Thứ hai, 20/09/2021

Loãng xương ở người già, phòng ngừa và điều trị thế nào?

Thứ năm, 26/08/2021, 15:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Loãng xương có thể làm tăng nguy cơ gãy xương, tàn tật ở người cao tuỏi. Hiểu rõ về loãng xương có thể giúp bạn phòng ngừa, điều trị căn bệnh này hiệu quả hơn

Loãng xương hay còn gọi là bệnh giòn xương hoặc xốp xương là hiện tượng xương liên tục mỏng dần và mật độ chất trong xương ngày càng thưa dần, điều này khiến xương giòn hơn, dễ tổn thương và dễ bị gãy dù chỉ bị chấn thương nhẹ.

Bệnh loãng xương tiến triển thầm lặng. Thường người bệnh chỉ cảm thấy đau mỏi người không rõ ràng, giảm dần chiều cao, gù vẹo cột sống. Đây là những biểu hiện chỉ được phát hiện sau một thời gian dài. Nhiều trường hợp chỉ phát hiện khi có những biểu hiện gãy xương.

loang-xuong-o-nguoi-gia.12
Loãng xương có thể làm tăng nguy cơ gãy xương, tàn tật ở người già

Dưới đây là 9 thông tin cơ bản về bệnh loãng xương

Giảm mật độ xương là một phần bình thường của quá trình lão hóa

Chúng ta đạt đến khối lượng xương cao nhất ở độ tuổi từ 25 đến 30, sau đó khối lượng xương sẽ giảm dần ở độ tuổi 40 trở đi. Đối với phụ nữ, suy giảm estrogen sau mãn kinh có thúc đẩy quá trình mất xương. Theo tiến sỹ Laura Ryan – Phó Giáo Khoa Nội tiết, Đái tháo đường và Chuyển hóa tại Đại học bang Ohio (Mỹ), cho biết: “Phụ nữ có thể bị mất 1.5 đến 2% mật độ xương mỗi năm trong 10 năm đầu tiên sau khi mãn kinh”.

Giới tính, dân tộc và kích thước cơ thể có thể làm tăng nguy cơ loãng xương ở người già

Theo các chuyên gia, bạn có thể giảm nguy cơ loãng xương bằng cách bỏ hút thuốc, bổ sung đủ canxi và vitamin D cho cơ thể. Tuy nhiên, vẫn có nhiều các yếu tố nguy cơ khác gây loãng xương như là phụ nữ, trên 50 tuổi, có trọng lượng cơ thể thấp, tiền sử gia đình bị loãng xương bạn không thể kiểm soát được.

Nam giới thường bị loãng xương muộn hơn phụ nữ

Nam giới có khối lượng xương cao hơn phụ nữ. Sau khi đạt được khối lượng xương đỉnh, mật độ xương được duy trì trong khoảng 10 năm, trong thời gian đó sự tạo xương gần bằng sự hủy xương. Đây là lý do vì sao nam giới có mật độ xương lớn hơn phụ nữ khi bước vào tuổi trung niên. Thêm vào đó, tốc độ suy giảm mật độ xương của nam giới cũng chậm hơn, do vậy nếu nam giới phát triển chứng loãng xương thì nó thường xuất hiện muộn hơn phụ nữ. Tuy nhiên, một khi nam giới bị loãng xương thì nguy cơ gãy xương của họ sẽ cao hơn phụ nữ.

loang-xuong-o-nguoi-gia.2
Nam giới thường phát triển chứng loãng xương chậm hơn phụ nữ

 Loãng xương ở người già làm tăng nguy cơ gãy xương

Những người bị loãng xương có nguy cơ bị gãy xương cao hơn những đối tượng khác. Theo Tổ chức Loãng xương (Mỹ), cứ 2 phụ nữ bị loãng xương thì có 1 người sẽ bị gãy xương. Họ có thể bị gãy xương hông, xương cột sống hoặc xương cổ tay. Những trường hợp gãy xương này có thể rất nghiêm trọng. Theo ước tính của các nhà khoa học, 60% người bị gãy xương hông không thể đi lại nếu không được hỗ trợ một năm sau đó và 20% bệnh nhân bị gãy xương hông trên 50 tuổi tử vong trong vòng một năm do các biến chứng liên quan.

