Thứ hai, 26/09/2022

8 cách giúp ngủ ngon hơn khi bị tiểu đường tuýp 2

Thứ tư, 07/09/2022, 10:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Mọi người đều cần có giấc ngủ ngon, nhưng điều này đặc biệt quan trọng khi bạn mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Bởi ngủ không đủ giấc có thể tác động tiêu cực đến lượng đường trong máu, ngắn hạn và dài hạn.

Trên thực tế, giấc ngủ cũng cần thiết cho sức khỏe của bạn như chế độ dinh dưỡng và tập thể dục. Ngủ quá ít có thể gây căng thẳng cho cơ thể, khiến cơ thể tiết ra hormone cortisol. Cortisol làm tăng kháng insulin và tăng lượng đường trong máu. Mặt khác, ngủ quá nhiều cũng có thể gây nguy hiểm cho người bị tiểu đường tuýp 2. Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2020, những người mắc bệnh tiểu đường ngủ nhiều hơn hoặc ít hơn bảy giờ có nguy cơ tử vong sớm cao hơn so với những người ngủ đủ bảy giờ.

Tại sao người bệnh tiểu đường thường bị khó ngủ?

Có nhiều lý do khiến những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 bị khó ngủ. Dưới đây là một số lý do phổ biến gây mất ngủ, khó ngủ ở người bệnh tiểu đường:

Các vấn đề về đường huyết

Lượng đường trong máu quá cao hoặc quá thấp có thể gây ra các triệu chứng khiến bạn khó đi vào giấc ngủ và khó ngủ. Nếu lượng đường trong máu của bạn quá cao, nó có thể gây đi tiểu thường xuyên và khiến người bệnh liên tục phải rời khỏi giường. Trong khi đó, lượng đường trong máu thấp lại gây ra các triệu chứng như chóng mặt và đổ mồ hôi, khiến bạn không thể ngủ ngon.

cai-thien-giac-ngu-khi-bi-tieu-duong
Lượng đường trong máu quá cao có thể khiến người bệnh mất ngủ

Chứng ngưng thở lúc ngủ

Những người sống chung với bệnh tiểu đường tuýp 2 cũng có nguy cơ phát triển chứng ngưng thở khi ngủ - một tình trạng nghiêm trọng có thể xảy ra khi hơi thở của bạn liên tục ngừng lại và bắt đầu suốt đêm. Điều này có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng giấc ngủ.

Bệnh lý thần kinh ngoại biên

Bệnh thần kinh ngoại biên là một biến chứng của bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể xảy ra khi lượng đường trong máu cao dẫn đến tổn thương thần kinh. Một triệu chứng thường gặp của bệnh thần kinh do tiểu đường là cảm giác bàn chân nóng rát về đêm và cảm giác đau. Tổn thương dây thần kinh cũng có thể góp phần gây ra hội chứng chân không yên (RLS), gây ra cảm giác khó chịu ở chân và không kiểm soát được ý muốn di chuyển. Điều này có thể khiến những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 có giấc ngủ kém .

Cách cải thiện giấc ngủ khi bị tiểu đường tuýp 2?

Để đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi ngày, hạn chế tiểu đường tuýp 2 tiến triển, bạn có thể thực hiện một số lời khuyên dưới đây:

Kiểm tra chứng ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ là một chứng rối loạn giấc ngủ thường gặp ở người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Theo Viện Hàn Lâm Y học Giấc ngủ Mỹ, cứ 10 người mắc tiểu đường tuýp 2 thì có 7 người mắc chứng ngưng thở khi ngủ. Các triệu chứng thường gặp của chứng ngưng thở khi ngủ là ngáy to khi ngủ, buồn ngủ nhiều vào ban ngày, cáu kỉnh và đau đầu vào buổi sáng.

cai-thien-giac-ngu-khi-bi-tieu-duong 1
Ngáy to, mệt mỏi ban ngày là dấu hiệu cảnh báo ngưng thở khi ngủ

Nếu bạn nghi ngờ rằng mình bị ngưng thở khi ngủ, hãy hỏi bác sĩ về một bài kiểm tra giấc ngủ. Bạn có thể điều trị chứng ngưng thở khi ngủ bằng các thiết bị thở, chẳng hạn như máy thở áp lực dương liên tục (CPAP), thay đổi lối sống, giảm cân.

