Thứ hai, 17/01/2022

9 loại thực phẩm nên ăn mùa đông để kiểm soát đái tháo đường

Thứ sáu, 03/12/2021, 16:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Chế độ ăn uống giúp ích rất nhiều trong việc kiểm soát đường huyết và quản lý tốt bệnh đái tháo đường. Theo các chuyên gia, đường huyết thường có xu hướng tăng lên trong mùa đông. Để kiểm soát đái tháo đường mùa đông, bạn có thể thêm những thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn uống hằng ngày.

Trứng luộc

Trứng luộc (cả lòng đỏ và lòng trắng) đều là nguồn protein dồi dào cho cơ thể. Ăn trứng sẽ giúp bạn cảm thấy no mà không làm tăng lượng đường trong cơ thể. Một nghiên cứu của các nhà khoa học cho rằng, ăn trứng thường xuyên, khoảng 2-4 phần/tuần có liên quan đến việc giảm 40% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường so với người chỉ ăn 0-1 phần trứng/tuần. Tuy nhiên, điều này liên quan đến đàn ông trung niên chứ không phải phụ nữ;

Ngoài ổn định đường huyết, trứng còn giúp giữ ấm cơ thể và do đó, đây là loại thực phẩm tốt nhất trong số các loại thực phẩm tốt cho người đái tháo đường mùa đông.

kiem-soat-duong-huyet 1
Trứng là một lựa chọn tuyệt vời cho người mắc đái tháo đường trong mùa đông

Quả óc chó - thực phẩm tốt cho người đái tháo đường

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng ở những người ăn quả óc chó thường xuyên có tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường thấp lớn. Qủa óc chó giúp cải thiện mức đường huyết và góp phần quản lý cân nặng ở bệnh nhân đái tháo đường. Loại hạt thiết yếu này cũng chứa nhiều axit béo omega-3 có thể giúp duy trì độ ẩm cho và tóc. Qủa óc chó cũng có thể là một món ăn nhẹ tốt để tăng nhiệt cho cơ thể trong mùa đông.

Thực phẩm tốt cho người đái tháo đường - Bí ngô

Đây là một trong những loại rau quả được trồng nhiều trong mùa đông. Theo các nhà khoa học, ăn bí ngô có thể giúp giảm đường huyết nhanh chóng và nó có hiệu quả cao đối với những bệnh nhân bị đái tháo đường. Đây là một trong những loại rau quả được trồng nhiều trong mùa đông. Theo các nhà khoa học, ăn bí ngô có thể giúp giảm đường huyết nhanh chóng và nó có hiệu quả cao đối với những bệnh nhân bị đái tháo đường nhẹ. Tác dụng hạ đường huyết của bí chủ yếu là do sự hiện diện của các chất phytochemical như tannin, saponin và flavonoid. Những hợp chất này cũng có thể giúp tăng cường miễn dịch trong mùa đông và giữ cho bệnh nhân đái tháo đường khỏe mạnh.

Trà gừng

Trà gừng không chỉ giúp tăng nhiệt, giữ ấm cơ thể mùa đông mà nó còn là thực phẩm tốt cho người đái tháo đường vì nó giúp giảm đáng kể lượng đường huyết. Gừng có chứa nhiều hoạt chất có tác dụng chống oxy hóa, chống cholesterol nên đây là thảo dược tốt người đái tháo đường.

thuc-pham-tot-cho-nguoi-dai-thao-duong
Trà gừng có thể giảm đường huyết đáng kể ở bệnh nhân đái tháo đường

Quế

Không chỉ là gia vị tuyệt vời trong các món ăn, quế còn giúp giữ ấm cơ thể hiệu quả trong mùa đông. Quế cũng có tác động tích cực đến lượng đường trong máu của cả người khỏe mạnh và người bệnh đái tháo đường. Ở bệnh nhân đái tháo đường, bổ sung khoảng 3-6g quế mỗi ngày có thể giúp duy trì lượng đường trong máu. Đặc tính chống viêm và chống oxy hóa của quế cũng giúp giữ cho hệ thống miễn dịch luôn khỏe mạnh và ngăn ngừa biến chứng đái tháo đường. 

Cá và bệnh đái tháo đường không liên quan trực tiếp. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy ăn nhiều cá có thể cải thiện mức đường huyết. Nguyên nhân là do cá có chứa nhiều protein, vitamin D, axit béo omega-3 có thể giảm mức cholesterol, cải thiện mức độ nhạy cảm insulin. Do đó, nó giúp kiểm soát đái tháo đường và ngăn ngừa các biến chứng của nó.

Đậu thận

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ thường xuyên các loại đậu như đậu thận có thể đóng một vai trò lớn trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường đường và cũng giúp kiểm soát đường huyết ở những người mắc bệnh. Đậu thận có chỉ số đường huyết thấp khiến chúng tiêu hóa chậm và do đó ít gây tăng đường huyết đột ngột hơn sau khi tiêu thụ.

Cam

Cam là loại trái cây phổ biến trong mùa đông và cũng là một trong những loại trái cây tốt nhất cho người bị bệnh đái tháo đường. Các chất dinh dưỡng thiết yếu trong cam như vitamin C, magiê, folate, beta-carotene và flavonoid có đặc tính giảm glucose, giảm cholesterol và bảo vệ tuyến tụy khỏi tác hại của quá trình oxy hóa.

thuc-pham-tot-cho-nguoi-dai-thao-duong.3
Cam có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho người đái tháo đường

Đinh hương

Theo một nghiên cứu, đinh hương hoạt động theo nhiều cách để kiểm soát lượng glucose trong cơ thể. Nó làm giảm đáng kể lượng đường trong máu sau bữa ăn, giảm mức cholesterol và cũng ngăn ngừa tổn thương tế bào tuyến tụy và thận khỏi tác hại của quá trình oxy hóa.

Đinh hương cũng là một loại gia vị tuyệt vời để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể khi tiêu thụ. Nó có thể giúp giữ ấm cơ thể khi được tiêu thụ dưới dạng trà hoặc súp.

Hạt bí ngô

Các hoạt chất như axit nicotinic, trigonelline, sterol, peptide và D-chiro-inositol trong hạt bí ngô có tác dụng hạ đường huyết ở người bệnh đái tháo đường. Chất xơ có trong hạt bí ngô cũng giúp bạn no lâu hơn. Lượng lớn magiê trong hạt bí ngô có thể giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và giữ ấm trong mùa đông. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều hạt bí ngô vì nó có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa.

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn