Thứ năm, 28/10/2021

Nguyên nhân nào khiến nhiều người trẻ bị rối loạn lo âu?

Chủ nhật, 10/10/2021, 14:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Đại dịch Covid-19 là một trong những yếu tố chính làm gia tăng các vấn đề lo âu ở người trẻ ngày nay. Ngoài dịch bệnh, dưới đây là các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc rối loạn lo âu ở người trẻ.

Rối loạn lo âu là một trong những rối loạn tâm lý phổ biến nhất và bị bỏ qua trong dân số trẻ hiện nay. Mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống, trầm cảm, lối sống không lành mạnh và ít để ý đến những thay đổi trong sức khỏe tâm thần… là một số yếu tố dẫn đến rối loạn lo âu và bệnh tâm thần.

Thêm vào đó, đại dịch Covid-19 là một trong những yếu tố chính làm gia tăng các vấn đề lo lắng. Nỗi sợ hãi khi bị mắc kẹt ở nhà, mất việc, giảm lương, thiếu hoạt động thể chất … cũng có thể làm gia tăng các vấn đề tâm thần.

Rối loạn lo âu thường bị nhầm lẫn với các vấn đề lo lắng thông thường, tuy nhiên tình trạng này thường nguy hiểm hơn và cần phải điều trị. Rối loạn lo âu là một trong những dạng rối loạn tâm lý phổ biến. Khi mắc bệnh, mọi người thường bị lo lắng quá mức và phản ứng thái quá với một sự việc, thậm chí những lo lắng đó có thể rất vô lý. Rối loạn lo âu có thể ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và công việc của một người.

roi-loan-lo-au
Rối loạn lo âu ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống và công việc

Nguyên nhân của rối loạn lo âu

Cũng như các bệnh tâm thần khác, rối loạn lo âu có thể xảy ra do sự kết hợp của hai hoặc nhiều yếu tố dưới đây:

Mất cân bằng hóa học: Mất cân bằng hóa học trong não xảy ra khi các chất dẫn truyền thần kinh trong não có ít hoặc quá nhiều. Khi nồng độ các chất dẫn truyền này bị rối loạn thì nó có thể ảnh hưởng đến quá trình truyền đạt thông tin giữa các vùng trong não. Thông tin dẫn truyền sai lệch có thể là tác nhân gây rối loạn lo âu và các rối loạn tâm thần khác.

Ảnh hưởng từ những sang chấn tâm lý trước đó: Những người đã từng bị tổn thương hoặc sang chấn tâm lý trong quá khứ dễ bị rối loạn lo âu nếu các sự việc hoặc tình huống trong quá khứ bắt đầu tái hiện lại.

Di truyền: Rối loạn lo âu có thể xảy ra do di truyền. Nếu các thành viên trong gia đình bạn bị bệnh thì nguy cơ bị rối loạn lo âu của bạn cũng cao hơn những người khác.

Các yếu tố môi trường: Stress kéo dài, những căng thẳng trong gia đình, công việc, cuộc sống… cũng có thể là tác nhân gây rối loạn lo âu.

roi-loan-lo-au 1
Căng thẳng kéo dài trong công việc có thể là nguyên nhân gây rối loạn lo âu

Các triệu chứng thường gặp của rối loạn lo âu

Triệu chứng thường gặp nhất của rối loạn lo âu là lo lắng và sợ hãi quá mức. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể có một số triệu chứng sau:

  • Đổ mồ hôi
  • Khô miệng
  • Đánh trống ngực
  • Căng cơ
  • Khó thở
  • Các triệu chứng về tinh thần như cảm thấy hoảng sợ, sợ hãi…
  • Mất bình tĩnh, khó ngủ

Làm sao để đảm bảo sức khỏe tinh thần tốt trong đại dịch?

Cùng với việc giữ sức khỏe thể chất, bạn cũng nên chăm sóc tinh khỏe tinh thần để có một cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh. Dưới đây là một số mẹo đơn giản bạn có thể thực hiện để phòng rối loạn lo âu:

Tìm kiếm sự tư vấn: Bất cứ khi nào bạn cảm thấy lo lắng và phải đấu tranh để kiểm soát cảm xúc hoặc hành vi của mình, đặc biệt là khi nó ảnh hưởng đến công việc, hạnh phúc và các mối quan hệ… thì nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn. Sức khỏe tinh thần cũng quan trọng như sức khỏe thể chất, do vậy đừng bỏ qua khi thấy tinh thần có bất kỳ bất thường nào.

Sống tử tế với chính mình: Bạn nên dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn sau một ngày dài làm việc. Nên ngủ đủ giấc và dành thời gian cho những sở thích của mình. Nếu thấy căng thẳng hoặc lo lắng, hãy trò chuyện với người thân, bạn bè hoặc hỏi ý kiến của bác sỹ.

Duy trì một thói quen: Cho dù bạn có đang bị mắc kẹt ở nhà do Covid-19 hay không thì cũng hãy cố gắng duy trì một thói quen cố định về giấc ngủ, công việc, bữa ăn hoặc lịch trình làm việc. Duy trì một lịch trình cố định có thể mang lại cảm giác bình thường như khi chưa có dịch.

Đi dạo: Không khí trong lành và ánh nắng mặt trời tác động tốt đến não bộ của chúng ta. Nó làm cho bạn cảm thấy tươi mới và thư giãn, do vậy hãy cố gắng đi dạo khi bạn cảm thấy căng thẳng.

Tham gia vào hoạt động thể chất: Duy trì hoạt động thể chất sẽ giúp bạn thư giãn và giải tỏa lo lắng. Đạp xe, đi bộ, làm việc nhà có thể giúp giảm căng thẳng và kiểm soát tâm trạng.

Ngày Sức khỏe Tâm thần thế giới (World Mental Health Day) thường được tổ chức vào ngày 10 tháng 10 hàng năm. Ngày Sức khỏe Tâm thần Thế giới được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 10 tháng 10 năm 1992 nhằm giúp mọi người nâng cao nhận thức về các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Chủ đề của ngày Sức khỏe Tâm thần Thế giới năm này là “Chăm sóc sức khỏe tâm thần cho tất cả mọi người: Hãy biến nó thành hiện thực”. Covid-19 đã làm gia tăng sự bất bình đẳng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, trong đó có sức khỏe tinh thần. Theo Hiệp hội Tâm thần Thế giới, có hơn 75% người dân có ở những nước có thu nhập hoặc trung bình bị rối loạn tâm thần không thể tiếp cận được các dịch vụ về chăm sóc, điều trị sức khỏe tâm thần.

Theo VnMedia.vn Copy
Từ khóa: rối loạn lo âu