Thứ sáu, 02/12/2022

Những điều tiếng của Công ty Abipha – đơn vị phân loại nước súc miệng Hoàng Hường “nổ tung trời”

Thứ bảy, 23/04/2022, 11:00 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Công ty Abipha - đơn vị thực hiện phân loại sản phẩm nước súc miệng Hoàng Hường, từng bị xử phạt và buộc thu hồi sản phẩm do không đảm bảo chất lượng.

Nước súc miệng chữa được cả… viêm lợi, 100 người đặt chỉ 1 người có

Gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm đến các thông tin liên quan đến nữ “doanh nhân” Hoàng Hường, người được biết đến là Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm Hoàng Hường (địa chỉ tại số 36 Nguyễn Hoàng, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), đồng thời là chủ của phòng khám nha khoa quốc tế Hoàng Hường Confident Smile tại Hà Nội.

nhung-dieu-tieng-cua-cong-ty-abipha-don-vi-phan-phoi-nuoc-suc-mieng-hoang-huong-no-tung-troi-6
Bà Hoàng Hường trong buổi livestream quảng cáo sản phẩm nước súc miệng, họng của công ty này

Hồi tháng 8/2021, Công ty cổ phần Dược phẩm Hoàng Hường cho ra mắt thị trường sản phẩm nước súc miệng Hoàng Hường Care Medic, kèm theo đó là những quảng cáo “nổ tung trời” về các công dụng của loại nước súc miệng này.

Mặc dù không phải là thuốc chữa bệnh, nhưng bà Hoàng Hường thường xuyên khẳng định nước súc miệng của công ty mình có thể “điều trị các bệnh hôi miệng lâu năm, hôi "từ kiếp trước sang kiếp này", thậm chí điều trị cả… “viêm lợi".

Bà Hoàng Hường cùng đội ngũ truyền thông của mình tích cực tận dụng các trang mạng xã hội Facebook, Youtube, fanpage tên Nha khoa quốc tế Hoàng Hường, Nhà thuốc Hoàng Hường, Dược phẩm Hoàng Hường, Hoàng Hường số 1 nha khoa đẹp… tiến hành đăng tải, livestream cá nhân để quảng cáo cho sản phẩm nước súc miệng.

“2 nhà máy 4 dây chuyền, 4 xưởng in, nhưng 100 người đặt chỉ 1 người đặt được hàng, 99 người không có hàng để đặt” là một trong những lời quảng cáo hấp dẫn của bà Hường về sản phẩm.

Việc liên tục sử dụng các từ ngữ như “diệt”, “đặc trị”, “trị”, “loại bỏ”, “chữa được”, “điều trị”… đối với sản phẩm không phải là thuốc của Hoàng Hường có nhiều dấu hiệu về vi phạm pháp luật. Cụ thể, tại điểm a, khoản 4, Điều 50 của Nghị định số 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ nêu rõ:

“Điều 50. Vi phạm các quy định về quảng cáo thuốc.

4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: a) Quảng cáo sản phẩm có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Ngoài hình phạt chính, các biện pháp khắc phục hậu quả được quy định như sau:

“5. Biện pháp khắc phục hậu quả: b) Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định tại điểm b khoản 1, các khoản 2, 3 và 4 Điều này”.

Không biết có phải do sở hữu những công dụng “thần kỳ” hay không, mà sản phẩm nước súc miệng, họng Hoàng Hường cũng được doanh nghiệp rao bán với mức giá cực “chát”.

nhung-dieu-tieng-cua-cong-ty-abipha-don-vi-phan-phoi-nuoc-suc-mieng-hoang-huong-no-tung-troi-7

Theo phản ánh của báo chí, trên website hoanghuong.vn và một số kênh mua bán online như Shopee, Lazada, sản phẩm nước súc miệng, họng Hoàng Hường có giá lên tới 597.000 đồng/1 hộp/3 lọ. Nếu so sánh với các sản phẩm nước súc miệng, súc họng khác trên thị trường, thì sản phẩm của Hoàng Hường Care Medic thực sự cao “ngất ngưởng”.