Ưu tiên quản lý lượng đường trong máu

Lượng đường trong máu quá cao hoặc quá thấp đều có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Do đó, để cải thiện giấc ngủ khi bị tiểu đường tuýp 2, người bệnh nên giữ cho lượng đường trong máu ổn định. Để quản lý đường huyết hiệu quả, bạn nên dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp và theo dõi đường huyết liên tục...

Tuân thủ thời gian ngủ nhất quán để cải thiện giấc ngủ khi bị tiểu đường tuýp 2

Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi đêm kể cả các ngày cuối tuần sẽ giúp điều chỉnh đồng hồ sinh học bên trong cơ thể bạn. Các nghiên cứu cho thấy rằng những người có thói quen ngủ nhất quán có giấc ngủ chất lượng hơn và thời gian đi vào giấc ngủ ngắn hơn.

Để có thể ngủ đúng giờ, bạn có thể nằm xuống và thư giãn một đến hai tiếng trước khi đi ngủ để giúp cơ thể sẵn sàng cho giấc ngủ. Nếu bạn bị khó ngủ vào ban đêm thì nên hạn chế hoặc tránh ngủ trưa, nếu ngủ thì không nên ngủ quá 20 phút để không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm.

cai-thien-giac-ngu-khi-bi-tieu-duong 2
Đi ngủ và thức dậy cùng một thời điểm giúp điều chỉnh đồng hồ sinh học trong cơ thể

Tắt các thiết bị điện tử

Tiếp xúc với ánh sáng từ các thiết bị điện tử không chỉ làm gián đoạn giấc ngủ mà còn có thể làm thay đổi quá trình trao đổi chất và ảnh hưởng đến cân nặng của bạn. Một nghiên cứu được công bố trên PLOS One vào năm 2016 cho thấy tiếp xúc với ánh sáng xanh có liên quan đến sự gia tăng tình trạng kháng insulin.

Không uống rượu trước khi đi ngủ

Rượu ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, phải mất khoảng hai giờ để cơ thể chuyển hóa hoàn toàn lượng cồn mà bạn đã uống. Để giảm nguy cơ rối loạn giấc ngủ, người bị tiểu đường tuýp 2 nên ngừng uống rượu 4 giờ trước khi đi ngủ.

Tập thể dục

Bạn sẽ ngủ ngon hơn vào ban đêm nếu bạn tham gia một số hoạt động thể chất ban ngày. Nguyên nhân là do tập thể dục làm tăng nhiệt độ bên trong cơ thể, khi nhiệt độ giảm trở lại bình thường, nó có thể gây ra cảm giác buồn ngủ. Tập thể dục cũng có thể giúp bạn đốt cháy calo và duy trì cân nặng hợp lý.

cai-thien-giac-ngu-khi-bi-tieu-duong 3
Tập thể dục giúp người bệnh tiểu đường tuýp 2 ngủ ngon hơn

Quản lý cân nặng

Nếu bạn thừa cân, hãy thay đổi chế độ ăn uống và tập luyện để giảm cân. Chỉ cần giảm giảm 10% trọng lượng cơ thể là bạn có thể kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn, giảm nguy cơ trầm cảm và ngưng thở khi ngủ.

Tìm cách để giảm căng thẳng

Trong cuộc sống, mọi người đều đối mặt với một số căng thẳng, nhưng những người mắc bệnh tiểu đường tyuýp 2 thường phải chịu nhiều áp lực hơn do phải quản lý một tình trạng mãn tính bên cạnh những căng thẳng hàng ngày. Căng thẳng quá mức có thể khiến người bệnh phải đối mặt với chứng kiệt sức do bệnh tiểu đường, tình trạng này có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Để cai thiện giấc ngủ khi bị tiểu đường tuýp 2, điều quan trọng là bạn phải tìm cách giảm căng thẳng trước khi đi ngủ. Bạn có thể tập thiền, tập yoga... để giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h