Thứ tư, 29/09/2021

15 loại thực phẩm tốt nhất cho người bệnh tăng huyết áp

Thứ tư, 18/08/2021, 10:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Tăng huyết áp là yếu tố nguy cơ phổ biến nhất gây ra bệnh tim mạch. Theo ước tính của các nhà khoa học, có hơn 1 tỷ người trên thế giới đang phải sống chung với tình trạng này. Ngoài dùng thuốc, người bệnh cũng có thể thay đổi lối sống, điều chỉnh chế độ ăn uống để hạ huyết áp, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Một chế độ ăn uống lành mạnh là điều cần thiết để giảm huyết áp và duy trì nó ở mức an toàn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thêm một số loại thực phẩm vào chế độ ăn uống hàng ngày, đặc biệt là những thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng cụ thể như kali và magiê có thể làm giảm mức huyết áp của bạn.

Dưới đây là những thực phẩm tốt cho bệnh tăng huyết áp bạn nên thêm vào chế độ ăn uống:

Trái cây có múi

Trái cây họ cam quýt , bao gồm bưởi, cam và chanh có tác dụng hạ huyết áp mạnh mẽ. Chúng cũng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có thể giúp giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh.

thuc-pham-tot-cho-benh-tang-huyet-ap
Các loại trái cây họ cam quýt giúp giảm huyết áp hiệu quả

Một nghiên cứu kéo dài 5 tháng với 101 phụ nữ Nhật Bản đã chứng minh rằng uống nước chanh hằng ngày kết hợp với đi bộ có có thể giảm đáng kể huyết áp tâm trương. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng uống nước cam và bưởi có thể giúp giảm huyết áp. Tuy nhiên, bưởi và nước ép bưởi có thể tương tác với các loại thuốc hạ huyết áp thông thường, vì vậy hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thêm loại trái cây này vào chế độ ăn uống của bạn.

Cá hồi và các loại cá béo khác - Thực phẩm tốt cho bệnh tăng huyết áp

Cá béo là nguồn cung cấp chất béo omega-3 dồi dào, có lợi cho sức khỏe tim mạch. Chất béo này có thể giúp giảm mức huyết áp bằng cách giảm viêm và giảm mức độ của các hợp chất co thắt mạch máu được gọi là oxylipin.

Một nghiên cứu ở 2.036 người khỏe mạnh cho thấy những người có nồng độ chất béo omega-3 trong máu cao nhất có huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương thấp hơn đáng kể so với những người có nồng độ chất béo này trong máu thấp nhất. Lượng omega-3 cao hơn cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ tăng huyết áp.

thuc-pham-tot-cho-benh-tang-huyet-ap.1jpg
Cá hồi chứa nhiều axit béo omega-3 tốt cho tim mạch

Hạt bí ngô

Hạt bí ngô tuy nhỏ bé nhưng chúng có giá trị dinh dưỡng cao. Đây là một trong những loại thực phẩm tốt cho bệnh tăng huyết áp bạn nên thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày. Hạt bí ngô có chứa nhiều hoạt chất quan trọng giúp kiểm soát huyết áp như magie, kali và arginine - một axit amin cần thiết để sản xuất oxit nitric, chất cần thiết cho việc thư giãn mạch máu và giảm huyết áp.

Dầu hạt bí ngô cũng đã được chứng minh là một phương thuốc tự nhiên mạnh mẽ cho bệnh tăng huyết áp. Một nghiên cứu ở 23 phụ nữ cho thấy rằng bổ sung 3 gam dầu hạt bí ngô mỗi ngày trong 6 tuần dẫn đến giảm đáng kể huyết áp tâm thu so với nhóm dùng giả dược.

Đậu lăng

Chất xơ, magiê và kali dồi dào trong đậu lăng có thể giúp điều chỉnh huyết áp. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn đậu lăng có thể giúp giảm huyết áp ở những người bị tăng huyết áp.

