt tuyến, cổ tử cung...  Nhiều chuyên gia từng khẳng định, đã là TPBVSK thì không có tác dụng chữa bệnh mà chỉ hỗ trợ. Vì thế những quảng cáo của sản phẩm Res-1000 tại trang facbook trên đang có tình khiến người tiêu dùng lầm tưởng công dụng của sản phẩm. 

"Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên các đường link facebook nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm nêu trên vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế", Cục An toàn Thực phẩm cảnh báo.

Ngoài ra, tại một số website, sản phẩm này cũng được quảng cáo với công dụng khiến người tiêu dùng lầm tưởng sản phẩm này là thuốc chữa bệnh. 

Cụ thể, tại website: "https://quatanghanquoc.vn/", sản phẩm này được quảng cáo với công dụng như: Ngăn ngừa, tiêu diệt các tế bào ung thư, hỗ trợ điều trị bệnh ung thư; Tăng cường hệ miễn dịch; Bổ sung dưỡng chất cho người bệnh...

ipiccy_image (2)

Ngoài ra, website này còn liệt kê ra những công dụng của từng thành phần cấu thành sản phẩm. Điều này vi phạm quy định tại điểm c khoản 4 Điều 70 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 55 Điều 2 Nghị định 28/2017/NĐ-CP); Bổ sung điểm c khoản 4 Điều 70 như sau:“c) Quảng cáo thực phẩm chức năng dưới dạng liệt kê công dụng của từng thành phần của sản phẩm".

Untitled

"Giảm Kích Thước Khối U; Ngăn Ngừa, Tái Phát và Di Căn; Kéo Dài Tuổi Thọ Cho Bệnh Nhân Ung Thư; Giảm Tác Dụng Phụ Hóa – Xạ Trị", đây là những quảng cáo được website "https://tokyores1000.net/" thổi phồng công dụng về sản phẩm TPBVSK Tokyo Res -1000.

Còn trang facebook: "Tokyo Res 1000 - Liệu Pháp Hỗ Trợ Điều Trị Ung Thư Số 1 Nhật Bản" còn khẳng định rằng người bệnh khi sử dụng sản phẩm này sẽ có hiệu quả chỉ sau 21 ngày. Thậm chí, trang facebook này còn đăng tải những công dụng được "lăng xê lên tận trời" dù cho Tokyo Res-1000 chỉ là TPBVSK.

Untitled

"Kích hoạt hệ thống miễn dịch tự thân; Nhân số lượng tế bào NK-T và các đại thực bào trong máu lên gấp 20 lần, Làm giảm nguy cơ xâm lấn và di căn của tế bào ung thư đến các mô và cơ quan khác của cơ thể; Ức chế sự tăng sinh mạch máu của khối u nhằm tiêu diệt tế bào ung thư...", trang facebook này giới thiệu. 

Theo tìm hiểu, trên các sàn thương mại điện tử, sản phẩm này được bán với giá khoảng 3.860.000 đồng/hộp.

Về vấn đề này, trong những năm qua, rất nhiều chuyên gia đã khẳng định rằng TPBVSK chỉ có công dụng hỗ trợ chứ không thể chữa bệnh và không thể thay thế thuốc chữa bệnh. Chính vì vậy, trước những lời quảng cáo "thổi phồng" công dụng về sản phẩm Tokyo Res-1000 tại các website, trang facebook, người tiêu dùng nên thận trọng để tránh tiền mất tật mang. 

Untitled

Đây không phải là lần đầu tiên, sản phẩm TPBVSK Tokyo Res-1000 bị Cục An toàn Thực phẩm lên tiếng cảnh báo vì hành vi quảng cáo sai sự thật. Trước đó, Cục An toàn Thực phẩm đã 2 lần đã bị cảnh báo vì hành vi này vào các ngày: 22/5/2020 và ngày 14/12/2021. 

Theo VTC News, sau Cục An toàn Thực phẩm lên tiếng cảnh báo về hành vi quảng cáo sai sự thật của sản phẩm Tokyo Res-1000 vào ngày 22/5/2020, đại diện Công ty TNHH Y tế Minh Ngọc từng cho biết, sản phẩm Tokyo Res 1000 do công ty nhập khẩu và phân phối. Sản phẩm được Bộ Y tế cấp phép lưu hành trong toàn quốc và cấp phép quảng cáo.

Tuy nhiên, công ty không thực hiện quảng cáo trên các website trên mà do các đại lý phân phối quảng cáo. Công ty đã liên hệ đại diện nhà phân phối yêu cầu thông tin quảng cáo như cấp phép từ cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế.

Vừa qua, Bộ Y tế đã có văn bản gửi đến Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các bộ ban ngành khác về việc tăng cường quản lý, xử lý nghiêm hoạt động quảng cáo TPBVSK. 

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu cần có biện pháp xử lý mạnh với các trang mạng xã hội như facebook, tiktok, twitter,… các nền tảng quảng cáo trên google ads như: Youtube, coccoc, chrome... và yêu cầu thực hiện nghiêm túc pháp luật của Việt Nam về quảng cáo. Rà soát quản lý chặt điều kiện cho phép mở các trang website, tên miền hoạt động nhằm đảm bảo khi phát hiện sai phạm về quảng cáo cần kịp thời tạm đóng hoặc đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm; tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo xuyên biên giới

Bộ Y tế đề nghị Bộ Công thương tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, các công ty bán hàng đa cấp kinh doanh các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Có biện pháp giám sát các hoạt động đa cấp, đặc biệt là các buổi hội thảo phát triển thành viên của các công ty để tránh việc quảng cáo truyền miệng sai sự thật. Có biện pháp, chế tài xử lý mạnh các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Đối với việc các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo các thông tin chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định gây ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế cho người tiêu dùng, Bộ Y tế đề nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo và xử lý nghiêm.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn