Thứ hai, 08/08/2022

Sâm Nhung Plus "thổi phồng" công dụng, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng?

Thứ ba, 29/03/2022, 08:44 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Dù chỉ là TPBVSK nhưng tại nhiều website, trang mạng xã hội, sản phẩm Viên thảo mộc ăn ngon Sâm Nhung Plus vẫn được quảng cáo với công dụng như thuốc tăng cân.

Theo Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm Số: 10681/2021/ĐKSP, cấp ngày 05/12/2021, sản phẩm Viên thảo mộc ăn ngon Sâm Nhung Plus của Công Ty TNHH Dược Phẩm Thanh Mong Pharma (địa chỉ tại Tổ 22, Khu 2, Phường Bạch Đằng, Thành phố Hạ Long, Tỉnh Quảng Ninh) Cục An Toàn Thực phẩm công nhận là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK).

sam-nhung-plus-thoi-phong

Tuy nhiên, trong thời gian qua, trên nhiều website, trang facebook, sản phẩm này vẫn được quảng cáo với những công dụng "thần kỳ", có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng, khiến người tiêu dùng lầm tưởng là thuốc chữa bệnh. 

Tại website: "https://samnhungplus.vn/Sam-nhung-plus/Sam-Nhung-Plus-Thao-Moc-Tang-Can-Chinh-Hang-Moi.html", sản phẩm Viên thảo mộc ăn ngon Sâm Nhung Plus được giới thiệu là kết hợp từ những thành phần thảo dược tự nhiên như: Bột mầm lúa mạch; Bột tảo xoắn; Cao phục linh...

Untitled

Theo website này, sản phẩm Viên thảo mộc ăn ngon Sâm Nhung Plus có công dụng với nhiều lứa tuổi từ người lớn có thể trạng gầy lâu năm, khó tăng cân; Phụ nữ sau sinh; Người Lao động nặng nhọc cho đến trẻ suy dinh dưỡng. 

"Giúp người gầy tăng cân trong một thời gian ngắn; Giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa đang găp phải; Giảm thiểu tình trạng kiệt sức trong quá trình làm việc...", một số công dụng mà website này liệt kê. 

ipiccy_image (49)

Bên cạnh đó, những cụm từ, từ ngữ như: "Giảm thiểu"; "Giải quyết", "Tăng cường" cũng liên tục được website này sử dụng để nhấn mạnh cho công dụng của sản phẩm. Điều này khiến người tiêu dùng dễ nhầm lẫn công dụng thực sự của Viên thảo mộc ăn ngon Sâm Nhung Plus.

Thậm chí, website này còn tự tin khẳng định rằng có thể giúp tăng cân chỉ sau đúng 1 liệu trình: "Cam kết tăng 3-7 cân sau 1 liệu trình, không tích nước, tích mỡ, không tác dụng phụ..."

3

Bên cạnh đó, đăng tải những hình ảnh phản hồi tích cực của khác hàng sau khi sử dụng cũng là việc được website này làm để tăng uy tín cho sản phẩm Viên thảo mộc ăn ngon Sâm Nhung Plus. 

Tại website: "https://www.samnhungplus.com/" cũng đưa ra những lời quảng cáo "nổ" công dụng đối với sản phẩm Viên thảo mộc ăn ngon Sâm Nhung Plus. 

Untitled

Dù chưa đưa ra được cơ sở khoa học hay những đánh giá của các chuyên gia nhưng website này vẫn khẳng định sản phẩm Viên thảo mộc ăn ngon Sâm Nhung Plus có công dụng hoàn toàn vượt trội so với các loại giảm cân khác.

"Thanh lọc cơ thể"; " Đào thải độc tố" hay "Cải thiện đường tiêu hóa" là những công dụng "thần kỳ" được trang web này giới thiệu. 

Để tăng sức thuyết phục với người tiêu dùng, website này đã sử dụng nhiều video ghi hình nhiều người nổi tiếng như NSND Công Lý, diễn viên Phạm Tuấn Anh chia sẻ về Sâm Nhung Plus được chiết xuất từ thảo dược, được bộ y tế cấp phép…

ipiccy_image (50)

"Sau khi sử dụng sản phẩm, tôi ăn được, ngủ được. Sản phẩm này rất phù hợp với những người có đặc thù công việc thất thường. Khi tôi đi diễn, đi quay thường hay bị quá bữa, không muốn ăn. Tuy nhiên, sản phẩm này vẫn đáp ứng được cho mình lối sinh hoạt, ăn uống ngon miệng...", NSND Công Lý chia sẻ.

Ngoài những website kể trên, hàng loạt trang facebook cũng đăng bán sản phẩm này với những lời giới thiệu đầy hoa mỹ cùng lời cam kết sẽ hoàn tiền 100% nếu sử dụng không hiệu quả sau 1 liệu trình. 

ipiccy_image (51)

Thậm chí ở trên nền tảng youtube, sản phẩm Viên thảo mộc ăn ngon Sâm Nhung Plus còn được khẳng định là "Thần dược" hay "Thuốc thần" thông qua những tít của những video được đăng tải.

