Thứ năm, 27/01/2022

Đọc sách mỗi ngày có lợi như thế nào cho sức khỏe?

Thứ tư, 12/01/2022, 07:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Đọc sách đem lại rất nhiều lợi ích, điều này tất cả chúng ta đều đã biết. Đọc sách giúp bổ sung kiến thức, mở rộng vốn từ hay cũng là một hình thức giải trí. Tuy nhiên, ở bài viết này sẽ đề cập đến lợi ích của thói quen đọc sách theo khía cạnh y khoa.

Những lợi ích cho sức khỏe từ việc đọc sách

c1

Kích thích não: Đọc sách giúp kích thích các vùng thần kinh trong não, bạn sẽ cảm thấy như đang trải nghiệm thực tế những điều đang diễn ra trong sách. Chẳng hạn việc đọc những cuốn sách hành động giúp kích thích sự chuyển động của não.

Sử dụng MRI não, các nhà nghiên cứu đã xác nhận sự xuất hiện nhiều mạng lưới tín hiệu não ở người đọc sách. Điều này càng rõ ràng và mạnh mẽ hơn ở các đối tượng có thói quen đọc lâu dài.

Họ đã quan sát các sóng não trong suốt thời gian đọc sách và những ngày sau đó. Nó cho thấy rằng các vùng não bộ được kết nối nhiều hơn. Đặc biệt, vùng vỏ não cảm giác là được kích thích mạnh mẽ hơn cả. Đây là nơi não tiếp nhận các cảm giác vật lý như chuyển động, đau và đưa ra đáp ứng của cơ thể. Điều này củng cố cho ý kiến rằng đọc sách giúp phát triển não bộ.

c2

Gia tăng hạnh phúc: Đọc sách cũng là một cách giúp bạn tăng cường hạnh phúc trong cuộc sống. Người ta phát hiện ra rằng, những người hài lòng với cuộc sống của họ thường xuyên thực hiện thói quen đọc sách hàng ngày.

c3

Giảm căng thẳng: So với nghe nhạc, đi dạo hoặc uống trà... thì việc đọc sách có thể làm giảm căng thẳng tới khoảng 68%.

Ngăn ngừa suy giảm trí nhớ: Đọc sách cũng giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ khi bạn già đi. Việc tham gia vào hoạt động kích thích thần kinh như đọc sách có thể làm nghĩa là giảm 32% nguy cơ suy giảm nhận thức.

c4

Cải thiện tâm trạng: Đọc sách cũng là cách để bạn tăng cảm xúc tích cực. Nó có thể giúp nâng cao tinh thần của bạn và cũng mang lại những suy nghĩ tích cực hơn cho bạn.

Cải thiện khả năng tập trung: Dành khoảng 15 - 20 phút để đọc sách trước khi làm việc giúp tăng khả năng tập trung của bạn. Bạn có thể đọc sách vào mỗi sáng hoặc bất cứ khi nào có thời gian rảnh rỗi.

Như vậy, có thể hiểu thói quen đọc sách tác động rất nhiều lên sức khỏe của bạn.

Vì vậy, hãy hình thành thói quen đọc sách bắt đầu từ hôm nay. Điều đặc biệt quan trọng, đó là đọc càng nhiều càng tốt. Vì ảnh hưởng của việc đọc cần được tích lũy! Tuy nhiên, không bao giờ là quá muộn để bắt đầu với nhiều lợi ích về sức khỏe đang chờ bạn trong mỗi trang của một cuốn sách hay. ​

Theo Sức khoẻ 24h Copy
antoanyte.vn