Thứ sáu, 30/09/2022

Chế độ ăn thuần chay có an toàn cho trẻ em không?

Thứ tư, 14/09/2022, 07:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Chay thuần cho trẻ hoàn toàn có thể nhưng phải “được lên kế hoạch phù hợp” cho tất cả các giai đoạn của vòng đời.

anchay_cdzq

Sheila O'Leary, một bà mẹ ở Florida, Mỹ, bị kết án tù chung thân vào ngày 29/ 8 vì để đứa con mới biết đi chết đói. Một cuộc điều tra được tiến hành và bà mẹ này khai rằng, gia đình cô chỉ ăn trái cây và rau sống. Những đứa con khác 3 tuổi, 5 tuổi của cô cũng vậy.

Những người ăn chay trường và những người ủng hộ chế độ thuần chay cho rằng, trường hợp của con cô Sheila O'Leary là không may. Nhưng những người khác phản đối và cho rằng đó là "ngược đãi trẻ em". Điều này gây tranh cãi dữ dội trong một thời gian dài cho đến nay vẫn chưa dứt "Có nên cho trẻ em ăn thuần chay hay không?"

Học viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn kiêng Hoa Kỳ cũng lên tiếng về sự việc này. Họ cho rằng, chay thuần cho trẻ hoàn toàn có thể nhưng phải “được lên kế hoạch phù hợp” cho tất cả các giai đoạn của vòng đời, bao gồm cả mang thai, cho con bú, trẻ sơ sinh, thời thơ ấu, thanh thiếu niên, tuổi trưởng thành. 

Sáng tạo

Tiến sĩ thực phẩm Malkoff-Cohen đã chia sẻ kế hoạch bữa ăn mà cô đã viết cho một cặp vợ chồng muốn nuôi dạy con ăn chay trường. Nó bao gồm các món như đậu xanh, khoai tây, bông cải xanh patty và "thịt viên" từ đậu lăng đỏ và nhiều thứ nữa để đảm bảo đủ lượng vitamin cho cơ thể.

Ví dụ: Một phần rau bina nấu chín có thể được thêm vào sinh tố để bổ sung một lượng canxi. Bạn có thể rắc men dinh dưỡng tăng cường lên mì ống và bỏng ngô để có nguồn vitamin B dồi dào.

Lên thực đơn cụ thể

Phải xác định calo, chất béo, sắt, kẽm, i-ốt, canxi, vitamin B12 và vitamin D là những yếu tố cần theo dõi khi cho con bạn ăn chế độ ăn thuần chay. Các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật từ ngũ cốc, các loại đậu, trái cây, rau, các loại hạt và hạt đáp ứng hầu hết yêu cầu.

Cha mẹ cũng cần lên kế hoạch bữa ăn gồm các nguồn protein và chất béo, cũng như khẩu phần sắt và canxi hàng ngày. Bữa sáng có thể là một ly sinh tố với sữa không đường, chuối đông lạnh và bơ hạnh nhân, và bữa trưa có thể bao gồm một chiếc bánh burger đậu đen khoai lang với bơ và khoai tây chiên.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến nghị nên bổ sung vitamin D và những người ăn kiêng dựa trên thực vật cũng nên bổ sung thêm vitamin B12. B12 là một chất dinh dưỡng tự nhiên thiếu trong thực phẩm thực vật, và thực phẩm bổ sung, ngoài các thực phẩm tăng cường bao gồm Vitamin B12, là nguồn đáng tin cậy nhất.

Xem xét nhu cầu dinh dưỡng cá nhân của con bạn

an-chay-co-an-toan-voi-tr

Một đứa trẻ bị dị ứng với các loại hạt sẽ phải cố gắng tìm kiếm các nguồn protein và chất béo thay thế. Một đứa trẻ có dạ dày nhạy cảm có thể bị khó chịu về tiêu hóa khi áp dụng chế độ ăn thuần chay giàu chất xơ. Một vận động viên tuổi teen có thể cần tiêu thụ một lượng lớn protein và calo.

Chế độ ăn dựa trên thực vật rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất và chất xơ có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu một đứa trẻ không được cung cấp đủ calo, chúng sẽ phải vật lộn để tăng cân và phát triển một cách thích hợp. Do đó cha mẹ cần phải đặt nhu cầu dinh dưỡng của con lên hàng đầu.

Lưu ý nguồn gốc thực vật không phải lúc nào cũng có nghĩa là tốt cho sức khỏe

Các loại thực phẩm như khoai tây chiên và bánh Oreo là những món ăn thuần chay, nhưng vẫn phải hạn chế thực phẩm chế biến sẵn và tăng lượng trái cây và rau quả.

Có rất nhiều sản phẩm mới có nguồn gốc từ thực vật trên thị trường chào mời các lợi ích về sức khỏe, nhưng điều quan trọng là phải đọc kỹ nhãn dinh dưỡng. Ví dụ, một loại thực phẩm thay thế trứng có protein, nhưng lại thiếu các chất dinh dưỡng khác mà trứng cung cấp. Sữa thực vật có thể không được bổ sung vitamin D hoặc có thể có quá nhiều đường.

Thực phẩm thuần chay chế biến sẵn hiện được bày bán rộng rãi nhưng đừng cho rằng nguồn gốc thực vật tự động có nghĩa là giàu chất dinh dưỡng. Những thực phẩm này có thể chứa nhiều natri và chất bảo quản, và có thể không có nhiều loại thực vật trong đó như bạn mong đợi.

Chỉ ăn các sản phẩm động vật thường không phải là một giải pháp tốt. Đối với một đứa trẻ chỉ ăn các món thuần chay, một chiếc bánh mì tròn làm từ bột mì với pho mát kem và thạch sẽ mất đi hầu hết giá trị dinh dưỡng. Vào những ngày khác, lựa chọn duy nhất sẽ là trái cây, thứ sẽ không thể duy trì một đứa trẻ cho đến bữa trưa. Phụ huynh cần phải cho con em họ đến trường hàng ngày với các lựa chọn thay thế cho bữa sáng, bữa trưa và bữa ăn nhẹ thuần chay.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h