Thứ tư, 29/09/2021

9 mẹo đơn giản giúp giảm đau khớp gối khi thời tiết thay đổi

Thứ tư, 15/09/2021, 07:21 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Những cơn đau nhức khớp gối khi thời tiết thay đổi không chỉ khiến người bệnh khó chịu mà còn ảnh hưởng đến khả năng đi lại. Để giảm đau khớp gối, ngoài dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, bạn có thể thực hiện 9 mẹo đơn giản dưới đây.

Giảm cân giúp giảm đau khớp gối

Giảm cân là một yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát tác động của bệnh viêm khớp đối với các khớp dưới cơ thể, đặc biệt là khớp gối. Duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng là rất quan trọng và nếu bạn bị thừa cân, giảm ít nhất 4.5kg có thể làm giảm 50% sự tiến triển của bệnh viêm khớp gối. 

Thực hiện hiện chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng và tập thể dục thường xuyên… không chỉ giúp giảm cân mà còn giúp cải thiện sức khỏe tổng thể.

giam-dau-khop-goi
Giảm cân là cách đơn giản giúp giảm đau khớp gối

Hạn chế leo cầu thang để giảm đau khớp gối

Leo cầu thang có thể khiến tình trạng đau khớp gối nặng hơn. Nguyên nhân là những cử động bước lên, bước xuống khi leo cầu thang có thể khiến mọi trọng lực cơ thể đều dồn xuống đầu gối theo từng bước đi. Qúa trình này có thể thúc đẩy quá trình bào món khớp và khiến cho khớp gối nhanh bị thoái hóa hơn.

Để hạn chế tình trạng đau khớp gối nặng lên, bạn nên sắp xếp lại không gian sống của mình để giảm thiểu số lần lên và xuống cầu thang. Những người bị đau khớp gối nên để các đồ dùng mình thường xuyên sử dụng trên một mặt sàn.

Hạn chế các bài tập tác động mạnh đến đầu gối

Không phải bị đau khớp gối là không thể luyện tập thể dục. Bạn vẫn nên tập luyện điều độ để duy trì chức năng đầu gối và sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, nên hạn chế các hoạt động có tác động mạnh đến đầu gối như chạy bộ, tennis và chuyển sang các bài tập aerobic có tác động thấp như đi xe đạp và bơi lội.

giam-dau-khop-goi 1
Khi bị đau khớp gối, bạn nên hạn chế các bài tập tác động mạnh đến đầu gối như chạy bộ

Gặp chuyên gia trị liệu vật lý 

Các chuyên gia vật lý trị liệu có thể hướng dẫn cho bạn các bài tập phù hợp giúp bạn duy trì phạm vi chuyển động và sự linh hoạt của đầu gối.

Sử dụng các thiết bị hỗ trợ

Nẹp đầu gối (nẹp đầu gối y tế) là dụng cụ hỗ trợ được sử dụng để bảo vệ đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Nhiều người dùng nẹp gối để phòng ngừa chấn thương vùng gối khi chơi thể thao hoặc tham gia hoạt động mạnh.

Về chất liệu, nẹp đầu gối được kết hợp từ kim loại, bọt xốp, nhựa, chất dẻo và dây đai. Hiện nay nẹp đầu gối có nhiều kích cỡ, màu sắc và kiểu dáng khác nhau phù hợp với nhu cầu sử dụng đa dạng của người dùng.

Chọn giày dép phù hợp

 Khi bị đau nhức khớp gối, bạn nên chọn giày dép phù hợp khi đi bộ và tập luyện. Đôi giày tốt nhất dành cho đầu gối là những đôi giày phẳng và mềm, có độ cong ở ngón cái và độ dốc từ gót cho đến đầu ngón chân. Tránh đi giày cao gót, giày mũi nhọn và những đôi giày nặng. Lựa chọn giày có độ rộng vừa phải. Những chiếc giày gót cao đều không tốt cho sức khỏe. Chỉ cần chênh lệch khoảng 4cm trong chiều cao gót chân cũng đã có thể gia tăng áp lực, hủy hoại đầu gối của bạn.

giam-dau-khop-goi 3
Để giảm đau khớp gối, bạn nên chọn giày dép phù hợp khi đi lại hoặc tập luyện

Thử dùng thuốc giảm đau không kê đơn

Bạn có thể giảm bớt cơn đau đầu gối bằng các loại thuốc giảm đau không kê đơn như acetaminophen (Tylenol). Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, loại thuốc này có hiệu quả chống lại cơn đau do viêm khớp. Ngoài acetaminophen, bạn cũng có thể lựa chọn các loại thuốc chống viêm khác như naproxen (Aleve) và ibuprofen (Advil). Nếu đã dùng các loại thuốc trên mà tình trạng đau vẫn không thuyên giảm thì hãy hỏi ý kiến của bác sĩ để được chỉ định các loại thuốc kê đơn có tác dụng mạnh hơn.  

Sử dụng các sản phẩm bổ sung

Hai chất bổ sung glucosamine sulfate và chondroitin, có thể làm chậm hoặc ngăn chặn sự phân hủy sụn của bạn khi bạn bị thoái hóa khớp gối. Do vậy, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng 2 sản phẩm thực phẩm chức năng trên để giảm đau khớp gối.

Giữ tâm trạng vui vẻ, thoải mái

Cơn đau đầu gối có thể khiến bạn khó chịu và khó tập trung để làm bất cứ việc gì. Tuy nhiên, dù cơn đau có nặng đến đâu thì bạn cũng nên giữ tinh thần lạc quan bởi lo lắng, căng thẳng có thể làm tăng cảm giác đau khớp gối.

Nếu bạn đã thực hiện tất cả các biện pháp trên mà những đơn đau khớp gối không giảm, trở nên tồi tệ hơn hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống thì hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám.

Theo VnMedia.vn Copy