Ví dụ, sản phẩm nước súc miệng C. của công ty C.P chỉ có giá 38.000 đồng/chai 500ml; nước súc miệng V. của Công ty S.T.D dung tích 500ml 35.000 đồng/chai 500ml; nước súc miệng C.E.F có giá 70.000 đồng/chai 250ml… Thậm chí một thùng 20 chai nước súc miệng i-on muối 680ml của hãng FU. cũng chỉ có giá 360.000 đồng/thùng.

nhung-dieu-tieng-cua-cong-ty-abipha-don-vi-phan-phoi-nuoc-suc-mieng-hoang-huong-no-tung-troi-8
Một sản phẩm nước súc miệng khác chỉ có giá 83.000 đồng/chai

Chị Thục Anh (Long Biên – Hà Nội) cho biết, chị rất hay thấy trên facebook các quảng cáo nước súc miệng, họng Hoàng Hường, và khá bất ngờ trước những công dụng của sản phẩm này. “Nếu sản phẩm quả thực kỳ diệu như vậy thì họ có quyền bán giá cao thật, nhưng khó có thể tưởng tượng có loại nước súc miệng nào mà có thể điều trị được cả các bệnh hôi miệng, răng lợi như thế”, chị Thục Anh nói.

nhung-dieu-tieng-cua-cong-ty-abipha-don-vi-phan-phoi-nuoc-suc-mieng-hoang-huong-no-tung-troi-3
Hiện trên website hoanghuong.vn đã điều chỉnh phần giá thành của sản phẩm nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic thành “Liên hệ” (Ảnh chụp màn hình)

Hiện trên website hoanghuong.vn đã điều chỉnh phần giá thành của sản phẩm nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic thành “Liên hệ”. Tuy nhiên, dư luận vẫn đặt nghi vấn, nếu nước sản phẩm đã được bán cho hàng triệu khách như thông tin bà Hường quảng cáo, có chăng dược phẩm Hoàng Hường đã lợi dụng lòng tin khách hàng, thu về lợi nhuận khủng?

Công ty Abipha đóng vai trò gì trong sản phẩm Hoàng Hường?

Công ty cổ phần Dược phẩm Quốc tế Abipha là đơn vị thực hiện khâu phân loại sản phẩm nước súc miệng, họng Hoàng Hường.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thực hiện phân loại trang thiết bị y tế (TTBYT) là bước đầu tiên để kiểm soát mức độ rủi ro của thiết bị nhằm đảm bảo an toàn và sử dụng hiệu quả trang thiết bị y tế. Các doanh nghiệp muốn phân loại được TTBYT phải được Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế - Bộ y tế cấp số đủ điều kiện phận loại TTBYT. 

Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế Abipha đã được Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế - Bộ y tế công bố đủ điều kiện phân loại Trang thiết bị y tế theo số công bố 210000003/PCBPL-BYT.

nhung-dieu-tieng-cua-cong-ty-abipha-don-vi-phan-phoi-nuoc-suc-mieng-hoang-huong-no-tung-troi-2
Phiếu tiếp nhận Hồ sơ công bố đủ điều kiện phân loại trang thiết bị y tế của Công ty cổ phần Dược phẩm Quốc tế Abipha (Nguồn: kienthuc.net)

Dược phẩm Abipha là đơn vị tiếp nhận yêu cầu phân loại sản phẩm nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic của Dược phẩm Nasaki. Dược phẩm Abipha đã tiến hành phân loại theo nghị định 36/2016/NĐ-CP (sửa đổi bởi nghị định 169/2019/NĐ-CP). Theo nghị định này, sản phẩm nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic được phân loại TTBYT loại A căn cứ theo quy tắc 5, phần II, Thông tư 39/2016/TT – BYT.