Theo tìm hiểu, trên các sàn thương mại điện tử, sản phẩm Viên thảo mộc ăn ngon Sâm Nhung Plus được bán với giá dao động từ 225.000 đồng/hộp đến khoảng 500.000 đồng/hộp.

ipiccy_image (52)

"Chữa tổn thương sâu bên trong hệ tiêu hóa từ đó chữa lành những căn nguyên gây ra gầy , cải thiện hệ tiêu hóa, và giúp cơ thể tăng cân do hấp thụ tối đa dinh dưỡng, nên khi ngưng sẽ không bị tụt", công dụng của sản phẩm Viên thảo mộc ăn ngon Sâm Nhung Plus được thổi phồng tại phần mô tả của một trang youtube.   

Theo giấy xác nhận quảng cáo số: 3593/2021/XNQC-ATTP, do Cục An toàn Thực phẩm cấp đã xác nhận sản phẩm này là TPBVSK, chỉ có 1 công dụng duy nhất là hỗ trợ ăn ngon, hỗ trợ giảm mệt mỏi do kém ăn, chứ không có tác dụng như toàn bộ quảng cáo nêu trên.

Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe cũng như quyền lợi của người tiêu dùng, thiết nghĩ, Cục An toàn Thực phẩm cùng với các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra và xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. 

Chính việc quảng cáo quá mức và tần suất xuất hiện liên tục, cũng như sự lập lờ tên gọi, bao bì sản phẩm giữa TPCN và thuốc chữa bệnh đã tác động không nhỏ tới ý thức của người tiêu dùng khiến nhiều người hiểu lầm, sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để mua TPCN sử dụng thường xuyên. Nhiều bác sĩ tại Bệnh viện K cho biết, bệnh viện đã phải tiếp nhận khá nhiều trường hợp bệnh nhân bị ung thư tới khám ở thời kỳ cuối, khi khối u đã lớn và di căn nhiều nơi trong cơ thể. Mặc dù phát hiện bệnh sớm, nhưng không vào bệnh viện điều trị ngay mà sử dụng TPCN với kỳ vọng rằng các loại TPCN này có thể loại trừ, ngăn chặn được sự phát triển của khối u. Thậm chí, có người bệnh đang điều trị bệnh bằng thuốc tại bệnh viện nhưng khi nghe những quảng cáo “có cánh” đã bỏ thuốc quay sang dùng TPCN, làm mất đi cơ hội điều trị. Tại Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai thường xuyên tiếp nhận điều trị bệnh nhân bị dị ứng TPCN do sử dụng tràn lan, thiếu sự chỉ dẫn cần thiết của thầy thuốc. Và điều đáng lo ngại, do rất nhiều TPCN đang được quảng cáo quá mức, với công dụng như thần dược khiến cho nhiều người tiêu dùng cả tin, lầm tưởng và chịu cảnh “tiền mất, tật mang”.

Cục ATTP khẳng định, những quảng cáo như vậy là không chính xác, vi phạm pháp luật về quảng cáo. Trong quá trình các cơ quan chức năng xác minh, xử lý, Cục ATTP đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật ở các trang nêu trên để quyết định mua, sử dụng sản phẩm. Theo các chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nêu trên là do nhiều cơ sở, cá nhân sản xuất, kinh doanh TPCN vì lợi nhuận mà bất chấp pháp luật, coi thường sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng, cố tình quảng cáo và tuồn ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng, thậm chí là sản phẩm có hại, chứa chất cấm nguy hiểm tới sức khỏe con người. Bên cạnh đó, hiện nhiều đối tượng sử dụng mạng xã hội, thậm chí sử dụng cả một số nhân vật có ảnh hưởng tới công chúng để quảng cáo nhiều nội dung sai sự thật.

Chưa kể, có sản phẩm quảng cáo bên trên ghi là dược sĩ, bác sĩ tư vấn nhưng thực tế qua thanh tra, kiểm tra, nhiều dược sĩ, bác sĩ đó không có kiến thức về dinh dưỡng, thậm chí chỉ là sinh viên mới ra trường, chưa nhận bằng tốt nghiệp đại học đóng giả bác sĩ, dược sĩ thực hiện tư vấn.  

Để kiểm soát, dẹp “loạn” quảng cáo TPCN, các ngành chức năng cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo TPCN... Trên trang web Cục ATTP (Bộ Y tế) cũng thường xuyên đăng những cảnh báo các trang thông tin sản phẩm vi phạm quảng cáo. Qua đó, khuyến cáo người dân không nên mua và sử dụng các sản phẩm TPCN quảng cáo có hình ảnh, danh nghĩa của cơ quan y tế, của các y, bác sĩ; không sử dụng các sản phẩm quảng cáo chữa dứt điểm bệnh...

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h
antoanyte.vn