Thứ sáu, 20/05/2022

TPBVSK Lumedi-V và Lumedi –V KISD vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo

Thứ năm, 12/05/2022, 09:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Ngày 10/5, Cục An toàn Thực phẩm khẳng định, hai sản phẩm Lumedi-V và Lumedi –V KISD vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.

"Trong thời gian vừa qua trên trang mạng xã hội facebook, tại các đường link gồm: "https://www.facebook.com/nguphucduonggialam và https://www.facebook.com/groups/691617142256932 đăng nội dung quảng cáo các sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lumedi-V và Lumedi –V KISD vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe", Cục An toàn Thực phẩm thông tin

Được biết, 2 sản phẩm là của Công ty TNHH Dược phẩm Nasaki (Địa chỉ: Lô E8, E9 Cụm công nghiệp đa nghề Đông Thọ, xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) sản xuất và Công ty Cổ phần Y Dược Ngũ Phúc Đường (Địa chỉ: Lô NV09, dự án Tổ hợp văn phòng nhà ở cao cấp kết hợp dịch vụ thương mại HBI, số 203 Nguyễn Huy Tưởng, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

tpbvsk-lumedi-v-va-lumedi-v-kisd-vi-pham-quy-dinh-cua-phap-luat-ve-quang-cao

"Cục An toàn thực phẩm đã ban hành quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Y Dược Ngũ Phúc Đường với số tiền 50 triệu đồng về hành vi vi phạm: Quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ: Lumedi-V, Lumedi-V KIDS, Bảo Lạc Hoàn (Quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh và đã công khai trên Cổng thông tin điện tử của Cục ngày 13/4/2022. Tuy nhiên, đến nay, qua công tác hậu kiểm, Cục An toàn thực phẩm phát hiện tại các đường link facebook nêu trên đăng tải nội dung quảng cáo các sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lumedi-V và Lumedi –V KISD vi phạm quy định", Cục An toàn Thực phẩm cho biết. 

Cục An toàn thực phẩm thông tin, trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật các đường link facebook nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Sau khi Cục An toàn Thực phẩm lên tiếng cảnh báo, 2 trang facebook này đã xóa bỏ nội dung quảng cáo về sản phẩm nêu trên. Tuy nhiên, tại nhiều website, trang facebook, sản phẩm này vẫn được quảng cáo, giới thiệu với công dụng không khác gì thuốc chữa bệnh. 

ipiccy_image (83)

Cụ thể, tại website: "https://bedayroi.com/", ngoài việc đưa ra những thành phần dược liệu có trong sản phẩm, website này còn liên tục khẳng định sản phẩm Lumedi –V KISD là thuốc và có nhiều tác dụng tốt: "Lumedi V Kids có tác dụng nhuận phế, giảm đờm, giảm ho, hỗ trợ giảm nguy cơ viêm họng, viêm phế quản dẫn đến ho, ho có đờm. Sản phẩm được chỉ định dành cho trẻ em bị ho khan, ho có đờm, hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi do nhiễm lạnh".

ipiccy_image (84)

Tại sàn thương mại điện tử Shoppe, sản phẩm Lumedi-V được khẳng định là có thể tăng đề kháng đường hô hấp hay giúp người đang điều trị Covid-19 tại nhà nhanh chóng âm tính. 

Untitled

"Tăng sức đề kháng; Nhanh khỏi viêm phổi; Không bị di chứng" đây là những công dụng mà trang facebook: "Ngũ Phúc Đường - Times City" giới thiệu về hai sản phẩm nêu trên. Nhìn vào những công dụng này, không ít người sẽ nghĩ rằng 2 sản phẩm Lumedi-V và Lumedi –V KISD là thuốc chữa bệnh chứ không phải là TPBVSK. 

Còn tại trang facebook: "Lumedi-V - Tăng cường sức khoẻ đường hô hấp" lại liên tục sử dụng những cụm từ như "xóa tan", "không lo tái phát" để giới thiệu về sản phẩm Lumedi-V. 

Untitled

Việc trang facebook này sử dụng những cụm từ trên khiến người tiêu dùng nhầm tưởng công dụng của sản phẩm. Ngoài ra, trang facebook này có dấu hiệu vi phạm khoản 3, Điều 3 của Thông tư 08/2013/TT – BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế quy định rõ các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm đó là “Quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh’’.

Theo tìm hiểu, trên các sàn thương mại điện tử, sản phẩm Lumedi-V và Lumedi –V KISD được bán với giá khoảng 150.000 đồng/hộp. 

Vừa qua, Bộ Y tế đã có văn bản gửi đến Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các bộ ban ngành khác về việc tăng cường quản lý, xử lý nghiêm hoạt động quảng cáo TPBVSK. 

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu cần có biện pháp xử lý mạnh với các trang mạng xã hội như facebook, tiktok, twitter,… các nền tảng quảng cáo trên google ads như: Youtube, coccoc, chrome... và yêu cầu thực hiện nghiêm túc pháp luật của Việt Nam về quảng cáo. Rà soát quản lý chặt điều kiện cho phép mở các trang website, tên miền hoạt động nhằm đảm bảo khi phát hiện sai phạm về quảng cáo cần kịp thời tạm đóng hoặc đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm; tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo xuyên biên giới.

Bộ Y tế đề nghị Bộ Công thương tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, các công ty bán hàng đa cấp kinh doanh các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Có biện pháp giám sát các hoạt động đa cấp, đặc biệt là các buổi hội thảo phát triển thành viên của các công ty để tránh việc quảng cáo truyền miệng sai sự thật. Có biện pháp, chế tài xử lý mạnh các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Đối với việc các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo các thông tin chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định gây ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế cho người tiêu dùng, Bộ Y tế đề nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo và xử lý nghiêm.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn
antoanyte.vn