Việc được phân loại là trang thiết bị y tế loại A cho thấy nước súc miệng, họng Hoàng Hường rõ ràng không phải là thuốc chữa bệnh. Theo thông tin trong kết quả phân loại trang thiết bị y tế tự công bố trên Hệ thống công trực tuyến về quản lý trang thiết bị y tế (Bộ Y tế) do bà Nguyễn Diệp Hải – Giám đốc trang thiết bị y tế, Công ty cổ phần Dược phẩm Quốc tế Abipha ký tên, đóng dấu cho thấy Hoàng Hường Care Medic chỉ có tác dụng “hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa viêm nhiễm khuẩn ở họng/miệng như: viêm họng, viêm lợi, viêm miệng, loét miệng tái phát, viêm nhiễm nấm miệng Candida do răng giả, phẫu thuật răng miệng…”, hoàn toàn không có chức năng “điều trị”, “chữa trị” như trong quảng cáo nói.

nhung-dieu-tieng-cua-cong-ty-abipha-don-vi-phan-phoi-nuoc-suc-mieng-hoang-huong-no-tung-troi-4
Bản kết quả phân loại sản phẩm nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic do bà Nguyễn Diệp Hải - Giám đốc trang thiết bị y tế, Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế Abipha ký tên, đóng dấu đăng tải trên Hệ thống công trực tuyến về quản lý trang thiết bị y tế (Bộ Y tế).

Liên quan đến những lùm xùm xung quanh sản phẩm này, hồi tháng 10/2021, bà Nguyễn Diệp Hải đã có công văn trả lời báo chí. Nội dung công văn, bà Hải khẳng định: “Việc phân loại sản phẩm trên được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về quản lý trang thiết bị y tế và không liên quan đến công dụng, chỉ định cũng như vấn đề quảng cáo sản phẩm”.

Theo bà Hải, trường hợp có kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền kết luận thông tin về mục đích sử dụng sản phẩm nêu trên cần điều chỉnh lại hoặc thu hồi, thì Công ty Abipha sẽ thực hiện theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Nhiều lần bị xử phạt liên quan đến thực phẩm chức năng

Theo thông tin đăng ký doanh nghiệp, Công ty cổ phần Dược phẩm Quốc tế Abipha thành lập vào ngày 22/11/2011, giấy phép 0105659294 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội cấp, có trụ sở chính tại số 5 liền kề 15 Khu đô thị Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, TP. Hà Nội. Tuy nhiên, vào tháng 12/2019, công ty này đã chuyển về văn phòng mới tại Tầng 33, Tòa nhà C2 The D’ Capitale, số 119 đường Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

Ngành nghề đăng ký kinh doanh chính của doanh nghiệp là bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm và vật phẩm vệ sinh trong các cửa hàng chuyên doanh. Chủ tịch kiêm người đại diện pháp luật của Abipha hiện là ông Trịnh Đình Anh.

nhung-dieu-tieng-cua-cong-ty-abipha-don-vi-phan-phoi-nuoc-suc-mieng-hoang-huong-no-tung-troi-1
Ông Trịnh Đình Anh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Abipha. (Nguồn: abipha.com.vn).

Trên website của mình tại địa chỉ abipha.com.vn, doanh nghiệp này giới thiệu đã phát triển mạnh mẽ với hệ thống kinh doanh rộng khắp cả nước. Công ty đã đầu tư vào xây dựng “nhà máy công nghệ cao đạt chuẩn GMP hiện đại hàng đầu miền Bắc với đầy đủ các dây truyền sản xuất cùng với hệ thống chiết xuất hiện đại.

Hiện Abipha đang sản xuất và phân phối ra thị trường nhiều sản phẩm như: Xịt nhiệt miệng Abipolis, Xịt họng keo ong Abipolis Kids, Vương tâm an, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Eurosca, TPBVSK Pharciton, TPBVSK Canke Abipha, TPBVSK Trinh nữ hoàng cung, Dung dịch vệ sinh phụ nữ Onashi, Sữa tắm Onashi, Dầu gội dược liệu Onashi, Kem đánh răng Onashi... đều do Công ty cổ phần Dược phẩm Công nghệ cao Abipha sản xuất.

