Chủ nhật, 26/09/2021

"Nghẹt thở" cấp cứu F0: Tổng đài 115 và những cuộc gọi "cầu cứu"

Thứ năm, 12/08/2021, 08:51 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Bên trong gian phòng của Trung tâm Cấp cứu 115 là một cuộc chạy đua về thời gian. Đây là nơi tiếp nhận hàng nghìn cuộc gọi mỗi ngày từ các bệnh nhân F0.

Những cuộc gọi cầu cứu 

Gia đình tôi đều dương tính với COVID-19, xin hãy giúp tôi.

Tôi đã mắc COVID-19, có bệnh nền là bệnh tim. Tôi sống một mình tại chung cư. Đã 2 ngày nay, tôi không thể chợp mắt, tôi sợ mình sẽ ra đi mà không ai hay biết. Hãy hỗ trợ tôi với.

Ba tôi đang rất khó thở, điều xe đến giúp tôi được không?

Cả gia đình tôi sốt rất cao, bây giờ tôi phải làm gì?

...

Đó là những lời kêu cứu của bệnh nhân F0 khi gọi đến Tổng đài 115. Các tổng đài viên nhẹ giọng trấn an, nhanh chóng ghi lại các triệu chứng bệnh, phân luồng bệnh và điều phối xe cấp cứu. Tất cả các thao tác đều phải diễn ra nhanh chóng, kịp thời. 

Hoàng Minh (sinh viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch) là một trong những tổng đài viên trực thuộc Trung tâm Cấp cứu 115. "Khi tiếp nhận những cuộc gọi của các bệnh nhân F0, chúng tôi sẽ ghi nhận rõ về yếu tố dịch tễ COVID-19 tại nơi ở hiện tại của người dân đang sống. Đồng thời, chúng tôi phải khai thác tối ưu tình trạng bệnh hiện tại từ đó phân luồng bệnh được họ, người dân có cần đi cấp cứu hay có thể theo dõi thêm tại nhà. Bên cạnh đó, đội trực điện thoại cấp cứu sẽ cố gắng sàng lọc hết mức để vừa cho người dân an tâm ở nhà cũng như giảm tải cho tình hình y tế thành phố hiện tại". 

82fead1fc8f63fa866e7
Hoàng Minh

Trong bối cảnh hàng nghìn ca mắc mỗi ngày, thành phố đã chịu sức ép khá lớn lên cơ sở hạ tầng y tế, nguồn lực của các y bác sĩ. Vài lần, khi không điều xe cấp cứu kịp vì quá đông bệnh nhân, Minh cũng đã nhận sự nổi giận, la mắng của người nhà bệnh nhân. Đôi khi, bản thân cậu cũng như ngồi trên đống lửa khi thấy tình hình bệnh nhân SpO2 của bệnh nhân chỉ còn dưới 50%, gần như đi vào hôn mê nhưng các xe đều đã điều đi hết. 

Có ngày cao điểm, tổng đài 115 nhận được gần 8000 cuộc gọi. “Tâm lý chung của bất kì một người dân nào khi gọi lên tổng đài 115 đều sẽ cần ngay, liền, và rất gấp. Tôi thấu hiểu cảm giác đó của họ, nên luôn cố gắng xử lý theo thứ tự một cách nhanh nhất có thể”.

Phút giây căng thẳng

Đó là khi nhóm Minh hỗ trợ một trường hợp tin báo bệnh nhân ngưng tim ngưng thở (NTNT). Ngay lập tức, tổng đài viên đã liên hệ với nhóm thuộc chuyên môn Cấp Cứu Ngoại Viện để hướng dẫn ngay người dân cách Hồi sức Tim Phổi (CPR). Trong lúc này, bạn khác sẽ chạy đến kiểm tra xem có xe cấp cứu nào về chưa. Lần đó, chiếc xe cuối cùng đã được điều đi quận 8, nên bệnh nhân khác buộc phải chờ.

233262009_414984769940092
Bên trong khu làm việc

5 phút rồi 10 phút, 15 phút trôi qua … Bầu không khí “nghẹt thở”, ai cũng lo lắng. Rồi một xe của trạm vệ tinh lân cận được tìm thấy, các tình nguyện viên liền liên hệ lại ca cấp cứu để xác nhận tình trạng bệnh nhân lúc ấy. Và kì tích đã xảy ra khi đầu dây bên kia vang lên giọng hớt hải: “Còn thở em ơi, xe cấp cứu đến chưa em, nhân viên trạm y tế cũng đang ở đây nè". Cả đám như vỡ oà rồi chẳng thể nói gì thêm vội cúp máy rồi báo cho xe đi. Hạnh phúc chỉ thế thôi!

65a6b153d4ba23e47aab
Các sinh viên Y

Hoàng Minh chia sẻ: “Làn sóng lần thứ 4 là lần mà TP.HCM chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Khi thấy HCDC - Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố không chỉ đưa tin về số lượng ca nhiễm trong ngày vào buổi sáng mà thậm chí đến buổi đêm họ vẫn cập nhật một lượng ca nhiễm mới thì tôi nghĩ mình không thể ở nhà nữa. Từ những ngày đầu của đợt bùng dịch này, chúng tôi đã tham gia vào nhiều công việc khác nhau, từ nhập liệu rồi lên điều phối người dân tuân thủ 5K. Sau đó, bệnh viện thu dung ngày một tăng và lực lượng bác sĩ trở nên “mỏng manh” với số lượng bệnh nhân thì những bạn sinh viên Y thành phố cũng góp phần tham gia đi lấy mẫu trong cộng đồng để kịp tầm soát. Trong bối cảnh ca bệnh đang tăng cao như hiện tại, chúng tôi đã, đang và sẽ cố gắng hết sức xử lý nhanh nhất theo thứ tự các trường hợp cấp cứu”.

Cũng trong thời gian qua, nhóm sinh viên Y cũng đã nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ: “Nhớ ngày đầu, cả nhóm được sắp xếp ở trường quân sự. Số lượng nhu yếu phẩm mà chúng tôi nhận lên đến con số hàng trăm, hơn 100 thùng nước, gần 50 thùng mì các loại, hơn trăm cuộn giấy vệ sinh và nhiều các loại nhu yếu phẩm thiết yếu khác. Và cả nhóm hơn 50 con người phải tốn hơn 2 ngày để vận chuyển lên kho trên tầng 1. Đó là những kỉ niệm không quên”, Hoàng Minh bồi hồi chia sẻ. 

Dịch bệnh đã và đang bùng phát và có diễn biến phức tạp tại TP HCM, thế nhưng bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, bằng niềm tin vào một ngày TP sẽ bình an và quay trở lại cuộc sống bình thường, Hoàng Minh cũng như hàng nghìn thanh niên trẻ, sẽ chiến đấu ngoan cường, bảo vệ sự an toàn và chăm lo sức khoẻ cho hàng triệu người dân TP HCM. Tất cả cùng chung tay, chiến đấu và chiến thắng đại dịch. 

Theo VnMedia.vn Copy