Thứ hai, 29/11/2021

6 thói quen hằng ngày khiến bạn nhanh già

Thứ tư, 10/11/2021, 07:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Những thay đổi lối sống và chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến tốc độ lão hóa của cơ thể. Để duy trì sự trẻ trung và luôn khỏe mạnh khi có tuổi, bạn nên tránh một số thói quen dưới đây.

Ngủ không đủ giấc

Các nhà khoa học thuộc Đại học California Los Angeles (UCLA) phát hiện ra rằng chỉ một đêm mất ngủ thực sự có thể khiến các tế bào của người lớn tuổi lão hóa nhanh hơn. Khi chúng ta ngủ, các cơ quan trong cơ thể đều giảm hoạt động và ở trạng thái nghỉ ngơi. Ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể phục hồi sức lực, khôi phục sức khỏe bị hao tổn trong lúc bạn thức. Giấc ngủ kém không chỉ làm đẩy nhanh quá trình lão hóa da mà còn làm tăng nguy mắc bệnh tim mạch, béo phì, đái tháo đường, ung thư, sa sút trí tuệ.

Hầu hết các vấn đề về giấc ngủ xảy ra do tác dụng phụ của thuốc, các bệnh lý tiềm ẩn như trào ngược axit, trầm cảm và các vấn đề về tuyến tiền liệt. Do vậy, để cải thiện giấc ngủ, bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám và tìm ra nguyên nhân gây mất ngủ. Ngoài ra, để ngủ ngon hơn, hãy giữ phòng ngủ luôn thoáng mát, yên tĩnh, nên hạn chế sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ.

thoi-quen-khien-ban-nhanh-gia
Thường xuyên mất ngủ khiến bạn nhanh già hơn

Thói quen khiến bạn nhanh già - Không tập thể dục

Không tập thể dục thường xuyên có thể khiến bạn già đi, làm tăng nguy cơ béo phì và các bệnh mãn tính liên quan. Ngược lại, hoạt động thể chất điều độ có thể giúp bạn trẻ ra - thậm chí trẻ hơn hàng chục tuổi. Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy, những người đàn ông và phụ nữ lớn tuổi tập thể dục trong nhiều thập kỷ có cơ bắp tương tự như những người ở độ tuổi 20 và vẻ bề ngoài của những người này cũng trẻ hơn nhiều về mặt sinh học so với tuổi của họ. 

Tập thể dục cũng là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ và những thay đổi về nhận thức khác khi về già. Do vậy, mỗi ngày, bạn nên dành ít nhất 30 phút hoạt động thể chất mỗi ngày.

Ăn quá nhiu đường

Tiêu thụ quá nhiều carbs đơn giản và thực phẩm chứa nhiều đường bổ sung không chỉ tàn phá vòng eo của bạn mà còn ảnh hưởng đến làn da. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng ăn quá nhiều đường thực sự có thể gây ra nếp nhăn bằng cách làm suy giảm collagen và elastin, hai loại protein giúp làn da luôn tươi trẻ. Học viện Da liễu Hoa Kỳ cho biết: “Các phát hiện từ các nghiên cứu cho thấy rằng một chế độ ăn uống chứa nhiều đường hoặc các loại carbohydrate tinh chế khác có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa”.

Thay vì ăn các thực phẩm nhiều đường, bạn nên ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt... để giúp các tế bào hoạt động tốt hơn.

Không s dng kem chng nng

Tia UV từ ánh nắng mặt trời làm tổn thương collagen và elastin trong da, khiến da bị chùng nhão và nhăn nheo. Để tránh lão hóa sớm, các chuyên gia khuyên bạn nên thoa kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất từ 30 trở lên, ngay cả khi trời nhiều mây. Trên thực tế, các đám mây chỉ chặn được 20% tia UV trong ánh nắng mặt trời.

Căng thng mãn tính

Một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên Tạp chí Biomedicine cho biết: Những người tiếp xúc với căng thẳng mãn tính sẽ già đi nhanh chóng. Các phản ứng viêm do căng thẳng cũng có thể thúc đẩy quá trình lão hóa da và làm tăng nguy cơ mắc một số căn bệnh như xơ vữa động mạch, đái tháo đường, tăng huyết áp.

thoi-quen-khien-ban-nhanh-gia 1
Ăn nhiều đường làm suy giảm collagen và elastin

Hút thuốc

Một tác dụng phụ ít người để ý khi hút thuốc là nó cũng đẩy nhanh quá trình lão hóa bình thường của da, dẫn đến nếp nhăn sớm. Hút thuốc làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể, làm phá vỡ protein collagen và elastin dưới da, từ đó khiến da nhăn nheo, chảy xệ. 

Theo VnMedia.vn Copy