Trong quá khứ, Công ty Abipha cũng không ít lần dính đến những điều tiếng trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Vào giữa tháng 2/2016, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Abipha số tiền hơn 20 triệu đồng, lý do xử phạt là: Sản xuất và bán ra thị trường lô sản phẩm thực phẩm chức năng viên nang Ích Mẫu Abipha, số lô 020215, ngày sản xuất 20/05/2015, hạn sử dụng 19/05/2018 không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng.

nhung-dieu-tieng-cua-cong-ty-abipha-don-vi-phan-phoi-nuoc-suc-mieng-hoang-huong-no-tung-troi-5
Sản phẩm viên nang Ích Mẫu Abipha

Cục An toàn thực phẩm đồng thời buộc Công ty Abipha thu hồi trên thị trường lô sản phẩm thực phẩm chức năng viên nang Ích Mẫu Abipha nêu trên; tiêu hủy lô sản phẩm vi phạm theo quy định; thực hiện các biện pháp kiểm soát quá trình sản xuất để bảo đảm chất lượng sản phẩm.

Trả lời báo chí về việc thu hồi tiêu hủy viên nang ích mẫu Abipha kém chất lượng, thời điểm đó bà Đặng Thị Hợi - Trưởng phòng quản lý sản phẩm Công ty Abipha cho biết: "Công ty đã thu hồi viên nang ích mẫu Abipha và sẽ có kế hoạch tiêu hủy sản phẩm đó. Khi nào tiến hành hủy, sẽ báo với lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm để Cục cử người xuống giám sát tiêu hủy".

Chỉ sau đó hai tháng, vào tháng 4/2016, Abipha lại tiếp tục bị xướng tên trong số 15 đơn vị kinh doanh dược phẩm vi phạm an toàn thực phẩm và bị cơ quan chức năng xử phạt.

Cụ thể, đơn vị này bị Cục An toàn thực phẩm xử phạt hành chính số tiền 16,6 triệu đồng vì vi phạm sản xuất và bán 2 lô sản phẩm thực phẩm chức năng gồm: Hombipha Ginseng (lô sản xuất 040615, ngày sản xuất 02/06/2015, hạn sử dụng 01/06/2018) và sản phẩm Dưỡng xuân ABIPHA (lô sản xuất 010714, ngày sản xuất 05/07/2014, hạn sử dụng 04/07/2017) không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng.

Như vậy, cùng với những quảng cáo “nổ” có dấu hiệu vi phạm pháp luật và một doanh nghiệp có quá khứ “bất hảo” phụ trách khâu phân loại sản phẩm, dư luận có quyền đặt câu hỏi về chất lượng của sản phẩm nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic.

An Toàn Y tế với hệ sinh thái bao gồm kênh Tiktok https://www.tiktok.com/@antoanytevn với 200k follower là kênh có nội dung cập nhật thời sự, uy tín về y tế, sức khoẻ, đời sống, xã hội, có sự tương tác rất lớn từ người dùng.

Hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện hỗ trợ kết nối các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, nhà thuốc bằng dạng bài:

Review y tế: Nhà thuốc tốt - Bác sỹ hay.

Đây là những review chân thực nhất về các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc được thực hiện bởi bên thứ 3 là các y, bác sỹ và có ý kiến đóng góp từ phía khách hàng.

Nội dung phù hợp với các phòng khám, nhà thuốc...nhân viên y tế đang muốn phát triển hình ảnh thương hiệu trên nền tảng TikTok và tiến lại gần hơn với khách hàng.

Để tham gia nhận hỗ trợ và kết nối, mọi người có nhu cầu có thể liên hệ gửi email tới [email protected] để đăng ký.

Tham gia diễn đàn thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất, bổ ích về sức khỏe, y tế, đời sống dân sinh cùng chúng tôi trên Viber tại đây

Theo Sức khoẻ 24h