Thứ bảy, 04/12/2021

Nắng nóng gay gắt kéo dài, mọi người nên chú ý dấu hiệu kiệt sức do nhiệt

Thứ hai, 21/06/2021, 15:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Kiệt sức do nhiệt là một căn bệnh nghiêm trọng liên quan đến nhiệt. Nếu không được điều trị, tình trạng kiệt sức do nhiệt có thể tiến triển thành say nắng (hay còn gọi là đột quỵ nhiệt), có thể đe dọa tính mạng.

Kiệt sức do nhiệt là gì?

Kiệt sức do nhiệt là tình trạng bệnh liên quan đến nhiệt có thể xảy ra sau khi tiếp xúc với nhiệt độ cao trong mùa hè và thường đi kèm với tình trạng mất nước.

Bất cứ ai cũng có thể trở thành nạn nhân của kiệt sức vì nhiệt, nhưng tình trạng này phổ biến ở người lớn tuổi và những người bị tăng huyết áp. Những người thường xuyên tập thể dục ngoài trời nắng cũng dễ bị kiệt sức vì nhiệt.

Nguyên nhân gây ra kiệt sức do nhiệt là cơ thể không tự làm mát. Khi thời tiết nóng, cơ thể sẽ tiết mồ hôi để giúp điều chỉnh nhiệt độ. Tuy nhiên, khi bạn tập thể dục quá mức hoặc gắng quá sức trong thời tiết nóng, ẩm, cơ thể ít có khả năng tự làm mát.

kiet-suc-do-nhiet
Tiếp xúc với nhiệt độ cao trong thời gian dài có thể gây kiệt sức do nhiệt

Kết quả là, bạn bị chuột rút do nhiệt. Triệu chứng này có thể được cải thiện bằng cách bổ sung đủ nước và điện giải cho cơ thể, nghỉ ngơi ở nơi có mát hơn. 

Phân biệt kiệt sức do nhiệt và đột quỵ nhiệt sẽ giúp người bệnh điều trị đúng cách. Trong khi kiệt sức do nhiệt có thể được điều trị và xử trí tại nhà, say nắng đòi hỏi phải gọi cấp cứu để được chăm sóc y tế ngay lập tức. Người bị kiệt sức do nhiệt có thể cảm thấy nhẹ đầu và yếu đuối, nhưng họ sẽ có thể tiếp tục trò chuyện. Nhưng nếu ai đó bị say nắng họ có thể bị bất tỉnh.

Các triệu chứng chính của kiệt sức do nhiệt là: Đổ mồ hôi; Mạch nhanh, yếu; Buồn nôn; Chuột rút do nhiệt hoặc co thắt cơ bắp; Choáng váng; Hụt hơi…

Kiệt sức vì nhiệt có thể tiến triển thành đột quỵ do nhiệt trong vòng 30 phút, do vậy để hạn chế tình trạng này bạn nên làm mát bản thân ngay lập tức. 

Cần làm gì khi bị kiệt sức do nhiệt?

Nếu không được điều trị, kiệt sức vì nhiệt có thể tiến triển thành cơn say nắng nghiêm trọng. Vì vậy nếu bạn bắt đầu gặp bất kỳ triệu chứng kiệt sức do nhiệt nào thì nên thực hiện những biện pháp dưới đây:

Đến nơi mát mẻ

Nên làm bất cứ điều gì để làm mát người bị kiệt sức vì nhiệt. Nếu có thể, hãy đưa người bị kiệt sức vì nhiệt vào bóng râm hoặc phòng có điều hòa nhiệt độ hoặc quạt. 

Theo dõi nhiệt độ cơ thể

Kiệt sức do nhiệt chỉ khiến nhiệt độ của cơ thể tăng lên một chút. Tuy nhiên, bạn nên theo dõi nhiệt độ cơ thể thường xuyên vì nếu nhiệt độ cơ thể cao trên 40 độ thì đây là dấu hiệu cảnh báo đột quỵ do nhiệt. Để hạ nhiệt độ cơ thể cho người bệnh, hãy thử chườm mát vào gáy và cổ tay. Nếu có thể, hãy dùng một chiếc khăn bọc đá để chườm lên da. Lưu ý, không chườm đá trực tiếp lên da vì nó có thể gây bỏng da và tổn thương các mô. 

kiet-suc-do-nhiet-2
Nên theo dõi nhiệt độ thường xuyên khi bị kiệt sức vì nhiệt

Nới lỏng hoặc cởi bỏ bớt quần áo

Nếu người bị kiệt sức do nắng nóng mặc quần áo bó sát, hãy nới lỏng quần áo và cởi bớt quần áo bên ngoài để không khó có thế lưu thông. Không cởi bỏ hết quần áo vì quần áo có thể bảo vệ người nó khỏi tình trạng cháy nắng. Cháy nắng có thể làm cho tình trạng kiệt sức do nhiệt trở nên tồi tệ hơn. 

Đặt người kiệt sức nằm xuống

Nên đặt người bị kiệt sức do nhiệt nằm xuống và kê chân và chân cao hơn tim một chút. Nếu họ cảm thấy chóng mặt hoặc mất phương hướng, hãy giảm độ cao khi kê chân đến khi họ cảm thấy thoải mái.

Uống đủ nước

Kiệt sức do nhiệt và mất nước có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Khi bị kiệt sức do nhiệt, hãy uống nước từ từ và liên tục bổ sung nước cho cơ thể. nên uống nước mát nếu có để làm mát cơ thể. Nếu người bệnh có cảm giác buồn nôn, nôn thì đây là dấu hiệu của tình trạng thiếu muối, hãy cho họ uống nước dừa, đồ uống thể thao để bổ sung điện giải cho cơ thể. Tránh sử dụng đồ uống có cồn hoặc đồ đồ uống chứa caffein vì nó khiến tình trạng mất nước trở nên trầm trọng hơn. 

kiet-suc-do-nhiet-3
Nên bổ sung đủ nước cho cơ thể trong mùa hè để tránh tình trạng mất nước

Tập thể dục vào thời điểm sáng sớm hoặc chiều muộn

 Tập thể dục vào thời điểm này sẽ hạn chế tác hại của ánh nắng mặt trời với cơ thể. Trong thời tiết nắng nóng, nên tập những bài tập nhẹ nhàng, tránh tập luyện cường độ cao. Tốt nhất nên tập luyện ở những tuyến đường có bóng râm. 

Theo suckhoecongdongonline.vn Copy