Gãy xương liên quan đến loãng xương phổ biến nhất xảy ra ở cột sống và được gọi là gãy nén đốt sống. Những trường hợp gãy xương như thế này có thể dẫn đến mất chiều cao, cong vẹo cột sống, gù lưng.

Người lớn tuổi nên kiểm tra loãng xương

Những phụ nữ đã từng bị gãy xương hoặc có các yếu tố nguy cơ khác như viêm khớp dạng thấp, tiền sử hút thuốc, uống nhiều rượu, trọng lượng cơ thể thấp hoặc sử dụng corticosteroid lâu dài… nên đến bệnh viện để kiểm tra mật độ xương sớm. Với những phụ nữ không có các yếu tố nguy cơ kể trên thì nên kiểm tra mật độ xương ở tuổi 65.

loang-xuong-o-nguoi-gia.3
Phụ nữ từ 65 tuổi trở lên nên kiểm tra xương hàng năm để phát hiện sớm loãng xương

Mục tiêu quan trọng nhất khi bạn bị loãng xương là ngăn ngừa gãy xương

Cách tốt nhất để bạn không bị gãy xương khi loãng xương là thực hiện các bước giúp ngăn ngừa té ngã dưới đây:

  • Sử dụng các thiết bị trợ giúp, chẳng hạn như gậy hoặc khung tập đi, nếu bạn đi không vững.
  • Đi giày đế cao su để tránh trượt chân
  • Sử dụng thảm chống trượt trên sàn nhà và phòng tắm
  • Lắp đặt các thanh vịn trong phòng tắm và cầu thang
  • Nâng cấp hoặc bổ sung hệ thống chiếu sáng trong nhà để bạn không bị vấp ngã và khi đi trong những khu vực thiếu ánh sáng
  • Tập luyện thể dục điều độ để giúp xương khớp hoạt động linh hoạt.

Canxi và vitamin D là chìa khóa cho sức khỏe của xương

Đàn ông và phụ nữ trưởng thành cần 1.000 đến 1.200 miligam (mg) canxi mỗi ngày để duy trì xương chắc khỏe. Tốt nhất bạn nên bổ sung canxi từ các nguồn thực phẩm, chẳng hạn như sữa ít béo, rau xanh, cá mòi đóng hộp, cá hồi và thực phẩm có bổ sung canxi.

Nếu chế độ ăn uống không giúp cơ thể nhận được đủ canxi thì bạn có thể bổ sung canxi qua các sản phẩm bổ sung canxi. Bạn cũng cần bổ sung vitamin D để giúp cơ thể hấp thụ canxi. Lượng vitamin D được khuyến nghị hằng ngày cho người lớn khỏe mạnh là 1.000 mg.

loang-xuong-o-nguoi-gia.4
Bổ sung đủ canxi và vitamin D giúp làm giảm nguy cơ mất xương và gãy xương

Hai phương pháp điều trị loãng xương ở người già là thuốc và vật lý trị liệu

Có hai loại thuốc điều trị loãng xương thường được sử dụng là thuốc chống thoái hóa xương giúp làm chậm quá trình mất xương và thuốc đồng hóa giúp làm tăng tốc độ hình thành xương. Tùy thuộc vào tiền sử sức khỏe và hoàn cảnh cá nhân của bạn mà bác sĩ sẽ kê đơn loại thuốc phù hợp.

Ngoài các loại thuốc điều trị, bác sĩ cũng có thể đề nghị bạn áp dụng liệu pháp vật lý trị liệu để tăng cường các cơ, nhằm giúp ngừa té ngã.

Thực hiện lối sống lành mạnh giúp giữ cho xương chắc khỏe

Tập thể dục thường xuyên, đặc biệt là các bài tập sử dụng trọng lượng cơ thể sẽ giúp tăng cường cơ bắp, cải thiện sự cân bằng và tư thế, giúp bạn ít bị ngã hơn. Bạn cũng nên hạn chế uống rượu, hút thuốc lá để hạn chế nguy cơ loãng xương.

Theo VnMedia.vn Copy