Thứ năm, 29/07/2021

Ngành Phẫu thuật thẩm mỹ Việt Nam: Miếng bánh béo bở nhưng cũng đầy cạm bẫy

Thứ ba, 20/07/2021, 11:45 (GMT + 7)
Được coi là miếng bánh béo bở, ngành công nghiệp y tế - thẩm mỹ của đất nước tỷ dân Trung Quốc có những điểm khác biệt gì so với Việt Nam?

Sự hỗn loạn ngành công nghiệp trị giá 27 tỷ USD của Trung Quốc 

Từng được coi là lĩnh vực độc quyền của những người giàu có và nổi tiếng, phẫu thuật thẩm mỹ ngày càng trở nên thịnh hành tại Trung Quốc.

Theo một báo cáo được công bố bởi công ty tư vấn Deloitte, ngành công nghiệp y tế - thẩm mỹ của đất nước tỷ dân, bao gồm các dịch vụ như phẫu thuật, xâm lấn và điều trị đã tạo ra doanh thu khoảng 27 tỷ USD vào năm 2019, chiếm khoảng 1/5 tổng doanh thu toàn cầu.

1588914536-49-phau-thuat-tham-my-o-trung-quoc-plastic2-1587380672-width494height275
Sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp y tế - thẩm mỹ tại Trung Quốc biến nhiều người có những định dạng giống nhau.

Hiệp hội Tạo hình và Thẩm mỹ Trung Quốc dự đoán, thị trường phẫu thuật thẩm mỹ của Trung Quốc có nhiều khả năng đạt khoảng 300 tỷ Nhân Dân tệ vào năm 2022. Với đà tăng trưởng này, Trung Quốc có thể trở thành thị trường phẫu thuật thẩm mỹ lớn nhất thế giới vào giữa thập kỷ này, Global Times nhận định.

Cũng chính vì nhu cầu làm đẹp trở nên thiết thực, mà ngành công nghiệp y tế - thẩm mỹ của Trung Quốc nở rộ những dịch vụ làm đẹp lạ lùng và mạo hiểm với tính mạng con người như phong bế bắp chân, mở rộng tai yêu tinh hay chỉnh sửa bộ phận sinh dục.

Tuy nhiên, do thiếu quy định quản lý, các phòng khám thẩm mỹ không chuyên môn, giấy phép đã phát triển mạnh mẽ, cung cấp mọi thứ từ tiêm botox, chất làm đầy, điều trị laser cho đến làm ngực, nâng mũi, căng da mặt và thu gọn vòng eo.

Một nghiên cứu do công ty tư vấn iResearch công bố vào năm ngoái cho thấy Trung Quốc có khoảng 100.000 phòng khám làm đẹp đang hoạt động nhưng chỉ có 13.000 nơi được cấp phép. Hơn 80.000 phòng khám chui, bất hợp pháp trên khắp cả nước. Theo dữ liệu do Hiệp hội người tiêu dùng Trung Quốc công bố, có hơn 200.000 trường hợp gặp biến chứng, bị huỷ hoại dung nhan do can thiệp thẩm mỹ trong 10 năm qua.

Theo Global Times, 70% thủ thuật thẩm mỹ từ đơn giản cho đến phức tạp chủ yếu diễn ra ở các phòng khám chui, chưa được cấp phép vì thủ tục dễ dàng, chi phí rẻ. Cũng tại Trung Quốc ghi nhận 40.000 ca tai nạn y tế do dao kéo hỏng mỗi năm, tức trung bình 110 ca/ngày.

Sự gia tăng các vụ tai nạn liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ còn làm dấy lên cuộc thảo luận trực tuyến về các vấn đề chuẩn mực vẻ đẹp và hình ảnh cơ thể. 

Nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng, các tiêu chuẩn sắc đẹp cứng nhắc và vô số quảng cáo đã được photoshop khiến các cô gái trẻ vốn dĩ đã rất mỏng manh, nay lại thường hay tự ti về ngoại hình của mình. Chỉ có phẫu thuật thẩm mỹ mới là cách thức giúp họ nhanh chóng có được vẻ đẹp một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất, bất chấp những nguy hiểm chực chờ. 

Thị trường thẩm mỹ Việt Nam: Miếng bánh béo bở 

Tại Việt Nam, ngành Phẫu thuật thẩm mỹ đã và đang phát triển khoảng hơn chục năm trở lại, hiện tại, đây vẫn là một xu hướng mới, là thị trường béo bở đầy hấp dẫn nhưng cũng tiềm ẩn những mối họa khôn lường. 

Ngày 18/3/2018 đánh dấu cột mốc lịch sử của ngành Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Và Nội khoa thẩm mỹ tại Việt Nam khi lần đầu tiên tổ chức Đại hội thành lập của Hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Việt Nam (VSAPS). Hội Phẫu Thuật Tạo Hình Thẩm Mỹ Việt Nam (VSAPS) được chính thức có tên trên thế giới.