Quả mọng

Các loại quả mọng như việt quất, mâm xôi, dâu tây, cherry… có nhiều lợi ích với sức khỏe, trong đó có giảm các yếu tố nguy cơ của bệnh tim như tăng huyết áp. Quả mọng rất giàu chống oxy hóa anthocyanins. Anthocyanins đã được chứng minh là làm tăng mức oxit nitric trong máu nên nó giúp giảm mức huyết áp. 

thuc-pham-tot-cho-benh-tang-huyet-ap.2
Các chất chống oxy háo mạnh trong quả mọng có thể làm tăng oxit nitric trong máu

 Hạt dẻ cười 

Hạt dẻ cười có giá trị dinh dưỡng cao và việc tiêu thụ chúng hàng ngày có thể giảm huyết áp ở những người bị tăng huyết áp.  Hạt dẻ cười chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe tim mạch và điều hòa huyết áp như kali.

Cà rốt

Cà rốt rất giàu các hợp chất phenolic, chẳng hạn như chlorogenic, p -coumaric, và axit caffeic, giúp thư giãn các mạch máu và giảm viêm, từ đó giúp giảm huyết áp. Mặc dù cà rốt có thể được nấu chín hoặc ăn sống, nhưng ăn sống có thể có lợi hơn cho việc giảm huyết áp. Một nghiên cứu được thực hiện ở 2.195 người trong độ tuổi 40–59 cho thấy ăn cà rốt sống có thể làm giảm huyết áp ở người bị tăng huyết áp.  

Cần tây

Cần tây có chứa phthalide, có thể giúp thư giãn các mạch máu và giảm huyết áp hiệu quả. Thay vì ăn cần tây nấu chín, bạn nên uống nước ép cần tây hàng ngày để nhận được tối đa lợi ích của loại thực phẩm này. 

thuc-pham-tot-cho-benh-tang-huyet-ap.3
Uống nước ép cần tây hàng ngày có thể cải thiện huyết áp hiệu quả

Cà chua và các sản phẩm từ cà chua

Cà chua và các sản phẩm từ cà chua rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm kali và carotenoid lycopene. Cả 2 hợp chất này đều giúp giảm tăng huyết áp – yếu tố nguy cơ phổ biến của bệnh tim mạch.

Bông cải xanh

Bông cải xanh được biết đến với nhiều tác dụng với sức khỏe, bao gồm cả sức khỏe tim mạch. Bông cải xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa flavonoid, có thể giúp giảm huyết áp bằng cách tăng cường chức năng mạch máu và tăng mức oxit nitric trong cơ thể bạn.

Sữa chua Hy Lạp

Sữa chua Hy Lạp là một sản phẩm sữa giàu chất dinh dưỡng chứa nhiều khoáng chất giúp điều chỉnh huyết áp, bao gồm cả kali và canxi.

Các loại thảo mộc và gia vị

Một số loại thảo mộc và gia vị có chứa các hợp chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp giảm huyết áp bằng cách giúp các mạch máu thư giãn. Hạt cần tây, rau mùi, nghệ tây, sả, thìa là đen, nhân sâm, quế, bạch đậu khấu, húng quế và gừng… là một số loại thảo mộc và gia vị đã được chứng minh là có khả năng hạ huyết áp.

thuc-pham-tot-cho-benh-tang-huyet-ap.5
Thảo mộc và gia vị giúp hỗ trợ điều trị tăng huyết áp

Hạt chia và hạt lanh

Hạt chia và hạt lanh là những hạt nhỏ chứa đầy các chất dinh dưỡng cần thiết cho việc điều hòa huyết áp khỏe mạnh, bao gồm kali, magiê và chất xơ.

Củ dền

Củ dền chứa nhiều nitrat, hoạt chất này giúp thư giãn mạch máu và có thể làm giảm huyết áp. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thêm củ dền và các sản phẩm từ củ dền vào chế độ ăn uống có thể giúp cải thiện huyết áp.

 Cải bó xôi

Giống như củ dền, cải bó xôi cũng có hàm lượng nitrat cao. Ngoài ra, loại rau này cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh, kali, canxi, magie… tốt cho những người bị tăng huyết áp.  

Cùng với các thay đổi lối sống khác, áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh có thể làm giảm đáng kể mức huyết áp và giảm nguy cơ bệnh tim. Nếu bạn có mức huyết áp cao hoặc đang muốn duy trì huyết áp khỏe mạnh, hãy thêm những thực phẩm trên vào chế độ ăn uống.

Theo VnMedia.vn Copy