Thứ ba, 30/11/2021

Nguyên nhân bất ngờ Facebook đổi tên thành Meta

Thứ sáu, 29/10/2021, 11:20 (GMT + 7) Theo dõi ATYT trên

Công ty mẹ Meta sẽ quản lý và vận hành các sản phẩm như Facebook, Instagram, Whatsapp…, trong bối cảnh nỗ lực tạo ra một không gian kỹ thuật số, tương tự như Internet.

“Tôi tự hào thông báo rằng bắt đầu từ hôm nay, công ty của chúng tôi sẽ được gọi bằng cái tên Meta. Sứ mệnh của chúng tôi vẫn như cũ là mang mọi người lại với nhau, ứng dụng của chúng tôi và tên gọi sẽ không thay đổi”, người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg thông báo tại sự kiện Facebook Connect diễn ra trực tuyến vào rạng sáng nay 29-10 (giờ Việt Nam).

Việc đổi tên chỉ áp dụng với công ty mẹ Facebook Inc, điều mà một số nhà quan sát cho là tương tự như cách Google đã đổi tên thành Alphabet năm 2015. Meta sẽ sở hữu nhiều sản phẩm, ứng dụng mạng xã hội, nhắn tin của Facebook từ trước đó, như Facebook, Messenger, Instagram, Whatsapp, Oculus… Hãng cũng tiết lộ kế hoạch tách Facebook Reality Labs, nhóm phát triển AR, VR khỏi phần còn lại của công ty khi báo cáo các hoạt động tài chính.

cong-ty-facebook-doi-ten-thanh-meta
Mark Zuckerberg giới thiệu về Meta - tên gọi mới của Facebook Inc - (Ảnh: Reuters)

Giải thích về lý do đổi tên, CEO Zuckerberg cho biết, do thương hiệu cũ Facebook được liên kết chặt chẽ với một sản phẩm (mạng xã hội Facebook), nên “không thể đại diện cho tất cả những gì chúng tôi làm hôm nay, chứ chưa nói đến tương lai”.

Ngoài ra, ông cũng  nhấn mạnh về những tham vọng lớn hơn của công ty trong tương lai. “Từ bây giờ, chúng tôi sẽ được biết đến như một vũ trụ ảo metaverse, không chỉ còn là Facebook”, Mark Zuckerberg nhấn mạnh.

Việc đổi tên Facebook Inc thành Meta phản ánh rõ tham vọng của Zuckerberg biến một công ty vận hành mạng xã hội đơn thuần sang một công ty "vũ trụ ảo" (metaverse), xóa nhòa ranh giới với thế giới thật. Các dự án thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường được cho sẽ là tầm nhìn và trọng tâm phát triển của Meta, theo nhận định của Engadget.

“Trong vòng một thập kỷ tới, metaverse sẽ tiếp cận 1 tỷ người, xây dựng được cộng đồng thương mại điện tử trị giá hàng trăm tỷ USD và hỗ trợ việc làm cho hàng triệu nhà sáng tạo nội dung”, Zuckerberg nhấn mạnh.

Facebook hiện có hơn 10.000 nhân viên tham gia phát triển phần cứng như kính thực tế ảo AR - sản phẩm mà Zuckerberg tin rằng sẽ phổ biến như smartphone ngày nay. Tháng trước, Facebook thông báo Andrew Bosworth, người đứng đầu mảng AR và VR, được thăng chức làm Giám đốc công nghệ. Đầu tuần này, họ công bố kế hoạch tuyển dụng thêm 10.000 nhân viên để nghiên cứu metaverse ở châu Âu.

Cũng trong sự kiện này, Zuckerberg đã giới thiệu dự án mới Horizon Workrooms - nền tảng cho phép người dùng họp thông qua phòng ảo với kính VR. Công ty cũng hé lộ trải nghiệm người dùng ban đầu của các dự án Horizon Home và Horizon Venues. Trước đó, Horizon được đồn đoán sẽ là tên gọi mới của Facebook.

Thuật ngữ “metaverse” bắt đầu thu hút sự chú ý của dư luận từ cuối tháng 6 khi Zuckerberg bày tỏ tham vọng biến Facebook từ mạng xã hội thành trung tâm vũ trụ ảo. Theo CEO Facebook, metaverse sẽ sử dụng công nghệ thực tế ảo và nhân tạo để tạo ra một không gian kỹ thuật số, tương tự như Internet. Trong đó, mọi người có thể sử dụng hình ảnh kỹ thuật số để di chuyển quanh thế giới ảo và tương tác với nhau trong thời gian thực.

cong-ty-facebook-doi-ten-thanh-meta-2
Ông chủ Facebook trải nghiệm kính thực tế ảo. (Ảnh: Bloomberg)

Quyết định đổi tên cũng được nhận định là chìa khóa cho sự tồn tại của công ty công nghệ hàng đầu, vốn dựa vào việc thu hút những người dùng trẻ tuổi. Tài liệu nội bộ bị rò rỉ cho thấy Facebook lo lắng khi lượng người dùng của họ đang già đi. Những người dưới 30 tuổi đang dành ít thời gian hơn cho Facebook, đăng bài và gửi tin nhắn ít hơn, theo hãng tin Bloomberg. Còn Instagram – vốn là công cụ quan trọng trong chiến lược thu hút người dùng trẻ tuổi, cũng đang để mất dần thị phần vào những nền tảng mạng xã hội khác, một hiện tượng được Facebook mô tả là “mối đe dọa với khả năng tồn tại”, theo The New York Times.

Dấu mốc đổi tên thương hiệu của Facebook diễn ra trong bối cảnh, các sản phẩm mạng xã hội của công ty này liên tục đối mặt với nhiều bê bối chỉ chú trọng lợi nhuận và bỏ qua hoặc làm rất ít để ngăn chặn các tác động tiêu cực đến người sử dụng. Đặc biệt là vụ việc Frances Haugen, một cựu nhân viên của Facebook mới đây đã công bố “Hồ sơ Facebook”, dẫn chứng các thất bại của công ty trong việc ngăn chặn làn sóng thông tin sai lệch, phân biệt chủng tộc, kích động thù hận và nhiều tác hại khác do nền tảng này gây ra. Những điều này đã làm suy giảm niềm tin của công chúng vào cách thức quản lý và hoạt động kinh doanh của Facebook.

Vì vậy, nhiều chuyên gia cho rằng Facebook muốn đổi tên để tách bạch thương hiệu mạng xã hội với những sản phẩm khác – một chiến thuật nhằm né tránh những rắc rối trong quá khứ khi công ty này đang tham vọng hướng tới vũ trụ ảo metaverse.

"Chúng tôi đã rút ra được nhiều bài học từ việc giải quyết các vấn đề xã hội và sống trong nền tảng đóng. Giờ là lúc tận dụng mọi thứ chúng tôi đang có và hướng tới xây dựng một chương mới", Zuckerberg tuyên bố đầy lạc quan trong sự kiện thường niên ngày 29-10.

Tuy nhiên, Ban giám sát Facebook – một nhóm các nhà hoạt động chỉ trích Facebook, tuyên bố việc đổi tên này là “vô nghĩa”, theo Hãng thông tấn AFP.

Theo suckhoecongdongonline.vn Copy