Theo báo cáo của Global Wellness Institute năm 2021, thị trường làm đẹp thế giới hiện trị giá 4,500 tỷ USD. Trong đó, mảng chăm sóc sắc đẹp, chống lão hóa và chăm sóc cơ thể đã chiếm hơn 24% thị phần. Riêng tại Châu Á, có hơn 48,000 cơ sở spa đang cùng chia sẻ doanh số 26.5 tỷ USD. Theo Market Research ước tính, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (GAGR) của ngành thẩm mỹ tại Việt Nam trong giai đoạn 2019 – 2027 vào khoảng 5.2%.

Năm 2019, Việt Nam có hơn 20 bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ tư nhân, 31 khoa tạo hình thẩm mỹ trong các bệnh viện, 320 phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ tư nhân, 479 phòng khám da liễu có thực hiện kỹ thuật thẩm mỹ cùng hàng ngàn cơ sở chăm sóc da ngoài sự quản lý của ngành y tế. (Theo số liệu thống kê từ Hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Việt Nam - VSAPS).

Góp mặt trong danh sách là những cái tên quen thuộc đối với ngành thẩm mỹ Việt Nam, đó là Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam; Mega Gangnam; Pensilia; Lavender Sài gòn; Thẩm mỹ Thu Cúc; Bệnh viện Thẩm Mỹ Đông Á; Khơ Thị Skincare & Clinic; Bệnh viện Thẩm mỹ JW Hàn Quốc; Thẩm mỹ Mailisa; Thẩm mỹ Ngọc Dung. 

TMV1.1
Doanh thu năm 2019 của các thẩm mỹ viện lớn tại Việt Nam. (Nguồn: Vietdata).

Năm 2019, Thẩm mỹ Ngọc Dung đã giữ vững phong độ khi dẫn đầu về quy mô doanh thu (76.8 tỷ đồng), tăng 3.1% so với năm 2018, với 21 năm hoạt động có 19 chi nhánh được mở ra dọc khắp đất nước.

Tuy nhiên dù doanh thu và thành tích thuộc dạng khủng nhưng lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp trong năm giảm 8% xuống còn 3.7 tỷ đồng. Hai cái tên lớn khác trong ngành là Thẩm mỹ Thu Cúc và Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam thua lỗ. Hoạt động lâu năm trong ngành, có đến 17 chi nhánh trên khắp các tỉnh thành, đạt mức doanh thu 67.1 tỷ đồng nhưng Thẩm mỹ Thu Cúc lỗ hơn 9 tỷ đồng trong năm qua, tỷ suất lợi nhuận gộp ở mức 19.6%.

TMV2
Lợi nhuận trước thuế của các thẩm mỹ viện lớn. (Nguồn: Vietdata)

Kangnam chỉ có 2 cơ sở trên toàn quốc, năm 2019 doanh thu của doanh nghiệp giảm 4.3% xuống còn 61.5 tỷ đồng khiến cho doanh nghiệp lỗ 1.7 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận gộp 30.4%, giảm 1.5% so với năm trước.

Mức lợi nhuận cao phải kể đến là Thẩm mỹ Mailisa, lợi nhuận trước thuế tăng 9.3 lần lên mức 20.39 tỷ đồng, doanh thu đạt 37 tỷ đồng tăng 3.7 lần so với năm trước. 

Các tên tuổi lớn của nước ngoài với các trang thiết bị hiện đại, công nghệ và mỹ phẩm độc quyền đi kèm theo đó là uy tín của doanh nghiệp và tên tuổi của đội ngũ bác sĩ, nhắm vào phân khúc khách hàng cao cấp, đây được xem là hướng đi đúng đắn về mặt lâu dài.

Tuy nhiên thực tế lại cho thấy các thương hiệu làm đẹp lâu năm với chuỗi chi nhánh trải dài đang có ưu thế hơn đối với thị trường trong nước, liên tục gặt hái những thành tựu tăng trưởng đáng kể, cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu đến từ nước ngoài.

Theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, khởi điểm của ngành công nghiệp thẩm mỹ ở Việt Nam chậm hơn so với các quốc gia khác, nhưng ngành mỹ phẩm Việt Nam đã có bước phát triển vô cùng mạnh mẽ. Châu Á có thị trường làm đẹp thuộc top tăng trưởng nhanh trên thế giới chỉ sau châu Âu, riêng tại Việt Nam, những năm gần đây những thẩm mỹ viện, nhãn hàng mỹ phẩm, spa ồ ạt mọc lên, công nghệ làm đẹp cũng tân tiến, hiện đại kèm theo đó ý thức làm đẹp gia tăng. GS Safi Kang – nhà sáng lập Tổ chức giáo dục phẫu thuật thẩm mỹ và y học Hàn Quốc (KCCS) nhận định, trong tương lai gần, ngành thẩm mỹ của Việt Nam sẽ có những bước phát triển vượt trội như Hàn Quốc bây giờ.

