Thứ hai, 28/11/2022

Tin đồn, tin giả khiến doanh nghiệp điêu đứng như thế nào?

Thứ hai, 21/11/2022, 17:30 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Nhiều doanh nghiệp gặp bất lợi khi tin đồn, tin giả xuất hiện khiến họ bị ảnh hưởng uy tín, các giao dịch và ngay cả nội bộ đơn vị cũng bị xáo trộn.

Thời gian gần đây, hàng loạt fake news (tin giả) về trái phiếu, bất động sản, nhân sự đã khiến doanh nghiệp và thị trường thiệt hại nặng nề. Tin đồn, tin giả gây ảnh hưởng rất khủng khiếp đối với hoạt động của doanh nghiệp. Tác động của tin giả không chỉ đối với các cá nhân mà cả doanh nghiệp, thị trường, và thậm chí là mối quan hệ giữa các quốc gia.

Điều đáng ngại là, doanh nghiệp như đối đầu với “bóng ma”, vì trước đây có thể truy được nguồn gốc của tin giả, thì hiện nay với mạng xã hội, doanh nghiệp sẽ rất khó biết tin giả từ đâu ra. Trong khi đó, hình phạt 7,5 triệu đồng đối với người vô tình truyền bá tin giả như hiện nay là rất nặng, nhưng đối với những người cố tình tung tin giả để trục lợi thì mức phạt trên không là gì cả.

157014725442190-thumbnail
Tác động của tin giả không chỉ đối với các cá nhân mà cả doanh nghiệp, thị trường, và thậm chí là mối quan hệ giữa các quốc gia.

Đơn cử như trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin xuyên tạc về hoạt động của HDBank và cá nhân một số lãnh đạo HDBank. Trong đó, đối tượng phát tán đã lấy tài khoản Facebook để đăng nội dung bịa đặt trên mạng xã hội. Hay Thế giới Di động (MWG) bị lan truyền tin giả về việc đầu tư 1.611 tỷ đồng trái phiếu vào ngân hàng, công ty bất động sản đang bị điều tra. VNDirect cũng gửi “trần tình” tới khách hàng, đối tác về tin đồn bịa đặt, sai lệch về hoạt động của công ty. 

Thông tin thất thiệt này làm xáo trộn hoạt động của công ty, ảnh hưởng đến niềm tin của cổ đông và đối tác, cũng như gây ra sự hoang mang cho nội bộ công ty. Những tin đồn, tin giả như trái bom công phá vào doanh nghiệp và nền kinh tế, gây thiệt hại vô cùng lớn. Khi những tin đồn sai lệch về tình hình kinh doanh, về người đứng đầu doanh nghiệp xuất hiện lan tràn trên không gian mạng, lập tức doanh nghiệp lĩnh hậu quả ngay. Theo đó, cổ phiếu xuống giá, ngân hàng phải tìm hiểu ngay về “sức khỏe” của doanh nghiệp, thậm chí có thể đình trệ hợp đồng tín dụng, khiến nhiều đối tác cũng bị ảnh hưởng.

Ở góc độ doanh nghiệp, những thông tin sai lệch ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng, đến uy tín với các đối tác. Ví dụ như ngân hàng có thể dừng hạn mức của công ty chứng khoán, hay khách hàng chuyển hết tài khoản đi. Việc lan truyền tin giả, tin đồn nhằm mục đích vụ lợi, công kích, phá hoại.  

trang-1-tt-ngay-10-8-2021
Để hạn chế tin giả hoành hành, cần mạnh tay xử lý tin giả.

Một doanh nghiệp làm ăn tốt luôn luôn có sự cạnh tranh. Bên cạnh sự cạnh tranh lành mạnh là không lành mạnh. Lâu nay chúng ta mới để ý thông tin giả liên quan đến những doanh nghiệp lớn. Đơn cử như doanh nghiệp lớn xây dựng những khu nhà, đường xá hay khu nghỉ, nhiều người biết, quan tâm nên chia sẻ nhiều hơn. Tuy nhiên, tin giả đối với các doanh nghiệp nhỏ cũng bắt đầu phổ biến, ở mọi địa phương và đôi khi còn khó kiểm soát hơn. Các cách thức phát tán tin giả với doanh nghiệp phổ biến như, đối thủ cạnh tranh sử dụng tin giả để tấn công phía bên kia, dùng những cách thức để bôi xấu về những sự cố đã từng xảy ra trong quá khứ và khi một sự cố vừa xảy ra thì họ sẽ tìm mọi cách để họ nhân rộng sự lên.

Hay những tin giả hoàn toàn không có thật liên quan đến vấn đề kinh doanh, vấn đề quan hệ cá nhân của những cán bộ cấp cao, vấn đề bằng cấp, đầu tư mờ ám, liên quan đến nguồn tiền bất hợp pháp… có rất nhiều cách thức để làm ảnh hưởng đến một doanh nghiệp, đối thủ. 

Để hạn chế tin giả hoành hành, nhiều chuyên gia kinh tế khuyến cáo doanh nghiệp cần thay đổi chiến lược với việc chủ động, tích cực, minh bạch cung cấp thông tin ngay từ khi có dấu hiệu sẽ xuất hiện tin đồn. Thông tin không phải là bí mật của doanh nghiệp, tổ chức, thì phải chủ động đưa lên các phương tiện truyền thông, làm sẵn dữ liệu, cung cấp thông tin đó một cách công khai, minh bạch. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều công ty không quan tâm đến việc chủ động xây dựng hình ảnh của công ty theo thời gian dài và đưa kiến thức của người dùng là một đơn vị hoạt động nghiêm chỉnh, nghiêm túc, kinh doanh hiệu quả... Do vậy, khi xảy ra cuộc khủng hoảng người ta tìm lại thông tin về doanh nghiệp chỉ toàn thấy thông tin xấu, còn thông tin tích cực thì không thấy đâu.

Trong bối cảnh kỷ nguyên số, khi tốc độ lan truyền thông tin trên các mạng xã hội rất là nhanh như hiện nay thì để giải bài toán này một cách triệt để tôi cần một sự phối hợp chặt chẽ, giải pháp đồng bộ, tổng thể để điều chỉnh hành vi, thay đổi nhận thức của mỗi người, bao gồm từ người đưa tin đến người chịu ảnh hưởng của thông tin, người đọc, người tiếp nhận thông tin để giúp để chúng ta càng ngày càng giảm thiểu vấn đề này.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h