Thứ sáu, 01/07/2022

Sản phẩm Ginger Coffee "nổ" công dụng, người tiêu dùng liệu có đang bị lừa dối?

Thứ tư, 15/06/2022, 08:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Dù không phải là thuốc nhưng hiện nay, sản phẩm Ginger Coffee được quảng cáo rầm rộ như "thần dược" giúp người dùng giảm cân nhanh chóng.

Thời gian qua, Cục An toàn Thực phẩm cũng như các cơ quan chức năng liên tục lên tiếng cảnh báo người tiêu dùng không nên tin tưởng để mua và sử dụng các sản phẩm được quảng cáo với công dụng giảm cân để tránh hậu quả đáng tiếc. 

san-pham-ginger-coffee-no-cong-dung-nguoi-tieu-dung-lieu-co-dang-bi-lua-doi

Vậy nhưng, trên các trang mạng xã hội facebook hay tại một vài website vẫn liên tục đăng tải nhiều quảng cáo về các sản phẩm với những công dụng "thần kỳ" trong việc giảm cân, trong đó có cafe giảm cân Ginger Coffee.

Cụ thể, tại nhiều website, trang facebook, sản phẩm Ginger Coffee được quảng cáo với công dụng giảm cân nhanh chóng hay đánh bay mỡ thừa...

Theo đó, tại website: "https://www.caphegunggiamcan.com/" Ginger Coffee được giới thiệu là sản phẩm được chiết xuất từ những thành phần chính như hạt cafe, Gừng và Fibruline (chiết xuất từ rễ cây diếp xoăn). 

Untitled

Với những thành phần trên, sản phẩm Ginger Coffee được website này được giới thiệu với các công dụng như: Triệt tiêu mỡ thừa, tái tạo năng lượng hay không gây mệt mỏi. Đặc biệt, theo website này, người dùng sẽ giảm được từ 4 kg đến 8kg chỉ sau 1 liệu trình

Untitled

"Được nghiên cứu trên cơ địa của người Việt Nam; Được cải tiến thành phần hiệu quả gấp 10 lần SP khác; Cafe giảm cân dành riêng cho khách hàng bị đau bao tử; Bóc tách và làm mềm mô mỡ thừa, chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng; Cafe gừng duy nhất đốt được lớp mỡ cứng, ngăn sự hình thành mô mỡ", website này đưa ra 5 đặc điểm chỉ có tại sản phẩm Ginger Coffee. 

Tuy nhiên, dù đưa ra 5 đặc điểm vượt trội ấy nhưng website này lại không chỉ ra cơ sở khoa học nào để chứng minh. 

Giá của sản phẩm cafe giảm cân Ginger Coffee được website này đăng tải là 695.000 đồng/hộp. 

"Hiệu quả gấp 10 lần giảm cân so với các phương pháp thông thường; Ginger Coffee tạm biệt các lớp mỡ cứng đầu lâu năm; Các vùng da nhăn nheo, chảy xệ; Mỡ bụng, đùi, cánh tay hay triệt tiêu 4kg đến 8kg mỡ thừa sau 1 liệu trình", đây là những lời quảng cáo mà website: "https://www.caphegunggiamcan.com/1-lieu-trinh-xuong-8-ki" đăng tải. 

Untitled

Không những thế, website này còn sử dụng những từ ngữ nhằm nhấn mạnh công dụng của sản phẩm như: triệt tiêu, an toàn, hay đánh bay...  

Việc quảng cáo vượt qua chức năng hỗ trợ điều trị bệnh so với thực tế của sản phẩmcafe giảm cân Ginger Coffee đã có dấu hiệu vi phạm khoản 3, Điều 3 của Thông tư 08/2013/TT – BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế quy định rõ các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm đó là “Quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh’’.

Untitled

Còn tại trang facebook: "Ginger Coffee", sản phẩm này được khẳng định là có thể: Đốt cháy mỡ thừa hiệu quả; Hạn chế cảm giác thèm ăn; Hạn chế hấp thụ chất béo từ thức ăn; Giảm cân an toàn, hiệu quả, nhanh chóng.

Hay tại trang: "Cà Phê Giảm Cân Ginger Coffee", sản phẩm này được giới thiệu bằng những hình ảnh phản hồi tích cực của khách hàng hay từ người nổi tiếng như diễn viên Tú Vi. 

Untitled

"Uống được 3 tuần, Vi giảm được gần 4kg sau khi sử dụng đúng theo liệu trình là 2 hộp. Lúc Vi uống khoảng một hộp rưỡi, Vi đã thấy hiệu quả rõ rệt khi bụng và đùi của mình đã giảm nhiều. Còn bạn của Vị, đã giảm được hơn 7kg. Uống cafe Gừng này chủ yếu là đốt mỡ, vì thế ai mà có mỡ nhiều thì số kg sẽ giảm càng nhiều", diễn viên Tú Vi chia sẻ. 

Theo tìm hiểu, sản phẩm cafe giảm cân Ginger Coffee được nhiều trang facebook và các website giới thiệu là của Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Thương Mại LVH, địa chỉ tại Số L17/11, Tầng 17, Tòa nhà Vincom Center, Số 72 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh.

Trước những lời quảng cáo "thổi phồng" công dụng, người tiêu dùng nên thận trọng trong việc chọn mua và sử dụng sản phẩm cafe giảm cân Ginger Coffee để đảm bảo sức khỏe và kinh tế. Bên cạnh đó, thiết nghĩ, các cơ quan ban ngành có thẩm quyền nên vào cuộc kiểm tra và xử lý nếu sản phẩm này có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Vừa qua, Bộ Y tế đã có văn bản gửi đến Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các bộ ban ngành khác về việc tăng cường quản lý, xử lý nghiêm hoạt động quảng cáo TPBVSK. 

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu cần có biện pháp xử lý mạnh với các trang mạng xã hội như facebook, tiktok, twitter,… các nền tảng quảng cáo trên google ads như: Youtube, coccoc, chrome... và yêu cầu thực hiện nghiêm túc pháp luật của Việt Nam về quảng cáo. Rà soát quản lý chặt điều kiện cho phép mở các trang website, tên miền hoạt động nhằm đảm bảo khi phát hiện sai phạm về quảng cáo cần kịp thời tạm đóng hoặc đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm; tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo xuyên biên giới

Bộ Y tế đề nghị Bộ Công thương tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, các công ty bán hàng đa cấp kinh doanh các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Có biện pháp giám sát các hoạt động đa cấp, đặc biệt là các buổi hội thảo phát triển thành viên của các công ty để tránh việc quảng cáo truyền miệng sai sự thật. Có biện pháp, chế tài xử lý mạnh các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Đối với việc các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo các thông tin chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định gây ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế cho người tiêu dùng, Bộ Y tế đề nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo và xử lý nghiêm.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
antoanyte.vn