Phát triển mạnh nhưng phải quản lý chặt

Song song với tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Nội khoa thẩm mỹ tại Việt Nam, thị trường cũng ghi nhận những biến tướng của ngành này, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ, tính mạng con người. Rất nhiều trường hợp tai biến đã xảy ra sau phẫu thuật thẩm mỹ làm đẹp, thậm chí dẫn tới tử vong vì không được cấp cứu kịp thời. 

Năm 2019, hai trường hợp tử vong tại 2 bệnh viện thẩm mỹ Emcas và Kangnam. Đối với sự cố y khoa xảy ra tại Bệnh viện thẩm mỹ Emcas, nguyên nhân dẫn đến tử vong của bệnh nhân V.N.A.T. (sinh năm 1986) sau phẫu thuật đặt túi nâng ngực (ngày 17-10-2019) là suy hô hấp do tràn khí dưới da, tràn khí màng phổi dẫn đến ngừng tim; rối loạn nhịp tim nặng do block dẫn truyền ở trong tim trên người bệnh có nhịp xoang chậm trước mổ.

bv-phau-thuat-tham-my-chet-nguoi_ovaj
Bệnh viện Emcas.

Đối với sự cố y khoa xảy ra tại Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam, nguyên nhân dẫn đến tử vong của bệnh nhân C.T.L. (sinh năm 1960) sau phẫu thuật căng da mặt (ngày 11-10-2019) là do sốc phản vệ (mức độ 3,4) liên quan đến sử dụng thuốc tê trong quá trình phẫu thuật.

Cùng trong năm 2019, trường hợp một người đàn ông tử vong tại trung tâm Thẩm mỹ viện Việt Hàn, địa chỉ số 83 Nguyễn Khang (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) trong khi thực hiện dịch vụ hút mỡ bụng gây ám ảnh đối với nhiều người. 

Mới đây nhất, ngày 3/7/2021, cơ quan chức năng điều tra vụ việc bác sĩ H. (59 tuổi, quận Bình Tân) được cho là thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ cho một người khách. Trong lúc làm phẫu thuật thì gặp sự cố, khiến người khách này tử vong. 

Đối với khách hàng, 3 yếu tố hàng đầu đặt ra khi lựa chọn các cơ sở để thực hiện thẩm mỹ, đó là chất lượng dịch vụ, thái độ nhân viên và uy tín thương hiệu. Đối với khách hàng tiềm năng, họ không đặt nặng về vấn đề kinh phí, do vậy, các thương hiệu thẩm mỹ, cơ sở y tế cần đẩy mạnh 3 yếu tố quan trọng này khi thực hiện chiến lược truyền thông, maketing để đánh trúng tâm lý khách hàng.

Một trong những nguyên nhân chính hiện nay dẫn đến thị trường phẫu thuật thẩm mỹ diễn ra thiếu lành mạnh chính là việc được cấp phép một đằng, quảng cáo và làm một nẻo, trang thiết bị, đội ngũ y bác sỹ thiếu thốn không đáp ứng được yêu cầu, đặc biệt là tình trạng làm vượt quá lĩnh vực được cấp phép. Bà Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: "Việc khám chữa bệnh tại các chuyên khoa phẫu thuật chỉnh hình thẩm mỹ khác với các chuyên khoa khác bởi đối tượng không phải là bệnh nhân đến khám và điểu trị bệnh mà đối tượng khách hàng là người bình thường không có bệnh". 

Thực tế, khi thẩm định, các cơ sở này đều đạt đủ tiêu chuẩn theo quy định, thế nhưng trong quá trình hoạt động, thường có nhiều biến động về nhân sự. Với lực lượng thanh, kiểm tra quá mỏng trong khi số các cơ sở y tế quá lớn, mặc dù đã cố gắng, nhưng lực lượng thanh kiểm tra vẫn chưa thực hiện thanh kiểm tra và báo cáo thường xuyên, dẫn đến việc, một số cơ sở đã làm vượt quá chuyên môn cho phép, gây ra tai biến cho người bệnh.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra vô cùng căng thẳng trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam, ngành Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Nội khoa thẩm mỹ tại Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ. Song đây cũng là thời điểm vàng để các cơ sở y tế, bệnh viện thẩm mỹ có cơ hội và thời gian để nhìn nhận lại định hướng phát triển, rèn giũa tay nghề các y, bác sỹ cũng như "setup" lại đội ngũ nhân lực, tạo bàn đạp cho sự phát triển sắp tới, khi dịch bệnh qua đi. 

Theo VnMedia.vn Copy